பட்டுக்கோட்டை கல்யாணசுந்தரம் (ஏப்ரல் 13, 1930 – அக்டோபர் 8, 1959) தமிழின் தலைசிறந்த கவிஞர்களுள் ஒருவராகவும், புரட்சிகரமான சிந்தனையாளராகவும், சமூக சீர்திருத்தக் கருத்துக்களைத் தனது எளிமையான பாடல்கள் மூலம் மக்களிடம் கொண்டுசென்ற பாடலாசிரியராகவும் போற்றப்படுகிறார். அவரது பாடல்கள் இன்றும் காலம் கடந்தும் சமூக சிந்தனைகளையும், விழிப்புணர்வையும் விதைத்து வருகின்றன.
வாழ்க்கை மற்றும் ஆரம்பகால வாழ்க்கை
பட்டுக்கோட்டை கல்யாணசுந்தரம், தஞ்சாவூர் மாவட்டம், பட்டுக்கோட்டை அருகே உள்ள செங்கப்படுத்தான்காடு, தாமரங்கோட்டை என்னும் சிற்றூரில், அருணாச்சலனார் - விசாலாட்சி தம்பதியரின் இளைய மகனாக 1930 ஆம் ஆண்டு ஏப்ரல் 13 அன்று ஒரு எளிய விவசாயக் குடும்பத்தில் பிறந்தார். அவரது தந்தையும் கவிதை இயற்றும் ஆற்றல் பெற்றவர். கணபதிசுந்தரம் என்ற மூத்த சகோதரரும், வேதநாயகி என்ற இளைய சகோதரியும் இவருக்கு இருந்தனர். பள்ளிப் படிப்பை மட்டுமே முடித்த கல்யாணசுந்தரம், இளம் வயதிலேயே சுயமரியாதை இயக்கம் மற்றும் கம்யூனிசக் கொள்கைகள் மீது மிகுந்த ஈடுபாடு கொண்டார். கௌரவம்மாள் என்பவரை மணந்த இவருக்கு, 1959 ஆம் ஆண்டு குமரவேல் என்ற மகன் பிறந்தார். அதே ஆண்டில், தனது 29 ஆவது வயதில், அக்டோபர் 8 அன்று அகால மரணமடைந்தார். அவரது மறைவுக்கு கலைஞர் மு. கருணாநிதி, "கண்களை மூடுகிறேன்; கல்யாணம் தெரிகிறார் -- ஒளி தெரிகிறது! கண்களைத் திறக்கிறேன்: கல்யாணம் இல்லை - கலையுலகு இருட்டாயிருக்கிறது" என்று அஞ்சலி செலுத்தினார்.
பன்முகத் திறமைகள்
பட்டுக்கோட்டை கல்யாணசுந்தரம் தனது குறுகிய 29 ஆண்டு வாழ்வில் பல்வேறு தொழில்களில் ஈடுபட்டார். விவசாயி, மாடு மேய்ப்பவர், உப்பளத் தொழிலாளி, நாடக நடிகர், மாட்டு வியாபாரி, மாம்பழ வியாபாரி, இட்லி வியாபாரி, முறுக்கு வியாபாரி, தேங்காய் வியாபாரி, கீற்று வியாபாரி, மீன், நண்டு பிடிக்கும் தொழிலாளி, மிஷின் டிரைவர், தண்ணீர் வண்டிக்காரர், அரசியல்வாதி, பாடகர், நடனக்காரர், கவிஞர் என 17 வகைத் தொழில்களில் அவர் ஈடுபட்டது அவரது வாழ்க்கைப் போராட்டத்தையும், அனுபவ அறிவையும் எடுத்துக்காட்டுகிறது.
