வியாழன், 3 ஜூலை, 2025

இளங்கோவடிகள் - அடைக்கலக் காதை

முன்னுரை

தமிழில் எழுதப்பட்ட ஐம்பெருங் காப்பியங்களுள் ஒன்றான சிலப்பதிகாரம், தமிழ்ப் பண்பாடு, சமூக அமைப்பு, நீதிநெறிகள், சமய நம்பிக்கைகள் ஆகியவற்றை விரிவாகப் பேசும் ஒரு கருவூலம். இக்காப்பியத்தை இயற்றியவர் இளங்கோவடிகள். சிலப்பதிகாரம் மூன்று காண்டங்களாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது: புகார்க் காண்டம், மதுரைக் காண்டம், மற்றும் வஞ்சிக் காண்டம். இவற்றுள், மதுரைக் காண்டத்தில் இடம்பெறும் 'அடைக்கலக் காதை' கோவலன், கண்ணகி, கவுந்தியடிகள் ஆகியோரின் பயணத்திலும், அவர்கள் மதுரை நகருக்குள் நுழைவதற்கு முன்பும் நிகழ்ந்த முக்கிய நிகழ்வுகளையும், பல்வேறு மனிதர்களின் குணாதிசயங்களையும், சமூகப் பின்னணியையும் விவரிக்கும் ஒரு இன்றியமையாத பகுதியாகும்.

இளங்கோவடிகள் அறிமுகம்

இளங்கோவடிகள், சேர மன்னன் செங்குட்டுவனுடைய தம்பியெனவும், இளவரசுப் பட்டத்தைத் துறந்து துறவறம் மேற்கொண்டவர் எனவும் மரபு கூறுகிறது. இவரின் காலம் கி.பி. இரண்டாம் நூற்றாண்டு எனக் கருதப்படுகின்றது. சமண சமயத்தைத் தழுவியவராக இருந்தபோதிலும், தாம் இயற்றிய சிலப்பதிகாரத்தில் வைணவத் திருமாலையும், சைவக் கொற்றவையையும் போற்றும் பகுதிகளைச் சேர்த்துள்ளார். இது அவரது சமயப் பொதுமை நோக்கை உணர்த்துகிறது.

சிலப்பதிகாரம் அறிமுகம்

சிலப்பதிகாரம் 'சிலம்பு + அதிகாரம்' எனப் பிரிந்து, சிலம்பின் காரணமாக விளைந்த கதையை உணர்த்துகிறது. இது இயல், இசை, நாடகம் ஆகிய முத்தமிழின் கூறுகளைக் கொண்ட பாட்டிடையிட்ட தொடர்நிலைச் செய்யுளாகும். பிற காப்பியங்கள் அரசனையோ, தெய்வங்களையோ பாட்டுடைத் தலைவனாகக் கொண்டிருக்க, சிலப்பதிகாரம் கோவலன் என்ற குடிமகனைப் பாட்டுடைத் தலைவனாகக் கொண்டதால், 'குடிமக்கள் காப்பியம்' எனவும் சிறப்பிக்கப்படுகிறது.

சிலப்பதிகாரச் சிறப்புகள்

  • முத்தமிழ்க் காப்பியம்: இயல், இசை, நாடகம் என மூன்று வடிவங்களிலும் அமைந்து, தமிழ் இலக்கியத்திற்குப் புதிய பரிமாணத்தைக் கொடுத்தது.

  • குடிமக்கள் காப்பியம்: ஓர் எளிய குடிமகனைப் பாட்டுடைத் தலைவனாகக் கொண்ட முதல் காப்பியம்.

  • நீதிநெறி வலியுறுத்தல்: ஊழ்வினை உறுத்து வந்து ஊட்டும் என்பதையும், அரசியல் பிழைத்தோர்க்கு அறம் கூற்றாகும் என்பதையும் வலியுறுத்துகிறது.

  • சமய நல்லிணக்கம்: சமணம், பௌத்தம், சைவம், வைணவம் எனப் பல்வேறு சமயக் கோட்பாடுகளையும், வழிபாடுகளையும் சித்தரிக்கிறது.

  • சமூகப் பதிவு: அக்காலத் தமிழ்ச் சமூகத்தின் வாழ்க்கை முறை, வணிகம், கலைகள், விழாக்கள், பழக்கவழக்கங்கள் ஆகியவற்றை விரிவாகப் பதிவு செய்துள்ளது.

