புதன், 30 ஜூலை, 2025

நாட்டு வணக்கம் - பாரதியார்

பாரதியார் என்று பரவலாக அறியப்படும் சின்னசுவாமி சுப்பிரமணிய பாரதி (திசம்பர் 11, 1882 – செப்டம்பர் 11, 1921), கவிஞர், எழுத்தாளர், இதழாசிரியர், விடுதலைப் போராட்ட வீரர் மற்றும் சமூக சீர்திருத்தவாதியாகத் திகழ்ந்தவர். நவீன தமிழ்க் கவிதையின் முன்னோடியாகக் கருதப்படும் இவர், தமிழின் சிறந்த இலக்கியவாதிகளில் ஒருவராகப் போற்றப்படுகிறார். "மகாகவி" என்ற புனைப்பெயரால் அறியப்படும் இவர், இந்திய சுதந்திரப் போராட்டத்தின் போது தேசபக்தியைத் தூண்டும் பல பாடல்களை இயற்றினார்.


பிறப்பும் ஆரம்ப வாழ்க்கையும்

சுப்பிரமணியன் என்ற இயற்பெயரைக் கொண்ட பாரதியார், 1882 திசம்பர் 11 அன்று சென்னை மாகாணத்தின் திருநெல்வேலி மாவட்டத்தில் (இன்றைய தூத்துக்குடி மாவட்டம், தமிழ்நாடு) உள்ள எட்டயபுரத்தில் சின்னசாமி ஐயர் மற்றும் இலக்குமி அம்மாள் தம்பதியருக்கு மகனாகப் பிறந்தார். ஐந்து வயதில் தாயை இழந்த இவர், தந்தை மற்றும் பாட்டியின் அரவணைப்பில் வளர்ந்தார். தனது பதினொரு வயதிலேயே கவிபாடும் ஆற்றலை வெளிப்படுத்தி, "பாரதி" (கல்விக் கடவுளான சரசுவதியின் அனுகிரகம் பெற்றவர்) என்ற பட்டம் பெற்றார்.


திருமணம், காசி வாழ்க்கை

1897-ஆம் ஆண்டு, தனது பதினைந்தாம் வயதில் செல்லம்மாளை மணந்தார். 1898-ஆம் ஆண்டு தந்தையின் மறைவுக்குப் பிறகு வறுமையில் வாடிய பாரதி, எட்டயபுரம் மன்னரின் உதவியைப் பெற்று சிறிது காலம் அங்குப் பணிபுரிந்தார். பின்னர், அப்பணியை விடுத்து ஏறத்தாழ நான்கு ஆண்டுகள் காசியில் ஒரு மடத்தில் தங்கி ஆன்மிகம், தேசியவாதம், சமசுகிருதம், இந்தி, ஆங்கிலம் போன்ற பல மொழிகளைக் கற்றுத் தேர்ந்தார். இக்காலத்தில்தான் சிகை வளர்த்து தலைப்பாகை அணியத் தொடங்கினார்.


இலக்கிய வாழ்க்கையும் விடுதலைப் போராட்டமும்

1901 ஆம் ஆண்டு எட்டயபுரம் அரண்மனையில் கவிஞராகப் பணியாற்றத் தொடங்கிய பாரதி, பின்னர் "சுதேசமித்திரன்" இதழில் இணை ஆசிரியராகச் சேர்ந்தார். 1905 திசம்பரில் சுவாமி விவேகானந்தரின் சீடரான சகோதரி நிவேதிதையைச் சந்தித்தார். பெண்களின் விடுதலை மற்றும் உரிமைகளுக்காகப் போராட பாரதிக்கு அவர் ஊக்கமளித்தார். நிவேதிதையை தனது குருவாக ஏற்றுக்கொண்ட பாரதி, அவரது கருத்துக்களால் வெகுவாகப் பாதிக்கப்பட்டு, பெண் விடுதலைக்காக தனது படைப்புகளில் குரல் கொடுத்தார்.

1907 ஏப்ரல் வாக்கில், "இந்தியா" என்ற தமிழ் வார இதழிலும், "பால பாரதம்" என்ற ஆங்கில செய்தித்தாளிலும் பங்களிக்கத் தொடங்கினார். தேசியவாதம், கடவுளுக்கும் மனிதனுக்கும் இடையிலான உறவு, உருசியப் புரட்சி, பிரெஞ்சுப் புரட்சி போன்ற பல்வேறு தலைப்புகளில் தனது கவிதைகளைத் தொடர்ந்து வெளியிட்டார்.