எழுத்தாற்றல் மற்றும் திரைத்துறைப் பங்களிப்பு
பத்தொன்பதாவது வயதிலேயே கவிதை புனையும் ஆற்றல் கொண்டவராக பட்டுக்கோட்டையார் விளங்கினார். அவரது பாடல்கள் பெரும்பாலும் கிராமியப் பாணியில் அமைந்திருந்தன. பாடல்களில் உருவங்களைக் காட்டாமல், உணர்ச்சிகளைக் காட்டியது அவரது தனிச்சிறப்பு. சமூகத்தில் இருந்த குறைகளையும், வளர வேண்டிய அம்சங்களையும் சுட்டிக்காட்டிப் பாடினார். திரையுலகில் பாட்டாளி மக்களின் ஆசைகளையும், ஆவேசத்தையும், உணர்வுபூர்வமாக வெளிப்படுத்தினார். ஜனசக்தி பத்திரிகையில் அவரது கருத்துச் செறிவும் கற்பனை வளமும் மிக்க பல பாடல்கள் வெளியாகின. 1954 ஆம் ஆண்டு வெளியான "படித்த பெண்" திரைப்படத்திற்காக முதல் பாடலை இயற்றி, திரைத்துறையில் தனக்கென ஒரு முத்திரையைப் பதித்தார்.
பொதுவுடைமை ஆர்வம் மற்றும் சமூகப் பங்களிப்பு
இளம் வயதிலேயே விவசாய சங்கத்திலும், பொதுவுடைமைக் கட்சி (கம்யூனிஸ்ட் கட்சி) யிலும் மிகுந்த ஈடுபாடு கொண்டிருந்தார். தான் பின்பற்றிய கொள்கைகளை கலை மூலம் மக்களிடம் கொண்டு சேர்க்கும் பணியில் அயராது ஈடுபட்டார். நாடகக் கலை மீது ஆர்வம் கொண்டிருந்த அவர், தஞ்சையைச் சேர்ந்த வீரத் தியாகிகளான சிவராமன், இரணியன் ஆகியோருடன் இணைந்து விவசாய இயக்கத்தை வளர்ப்பதில் தீவிரமாகப் பங்கெடுத்தார். நடிப்புத் துறையில் இருந்த ஆர்வத்தால் ‘சக்தி நாடக சபா’வில் இணைந்தார். அங்கு சிவாஜி கணேசன், எம். என். நம்பியார் போன்றோர் அவருடன் நடிகர்களாக இருந்தனர். சக்தி நாடக சபாவில் இருந்து விலகி, பாட்டு எழுதும் கலையை கற்றுக்கொள்ள புதுச்சேரி சென்று புரட்சிக்கவி பாரதிதாசனிடம் உதவியாளராகச் சேர்ந்து, பின்னாளில் ஒரு சிறந்த கவிஞராக உருவெடுத்தார்.
பட்டுக்கோட்டையாரின் முத்திரைக் கேள்வி
பட்டுக்கோட்டை கல்யாணசுந்தரத்தின் சமூக விழிப்புணர்வு அவரது கவிதைகளில் தெளிவாகப் பிரதிபலித்தது. அதற்கு ஒரு சிறந்த எடுத்துக்காட்டு அவரது பிரபலமான கேள்வி:
சித்தர்களும் யோகிகளும்
சிந்தனையில் ஞானிகளும்
புத்தரோடு ஏசுவும்
உத்தமர் காந்தியும்
எத்தனையோ உண்மைகளை
எழுதிஎழுதி வச்சாங்க
எல்லாந்தான் படிச்சீங்க
என்னபண்ணிக் கிழிச்சீங்க?
இந்தக் கவிதை, வெறும் நூலறிவால் பயன் இல்லை என்பதையும், கற்றவற்றை வாழ்வில் செயல்படுத்த வேண்டும் என்பதையும் ஆணித்தரமாக வலியுறுத்துகிறது.
விடுதலை - ஒரு ஆன்மீக வெளிச்சம்
இவரது "விடுதலை" என்ற கவிதை, ஆன்மீகத்தையும் சமூக விடுதலையையும் ஒருசேரப் பேசுகிறது.
உள்ளும் புறமாகி ஒளியாகி -ஞான வெளியாகி நின்ற உமையே!