அடைக்கலக் காதை கதைச்சுருக்கம்

புகார் நகரிலிருந்து வெளியேறிய கோவலன், கண்ணகி, கவுந்தியடிகள் ஆகியோர் மதுரை நோக்கிப் பயணிக்கின்றனர். பகலின் வெப்பம் தாங்காது இரவில் நிலவொளியில் பயணத்தைத் தொடர்கின்றனர். வழியில் கவுந்தியடிகளிடம் கோவலன், மதுரையில் தான் கண்ட காட்சிகளையும் அதன் சிறப்புகளையும் வியந்து கூறுகிறான். அக்காட்சியைக் கேட்டு மகிழ்ந்த கவுந்தியடிகள், பொழுது சாய்வதற்குள் மதுரை நகருக்குள் செல்லும்படி கோவலனைத் தூண்டுகிறார். அதே சமயம், மாடலன் எனும் மறையவன் அங்கு வந்து சேர்கிறான். அவன் கோவலனின் கடந்த கால வாழ்வுச் சிறப்புகளையும், அவன் மூதாதையர் செய்த அறச்செயல்களையும் கவுந்தியடிகளிடம் விரிவாக எடுத்துரைக்கிறான். பின்னர், கவுந்தியடிகள் அவ்வழியாக வந்த மாதரி எனும் இடைக்குல மூதாட்டியிடம் கோவலனையும் கண்ணகியையும் அடைக்கலப்படுத்துகிறார். மாதரியும் அவர்களை அன்புடன் தன் வீட்டிற்கு அழைத்துச் செல்கிறாள்.


அடைக்கலக் காதை கதைமாந்தர்கள்

  • மாடலன்: தலைச்செங்கானம் சார்ந்த மறையவன். கோவலனின் குடும்ப வரலாறு, அவனின் முன்னோர்கள் செய்த அறச்செயல்கள், மாதவியின் பெருமைகள் போன்றவற்றை கவுந்தியடிகளிடம் எடுத்துரைப்பவன். காப்பியத்தில் முக்கியத் திருப்பத்தை ஏற்படுத்துபவன்.

  • கவுந்தியடிகள்: சமணத் துறவி. கோவலன், கண்ணகிக்கு வழித்துணையாக மதுரைக்கு வந்தவர். கண்ணகியின் கற்புத்திறத்தைப் போற்றி, அவளுக்கு அடைக்கலம் தேடித்தரும் தாயுள்ளம் கொண்டவர்.

  • கோவலன்: வணிகன். சிலம்பின் கதையின் நாயகன். செல்வத்தில் திளைத்தவன், ஆனால் ஊழ்வினையின் காரணமாகத் தன் செல்வத்தை இழந்து மதுரைக்கு வருகிறான். தன் குடும்பப் பெருமைகளை எண்ணி வெட்கப்படுபவன்.

  • கண்ணகி: கோவலனின் மனைவி. கற்பின் இலக்கணமாகப் போற்றப்படுபவள். கணவனுடன் துணையாக மதுரைக்கு வருகிறாள். அடக்கமும், பொறுமையும் கொண்டவள்.

  • மாதரி: மதுரைக்கு அருகிலுள்ள ஆயர் சேரியைச் சேர்ந்த இடைக்குல மூதாட்டி. கவுந்தியடிகளின் வேண்டுகோளின்படி, கோவலன், கண்ணகியைத் தன் வீட்டில் அடைக்கலப்படுத்தும் அன்பும், கருணையும் கொண்டவள்.

பாண்டிய நாட்டின் சிறப்புகள்

கோவலன் புறஞ்சேரி மூதூரை விட்டு மதுரை நகருக்குள் நுழையும்போது, அந்நகரின் சிறப்பைப் பற்றிக் கவுந்தியடிகளிடம் எடுத்துரைக்கிறான். பாண்டிய மன்னனின் செங்கோல் ஆட்சியின் சிறப்பையும், அந்நகரின் வளத்தையும், மக்கள் வெளிநாடுகளுக்குச் செல்ல விரும்பாத அளவிற்குத் தங்கள் நாட்டை நேசித்ததையும் இக்காதை விவரிக்கிறது. மதுரை மக்கள் வாழ்வுக்கு நிழலாகவும், வளப்படுத்துபவனாகவும் பாண்டிய மன்னன் திகழ்ந்ததை கோவலன் மாடலனிடம் சொல்கிறான்.