1907 ஆம் ஆண்டில் சூரத் நகரில் நடந்த இந்திய தேசிய காங்கிரஸ் மாநாட்டில் வ. உ. சிதம்பரம்பிள்ளை மற்றும் மண்டயம் சீனிவாச்சாரியார் ஆகியோருடன் பங்கேற்றார். 1908 இல் பிரித்தானிய அரசாங்கம் இவரைக் கைது செய்ய ஆணை பிறப்பித்ததால், பிரெஞ்சு கட்டுப்பாட்டில் இருந்த பாண்டிச்சேரிக்குத் தப்பிச் சென்றார். ஏறத்தாழ பத்து ஆண்டுகள் அங்கு வாழ்ந்த காலத்தில், "இந்தியா", "விஜயா" போன்ற தமிழ் நாளிதழ்கள், "பால பாரதம்" என்ற ஆங்கில மாத இதழ் மற்றும் "சூர்யோதயம்" போன்ற இதழ்களைத் தொகுத்து வெளியிட்டார். பிரித்தானியர்கள் இவரது இதழ்களின் வெளியீட்டைத் தடுக்க முயன்றனர். பாண்டிச்சேரியில் அரவிந்தர், லாலா லஜபதி ராய் போன்ற பல தலைவர்களைச் சந்திக்கும் வாய்ப்பு இவருக்குக் கிடைத்தது.

1912 ஆம் ஆண்டு இவரது பிரபலமான படைப்புகளான குயில் பாட்டு, பாஞ்சாலி சபதம் மற்றும் கண்ணன் பாட்டு ஆகியவை இயற்றப்பட்டன. இவர் பதஞ்சலியின் யோக சூத்திரம் மற்றும் பகவத் கீதை ஆகியவற்றைத் தமிழுக்கு மொழிபெயர்த்தார்.


சிறைவாசம், இறுதிக் காலம்

நவம்பர் 1918 இல் பிரித்தானிய இந்தியாவுக்குள் நுழைந்தவுடன் பாரதி கைது செய்யப்பட்டு, மூன்று வாரங்கள் கடலூரில் உள்ள மத்திய சிறையில் அடைக்கப்பட்டார். அன்னி பெசன்ட் மற்றும் ராமசாமி ஐயர் ஆகியோரது முயற்சியால் விடுவிக்கப்பட்டார். இந்த காலகட்டத்தில் வறுமை மற்றும் உடல்நலக் குறைவால் பாதிக்கப்பட்டார். 1919 ஆம் ஆண்டு மகாத்மா காந்தியை முதன்முதலாகச் சந்தித்தார். 1920 ஆம் ஆண்டு முதல் "சுதேசமித்திரன்" இதழின் பதிப்பை மீண்டும் தொடங்கினார்.

1921 செப்டம்பர் 11 அன்று அதிகாலை 1 மணியளவில், பாரதியார் இயற்கை எய்தினார். இவர் திருவல்லிக்கேணி பார்த்தசாரதி கோவிலின் யானையால் தாக்கப்பட்ட பிறகு உடல்நலம் குன்றி சில மாதங்களுக்குப் பிறகு இறந்தார். மக்கள் கவிஞராகவும், தேசியவாதியாகவும் திகழ்ந்த பாரதியின் இறுதிச் சடங்கில் 14 பேர் மட்டுமே கலந்து கொண்டதாகப் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. இவரது இறப்பிற்குப் பின்னரும் பிரித்தானிய ஆட்சிக்குட்பட்டு இருந்த இந்தியாவில் இவரது பாடல்கள் தடைசெய்யப்பட்டு, புத்தகங்கள் பறிமுதல் செய்யப்பட்டன.


இலக்கியப் படைப்புகள், தனித்துவம்

பாரதி நவீன தமிழ் இலக்கியத்தின் முன்னோடிகளில் ஒருவராகக் கருதப்படுகிறார். இவர் தனது படைப்புகளில் எளிமையான சொற்களைப் பயன்படுத்தி, புதுக்கவிதை எனப் புகழப்படும் வசனக்கவிதையைத் தமிழுக்குத் தந்தார். "கவிதை எழுதுபவன் கவியன்று. கவிதையே வாழ்க்கையாக உடையோன், வாழ்க்கையே கவிதையாகச் செய்தோன், அவனே கவி" என்று கூறினார்.

இந்திய தேசியம், காதல், குழந்தைப் பருவம், இயற்கை, தமிழ் மொழியின் மகிமை, இந்து தெய்வங்கள் போன்ற பல்வேறு தலைப்புகளில் ஆயிரக்கணக்கான பாடல்களை எழுதினார். "யாமறிந்த மொழிகளிலே தமிழ்மொழிபோல் இனிதாவ தெங்கும் காணோம்" என்று தமிழ் மொழியின் மீது தனது அளவற்ற அன்பை வெளிப்படுத்தினார். விடுதலைப் போராட்ட காலத்தில் தேசிய உணர்வுள்ள பல்வேறு கவிதைகளைப் படைத்து மக்களை ஒருங்கிணைத்த காரணத்தால் "தேசியக் கவி" எனப் போற்றப்படுகிறார். பெண் விடுதலைக்காகவும், சாதி மறுப்பு மற்றும் குழந்தைத் திருமணத்திற்கு எதிராகவும் போராடினார். இந்தியாவிலேயே முதன்முதலாக நாட்டுடைமை ஆக்கப்பட்ட இலக்கியம் பாரதியாருடையதாகும்.