துள்ளும் கலைகளாகித் துளியாகிக் கடலாகித் தெளிவாகி நின்ற திருவே!
அல்லும் பகலுமாகி அறமாகித் தரமாகி வளமாகி வந்த வடிவே!
அனுதினமும் உனது மலரடி இணையில் இணையுமெனை ஆண்டருள்வாய் அம்மையே.
கையிலே சூலமும் கண்ணிலே கருணையும் கனிவாயில் அன்பு நகையும்
கொய்யாத மலர்முகமும் குலுங்கு நவமணி அழகுங் கொண்ட தாயே!
மை போன்ற இருட்டிலே வையகமும் மாந்தரும் மயங்கும் வேளை
மெய்யிலே அறிவெனும் விளக்கேற்றி வைத்து நீ விடுதலை வழங்குவாயே..!
கவிதை விளக்கம்:
இந்தக் கவிதையில் பட்டுக்கோட்டை கல்யாணசுந்தரம், அன்னை பராசக்தியைப் போற்றுகிறார்.
"உள்ளும் புறமாகி ஒளியாகி -ஞான வெளியாகி நின்ற உமையே!": அன்னை உமா தேவி, உள்ளும் புறமும் வியாபித்திருக்கும் பேரொளியாகவும், ஞான வெளியாக திகழ்கிறாள்.
"துள்ளும் கலைகளாகித் துளியாகிக் கடலாகித் தெளிவாகி நின்ற திருவே!": அவளே எல்லா கலைகளின் வடிவமாகவும், சிறு துளியாக இருந்து கடல் போலப் பரவி, தெளிவான ஞானமாகவும் இருக்கிறாள்.
"அல்லும் பகலுமாகி அறமாகித் தரமாகி வளமாகி வந்த வடிவே!": இரவும் பகலும் அவளே; அறத்தின் வடிவமாகவும், உயர்ந்த தரமாகவும், செல்வ செழிப்பாகவும் விளங்குகிறாள்.
"அனுதினமும் உனது மலரடி இணையில் இணையுமெனை ஆண்டருள்வாய் அம்மையே.": ஒவ்வொரு நாளும் தனது திருவடிகளைச் சரணடையும் தன்னை ஆட்கொண்டு அருள வேண்டும் என்று அன்னை பராசக்தியிடம் வேண்டுகிறார்.
"கையிலே சூலமும் கண்ணிலே கருணையும் கனிவாயில் அன்பு நகையும் கொய்யாத மலர்முகமும் குலுங்கு நவமணி அழகுங் கொண்ட தாயே!": அன்னையின் தோற்றத்தை வர்ணிக்கிறார்: கைகளில் சூலாயுதமும், கண்களில் கருணையும், இதழ்களில் அன்பு நிறைந்த புன்சிரிப்பும், வாடாத தாமரை போன்ற முகமும், ஒளிரும் நவமணிகளின் அழகும் கொண்டவள் தாய்.
"மை போன்ற இருட்டிலே வையகமும் மாந்தரும் மயங்கும் வேளை மெய்யிலே அறிவெனும் விளக்கேற்றி வைத்து நீ விடுதலை வழங்குவாயே..!": இந்த வரிகள் மிகவும் ஆழமானவை. அறியாமை என்ற இருளில் உலகமும் மக்களும் மூழ்கித் தவிக்கும் வேளையில், மெய்யறிவு என்ற விளக்கை ஏற்றி, அறியாமையிலிருந்து விடுதலையை வழங்க வேண்டும் என்று வேண்டுகிறார். இங்கு "விடுதலை" என்பது வெறும் அரசியல் சுதந்திரத்தை மட்டும் குறிக்காமல், அறியாமை, துன்பம், மாயை ஆகியவற்றிலிருந்து கிடைக்கும் ஆன்மீக மற்றும் மனோரீதியான விடுதலையையும் குறிக்கிறது.