அடைக்கலக் காதையில் கதைகள்

மாடலன், கோவலனின் முன்னோர்கள் செய்த பல அறச்செயல்களைப் பட்டியலிடுகிறான். இவை கோவலனின் குலப் பெருமையையும், அறப்பற்றுடைய பின்னணியையும் காட்டுகின்றன.

  • பெயர் சூட்டுதல் - மணிமேகலா தெய்வம்: கோவலனின் முன்னோர்களுள் ஒருவன் கடலில் மூழ்கித் தவித்தபோது, மணிமேகலா தெய்வம் அவனைக் காப்பாற்றியது. அத்தெய்வத்தைப் போற்றி, மாதவிக்கும் கோவலனுக்கும் பிறந்த குழந்தைக்கு 'மணிமேகலை' என்று பெயரிட மாடலன் ஆலோசனை கூறுகிறான்.

  • யானையிடமிருந்து முதியவரைக் காத்தல் - கருணை மறவன்: கோவலனின் மூதாதையரில் ஒருவன், யானையிடமிருந்து ஒரு முதியவரைக் காப்பாற்றி, தனது கருணையையும் வீரத்தையும் வெளிப்படுத்திய 'கருணை மறவன்' எனப் புகழப்பட்டான்.

  • கீரிப்பிள்ளை இறப்பு - செல்லாச் செல்வன்: மற்றொரு முன்னோன், ஒரு கீரிப்பிள்ளையின் இறப்பிற்குப் பழிவாங்கியதாகக் கூறப்படும் 'செல்லாச் செல்வன்' பற்றிய கதை. இக்கதை, அவனது நேர்மையையும், தீமைக்குத் தண்டனை அளிக்கும் மனப்பான்மையையும் குறிப்பதாக அமைகிறது.

  • அறைந்துண்ணும் பூதம் - இல்லோர் செம்மல்: கோவலன் முன்னோர்களுள் ஒருவன், இல்லம் இல்லாத ஏழை எளியவர்களுக்கு உணவளித்ததால், 'இல்லோர் செம்மல்' எனப் பாராட்டப்பட்டான். அவன் அறம் செய்யும்போது, தீயவர்களைத் தண்டிக்கும் 'அறைந்துண்ணும் பூதம்' விலகிச் சென்றது.

  • சாயலன் என்ற வணிகன் - மாதரிக்குக் கூறும் வரலாற்றுக் கதை: மாடலன் மாதரியிடம் கோவலனின் குலப் பெருமைகளையும், அவன் முன்னோர்கள் செய்த அறச் செயல்களையும் எடுத்துரைத்து, கோவலன் குற்றமற்றவன் என்பதை உணர்த்துகிறான். இந்த விளக்கம், கண்ணகியை அடைக்கலம் கொடுப்பதில் மாதரிக்கு மேலும் நம்பிக்கையை அளிக்கிறது.

அடைக்கலக் காதை காட்டும் சமூகம்

அடைக்கலக் காதை, அக்காலச் சமூகத்தின் பல்வேறு அம்சங்களைப் படம்பிடித்துக் காட்டுகிறது:

  • வணிக சமூகம்: கோவலனின் குடும்பம் ஒரு பெரும் வணிகக் குலத்தைச் சேர்ந்தது என்பதை மாடலன் கூற்று மூலம் அறியலாம். வணிகர்களின் செல்வாக்கு, அறச்செயல்கள், கடல்வழி வர்த்தகம் போன்றவை குறிப்பிடப்படுகின்றன.

  • சமய நல்லிணக்கம்: கவுந்தியடிகள் ஒரு சமணத் துறவியாக இருந்து, வைணவ, சைவத் தெய்வ வழிபாடுகளையும் ஏற்றுக் கொள்ளும் மாடலனுடன் உரையாடுகிறார். இது அக்காலத்திய சமயப் பன்முகத்தன்மையைக் காட்டுகிறது.

  • அடைக்கலம் தருதல்: strangersக்கு அடைக்கலம் தரும் பண்பு, குறிப்பாக துறவிகளுக்கு அடைக்கலம் தரும் பண்பு, சமூகத்தில் பெரிதும் போற்றப்பட்டது. மாதரி, கவுந்தியடிகளின் வேண்டுகோளை ஏற்று கோவலன், கண்ணகிக்கு அடைக்கலம் தருவது இதற்குச் சான்று.

  • பெண்களின் நிலை: கண்ணகி போன்ற கற்புடைய பெண்களுக்குச் சமூகத்தில் இருந்த மதிப்பும், ஆதரவும் வெளிப்படுகிறது.