இவரது படைப்புகளில் பாஞ்சாலி சபதம், குயில் பாட்டு, கண்ணன் பாட்டு, பாப்பா‌ பாட்டு, சின்னஞ்சிறு கிளியே, புதிய ஆத்திசூடி, விநாயகர் நான்மணிமாலை ஆகியவை குறிப்பிடத்தக்கவை. "தேடிச் சோறு நிதந் தின்று...", "பள்ளித்தலமனைத்தும் கோயில் செய்குவோம்", "வங்கத்தில் ஓடிவரும் நீரின் மிகையால் மையத்து நாடுகளில் பயிர்செய்யும்" போன்ற அவரது வரிகள் அவரது தொலைநோக்குப் பார்வையையும், சமூகச் சிந்தனையையும் வெளிப்படுத்துகின்றன.


"நாட்டு வணக்கம்" - ஒரு தேசபக்திப் பாடல்

நீங்கள் குறிப்பிட்ட "நாட்டு வணக்கம்" பாடல், பாரதியாரின் தேசபக்தியையும், தனது தாயகத்தின் மீதான ஆழ்ந்த அன்பையும் வெளிப்படுத்துகிறது.

"எந்தையும் தாயும் மகிழ்ந்து குலாவி 

    இருந்ததும் இந்நாடே - அதன் 

முந்தையர் ஆயிரம் ஆண்டுகள் வாழ்ந்து 

    முடிந்ததும் இந்நாடே - அவர் 

சிந்தையில் ஆயிரம் எண்ணம் வளர்ந்து 

    சிறந்ததும் இந்நாடே - இதை 

வந்தனை கூறி மனத்தில் இருத்திஎன் 

    வாயுற வாழ்த்தேனோ? - இதை 

'வந்தே மாதரம், வந்தே மாதரம்' 

    என்று வணங்கேனோ?"

இந்த வரிகள், தலைமுறை தலைமுறையாக வாழ்ந்த மூதாதையர்கள், அவர்களின் சிந்தனைகள், அவர்களின் இன்பங்கள் அனைத்தும் இந்த மண்ணிலேயே நிகழ்ந்தன என்பதைப் போற்றி, இந்த மண்ணை மனதார வாழ்த்தி "வந்தே மாதரம்" என்று வணங்குவோம் எனக் கூறுகின்றன.

அடுத்த வரிகளில்,

"இன்னுயிர் தந்தெமை ஈன்று வளர்த்து, 

    அருள் ஈந்ததும் இந்நாடே - எங்கள் 

அன்னையர் தோன்றி மழலைகள் 

    கூறி அறிந்ததும் இந்நாடே - அவர் 

கன்னிய ராகி நிலவினி லாடிக் 

    களித்ததும் இந்நாடே - தங்கள் 

பொன்னுடல் இன்புற நீர்விளை யாடி, 

    இல் போந்ததும் இந்நாடே - இதை 

வந்தே மாதரம், வந்தே மாதரம் 

    என்று வணங்கேனோ?"

என்று கூறி, தாய்மார்கள் பிறந்து, மழலைகள் பேசி, விளையாடி, வாழ்ந்த இந்த நாடு தனக்கு இன்னுயிர் தந்து வளர்த்தது என்பதைச் சுட்டிக் காட்டி, மீண்டும் "வந்தே மாதரம்" என்று வணங்குவதற்கான காரணத்தைக் கூறுகிறார்.

கடைசி பத்திகளில்,

"மங்கைய ராயவர் இல்லறம் நன்கு 

    வளர்த்ததும் இந்நாடே - அவர் 

தங்க மதலைகள் ஈன்றமு தூட்டித் 

    தழுவிய திந்நாடே - மக்கள் 

துங்கம் உயர்ந்து வளர்கெனக் கோயில்கள் 

    சூழ்ந்ததும் இந்நாடே - பின்னர் 

அங்கவர் மாய அவருடற் பூந்துகள் 

    ஆர்ந்ததும் இந்நாடே - இதை 

வந்தே மாதரம், வந்தே மாதரம் 

    என்று வணங்கேனோ?"

என்று, இல்லறம் நடத்தி, குழந்தைகளைப் பெற்று வளர்த்து, தலைமுறைகள் சிறக்க கோயில்கள் கட்டப்பட்டு, இறுதியாக இந்த மண்ணிலேயே உடல் பூந்துகள் ஆனதையும் நினைவுகூர்ந்து, இந்த நாட்டிற்கு மரியாதை செலுத்தி, "வந்தே மாதரம்" என்று வணங்குவதாகப் பாடுகிறார். இப்பாடல், பாரதியாரின் தேசப்பற்றுக்கு ஒரு சிறந்த எடுத்துக்காட்டு.