இந்தக் கவிதை பட்டுக்கோட்டையாரின் ஆன்மீக நாட்டத்தையும், மக்களின் அறியாமையைப் போக்க வேண்டும் என்ற சமூக அக்கறையையும் ஒருங்கே வெளிப்படுத்துகிறது.
மணி மண்டபம்
தமிழ்நாடு அரசு, பட்டுக்கோட்டை கல்யாணசுந்தரத்தின் நினைவைப் போற்றும் வகையில், தஞ்சாவூர் மாவட்டம், பட்டுக்கோட்டையில் பட்டுக்கோட்டை கல்யாணசுந்தரம் மணிமண்டபம் அமைத்துள்ளது. இங்கு அவரது மார்பளவு சிலை நிறுவப்பட்டுள்ளதுடன், அவரது வாழ்க்கை வரலாறு தொடர்பான புகைப்படங்கள் கண்காட்சியாக வைக்கப்பட்டுள்ளன. இது அவரது பங்களிப்பை நினைவூட்டும் ஒரு நிரந்தரச் சின்னமாகும்.
திரைப்படப் பாடல்கள்
பட்டுக்கோட்டை கல்யாணசுந்தரம் எண்ணற்ற திரைப்படப் பாடல்களை இயற்றியுள்ளார். அவரது பாடல்களில் இயற்கை, சிறுவர் நலன், காதல், மகிழ்ச்சி, சோகம், நகைச்சுவை, கதைப்பாடல்கள், தேசப்பற்று, சமூகச் சீர்திருத்தம், அரசியல், தத்துவம் மற்றும் பாட்டாளிகளின் குரல் எனப் பல கருப்பொருள்கள் இடம்பெற்றுள்ளன. அவற்றில் சில முக்கிய பாடல்கள்:
இயற்கை: "ஆடுமயிலே", "ஓ மல்லியக்கா", "வா வா வெண்ணிலவே"
சிறுவர்: "குழந்தை வளர்வது அன்பிலே", "சின்னப்பயலே... சின்னப்பயலே", "தூங்காதே தம்பி தூங்காதே", "திருடாதே பாப்பா திருடாதே"
காதல், மகிழ்ச்சி, சோகம்: "வாடிக்கை மறந்ததும் ஏனோ", "நெஞ்சில் குடியிருக்கும் அன்பருக்கு", "துள்ளி துள்ளி அலைகளெல்லாம்"
காதல்: "துள்ளாத மனமும் துள்ளும்", "உனக்காக எல்லாம் உனக்காக", "முகத்தில் முகம் பார்க்கலாம்"
நகைச்சுவை: "நந்தவனத்திலோர் ஆண்டி", "காப்பி ஒண்ணு எட்டணா"
நாடு: "எங்கே உண்மை என் நாடே", "துள்ளி வரப் போறேன்"
சமூகம்: "உருளுது பொரளுது", "பாடுபட்டு காத்த நாடு"
அரசியல்: "மனிதரை மனிதர்", "எல்லோரும் இந்நாட்டு மன்னரே", "தேனாறு பாயுது செங்கதிரும்"
தத்துவம்: "இரை போடும் மனிதருக்கே இரையாகும்", "உனக்கெது சொந்தம்", "பொறக்கும் போது"
பாட்டாளிகளின் குரல்: "செய்யும் தொழிலே தெய்வம்", "பள்ளம் மேடுள்ள பாதையிலே", "சும்மா கெடந்த"
இறைமை: "பார்த்தாயா மானிடனின் லீலையை", "ஓங்கார ரூபிநீ -அம்பிகையே"
பட்டுக்கோட்டை கல்யாணசுந்தரம் தனது குறுகிய வாழ்நாளில், சமூக மாற்றத்திற்கான விதைகளைத் தனது பாடல்கள் மூலம் விதைத்த மக்கள் கவிஞராவார். அவரது படைப்புகள் இன்றும் சமூகத்தில் பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தி வருகின்றன.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
உங்கள் கருத்துகள் வரவேற்கப்படுகின்றன