அடைக்கலக் காதையில் உளவியல்

  • கோவலனின் பண்புகள்:

    • வருத்தம்: மாதவியுடன் வாழ்ந்ததால் இழந்த செல்வத்தையும், கண்ணகியைப் பிரிந்திருந்த காலத்தையும் எண்ணி வருந்துகிறான்.

    • தன்மதிப்பு: தன் முன்னோர்களின் அறச்செயல்களை மாடலன் கூறும்போது, தனக்கு ஏற்பட்ட இல்லாமை நிலை வெட்கத்தைத் தருவதாகக் கூறி தன் தன்மான உணர்வை வெளிப்படுத்துகிறான்.

    • நம்பிக்கை: கண்ணகியின் சிலம்புகள் இருப்பதைக் கண்டதும், அதை விற்றுப் பிழைக்கலாம் என்ற புதிய நம்பிக்கை அவனுக்குள் பிறக்கிறது.

  • மாதரியின் பண்புகள்:

    • அன்பு: கவுந்தியடிகளின் வேண்டுகோளை ஏற்று, கோவலன், கண்ணகியைத் தன் வீட்டிற்கு அன்போடு அழைத்துச் செல்கிறாள்.

    • பக்தி: ஆயர் குலத் தலைவியாக, தன் குலதெய்வமான கண்ணனை வழிபடும் பக்தியுணர்வு கொண்டவள்.

    • ஈகை: விருந்தினரைப் பேணும் பண்பு, அவளது குணத்தின் ஒரு முக்கிய அம்சம்.

சமயப் பின்புலத்தின் கவுந்தியடிகள் உரை

கவுந்தியடிகள் சமணத் துறவியாக இருந்தாலும், கோவலன், கண்ணகி மீதான அவரது கருணையும், அறவுரைகளும் சமயப் பொதுமைத் தன்மையுடன் வெளிப்படுகின்றன. மாடலன் வாயிலாகக் கோவலனின் முன்னோர்களின் அறச் செயல்களைக் கேட்பது, அடியார்களுக்கு அடைக்கலம் தருவதன் முக்கியத்துவத்தை உணர்த்துவது என அவர் சமய நெறிகளை வாழ்க்கைக்குப் பொருத்திப் பேசுகிறார். இது அக்காலத் துறவிகளின் சமூகப் பங்களிப்பைக் காட்டுகிறது.

கோவலனின் கனவு

அடைக்கலக் காதையில் கோவலனின் கனவு நேரடியாக விளக்கப்படாவிட்டாலும், புகார்க் காண்டத்தின் 'கனாத்திறம் உரைத்த காதை'யில் கண்ணகி கண்ட கனவு குறிக்கப்படுகிறது. அக்கனவில் கோவலனுக்குத் தீங்கு நேர்வதும், தான் நீதி கேட்பதும், நகரத்திற்குத் தீங்கு விளைவதும் கண்ணகியால் முன்னரே உணரப்படுகிறது. இக்கனவு, அடைக்கலக் காதை நிகழும் காலகட்டத்தில் கோவலன், கண்ணகி ஆகியோரின் மனதில் ஓடும் ஊழ்வினையின் வலிமையான தாக்கத்தையும், வரவிருக்கும் துன்பங்களையும் உளவியல்ரீதியாக உணர்த்துகிறது.

முடிவுரை

அடைக்கலக் காதை, சிலப்பதிகாரத்தில் ஒரு முக்கியமான திருப்புமுனையாக அமைகிறது. இது கோவலன், கண்ணகி, கவுந்தியடிகள் ஆகியோரின் மதுரையை நோக்கிய பயணத்தில் ஏற்பட்ட புதிய திருப்பங்களை மட்டுமல்லாமல், மாடலன் போன்ற துணைப் பாத்திரங்கள் வாயிலாகத் தமிழ்ச் சமூகத்தின் அறநெறிகள், பழக்கவழக்கங்கள், சமய நம்பிக்கைகள் ஆகியவற்றையும் காட்சிப்படுத்துகிறது. இக்காதை, மனிதர்களின் குணாதிசயங்களையும், ஊழ்வினையின் வலிமையையும், அறத்தின் மாண்பையும் அழகியலையும் உளவியல் ரீதியாகவும், சமூகவியல் ரீதியாகவும் ஆராய ஒரு தளத்தை வழங்குகிறது.

ஒரு மதிப்பெண்

  1. கேள்வி: சிலப்பதிகாரத்தை இயற்றியவர் யார்? விடை: இளங்கோவடிகள்.