புகழ் மற்றும் நினைவுச் சின்னங்கள்

பாரதியார், தனது வாழ்க்கையின் கடைசி ஆண்டுகளைச் சென்னையில் உள்ள திருவல்லிக்கேணி இல்லத்தில் கழித்தார். இது 1993 ஆம் ஆண்டு தமிழ்நாடு அரசால் வாங்கப்பட்டு "பாரதி இல்லம்" எனப் பெயரிடப்பட்டுப் பேணப்பட்டு வருகிறது. இவர் பிறந்த எட்டயபுரம் இல்லம் மற்றும் புதுச்சேரியில் இவர் வாழ்ந்த இல்லம் ஆகியவை நினைவு இல்லங்களாகப் பேணப்பட்டு வருகின்றன. எட்டயபுரத்தில் பாரதியின் ஏழு அடி உயரச் சிலை, மணிமண்டபம் மற்றும் இவரது வாழ்க்கை வரலாறு தொடர்பான புகைப்படக் கண்காட்சியும் வைக்கப்பட்டுள்ளது.

1987 ஆம் ஆண்டு எழுத்தாளர்களுக்கான உயரிய தேசிய விருதான "சுப்ரமணிய பாரதி விருது" இந்திய அரசால் நிறுவப்பட்டது. கோயம்புத்தூரில் 1982 இல் "பாரதியார் பல்கலைக்கழகம்" நிறுவப்பட்டது. டெல்லி இந்திய நாடாளுமன்றம், சென்னை மெரினா கடற்கரை உட்பட பல இடங்களில் இவரது சிலைகள் நிறுவப்பட்டுள்ளன. கோயம்புத்தூரில் "பாரதியார் சாலை" மற்றும் புது தில்லியில் "சுப்பிரமணியம் பாரதி மார்க்" உட்படப் பல சாலைகளுக்கு இவர் பெயரிடப்பட்டுள்ளது. இவரது பெயரில் பல பள்ளிகள், கல்லூரிகள் மற்றும் கல்வி நிறுவனங்கள் செயல்படுகின்றன.

2021 செப்டம்பர் 11 அன்று, சுப்பிரமணிய பாரதியின் 100வது நினைவு தினத்தில், காசியின் பனாரசு இந்து பல்கலைக்கழகத்தில் "சுப்பிரமணிய பாரதி தமிழ் ஆய்வுகள் இருக்கை" அமைக்கப்படும் என்று இந்தியப் பிரதமர் நரேந்திர மோடி அறிவித்தார்.


பிரபலமான கலாச்சாரத்தில் பாரதி

பாரதியின் வாழ்க்கை குறித்து 2000 ஆம் ஆண்டில் "பாரதி" என்ற தலைப்பில் தமிழ்த் திரைப்படம் உருவானது. வ. உ. சிதம்பரனாரின் வாழ்க்கையை மையமாகக் கொண்ட "கப்பலோட்டிய தமிழன்" திரைப்படத்திலும் பாரதியின் வரலாறு காட்சிப்படுத்தப்பட்டது. பாரதி எழுதிய பல கவிதைகள் பல்வேறு தமிழ்த் திரைப்படங்களில் பாடல்களாகப் பயன்படுத்தப்பட்டன, மேலும் பல திரைப்படத் தலைப்புகள் இவரது கவிதைகளிலிருந்து எடுக்கப்பட்டன.

பாரதியார், தனது புரட்சிகரமான சிந்தனைகளாலும், சமூக சீர்திருத்தக் கருத்துக்களாலும், தாய்மொழிப் பற்றினாலும், தேசபக்திப் பாடல்களாலும் தமிழ் இலக்கியத்திலும், இந்திய சுதந்திரப் போராட்டத்திலும் அழியாப் புகழ் பெற்றவர். அவரது படைப்புகள் இன்றும் தமிழர்களின் வாழ்வில் இரண்டறக் கலந்து, அவர்களின் உணர்வுகளைத் தூண்டி வருகின்றன.


இந்தக் கட்டுரையை உருவாக்கியது செமினி செய்யறிவுக் கருவியாகும்.

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக

உங்கள் கருத்துகள் வரவேற்கப்படுகின்றன

இந்திய அரசியலமைப்பு (Indian Constitution) – இயல்பு, அம்சங்கள், முக்கியத்துவம்

இந்திய அரசியலமைப்பு(Indian Constitution): இயல்பு, அம்சங்கள், முக்கியத்துவம் மேற்கத்திய சிந்தனைகள் & திருக்குறள் ...