  2. கேள்வி: இளங்கோவடிகள் எந்த மன்னனின் தம்பி? விடை: சேர மன்னன் செங்குட்டுவனுடைய தம்பி.

  3. கேள்வி: சிலப்பதிகாரம் எத்தனை காண்டங்களாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது? விடை: மூன்று காண்டங்களாக (புகார்க் காண்டம், மதுரைக் காண்டம், வஞ்சிக் காண்டம்).

  4. கேள்வி: 'அடைக்கலக் காதை' சிலப்பதிகாரத்தின் எந்தக் காண்டத்தில் இடம்பெற்றுள்ளது? விடை: மதுரைக் காண்டம்.

  5. கேள்வி: சிலப்பதிகாரம் எந்த வகையான இலக்கியம்? விடை: ஐம்பெருங் காப்பியங்களுள் ஒன்று / பாட்டிடையிட்ட தொடர்நிலைச் செய்யுள்.

  6. கேள்வி: சிலப்பதிகாரம் ஏன் 'குடிமக்கள் காப்பியம்' என்று அழைக்கப்படுகிறது? விடை: கோவலன் என்ற குடிமகனைப் பாட்டுடைத் தலைவனாகக் கொண்டதால்.

  7. கேள்வி: கோவலன், கண்ணகிக்கு மதுரைக்குப் பயணிக்க வழித்துணையாக வந்தவர் யார்? விடை: கவுந்தியடிகள்.

  8. கேள்வி: 'அடைக்கலக் காதை'யில் கோவலனின் முன்னோர்கள் செய்த அறச்செயல்களைக் கவுந்தியடிகளிடம் எடுத்துரைத்த மறையவன் யார்? விடை: மாடலன்.

  9. கேள்வி: கடலில் மூழ்கித் தவித்த கோவலனின் முன்னோன் ஒருவனைக் காப்பாற்றிய தெய்வம் எது? விடை: மணிமேகலா தெய்வம்.

  10. கேள்வி: கோவலனுக்கும் மாதவிக்கும் பிறந்த குழந்தையின் பெயர் என்ன? விடை: மணிமேகலை.

  11. கேள்வி: யானையிடமிருந்து முதியவரைக் காப்பாற்றிய கோவலனின் முன்னோன் எவ்வாறு அழைக்கப்பட்டான்? விடை: கருணை மறவன்.

  12. கேள்வி: இல்லம் இல்லாத ஏழை எளியவர்களுக்கு உணவளித்ததால், கோவலனின் முன்னோன் ஒருவர் எவ்வாறு பாராட்டப்பட்டார்? விடை: இல்லோர் செம்மல்.

  13. கேள்வி: அடைக்கலக் காதையில், கோவலன், கண்ணகியைத் தன் வீட்டில் அடைக்கலப்படுத்திய இடைக்குல மூதாட்டி யார்? விடை: மாதரி.

  14. கேள்வி: கவுந்தியடிகள் எந்தச் சமயத்தைச் சேர்ந்தவர்? விடை: சமண சமயம்.

  15. கேள்வி: மாதரி எந்தச் சேரியைச் சேர்ந்தவர்? விடை: ஆயர் சேரி.

  16. கேள்வி: இளங்கோவடிகளின் காலம் பொதுவாக என்னவாகக் கருதப்படுகிறது? விடை: கி.பி. இரண்டாம் நூற்றாண்டு.

  17. கேள்வி: 'அடைக்கலக் காதை'யில் கோவலன் எந்த ஆற்றைக் கடந்து மதுரை நகரை அடைந்தான்? விடை: வைகையாறு.

  18. கேள்வி: 'அடைக்கலக் காதை'யில் கோவலன் தன் பெற்றோர்களிடம் கொடுத்து அனுப்பச் சொன்ன மாதவியின் ஓலையைக் கொண்டுவந்தவர் யார்? விடை: கௌசிகன் (இவ்வினா புறஞ்சேரி இறுத்த காதையிலிருந்து எடுக்கப்பட்டுள்ளது, ஆயினும் அடைக்கலக் காதையின் பின்னணியுடன் தொடர்புடையது).

  19. கேள்வி: பாண்டிய மன்னனின் ஆட்சியை கோவலன் எவ்வாறு குறிப்பிடுகிறான்? விடை: மக்கள் வாழ்வுக்கு நிழலாகவும், வளப்படுத்துபவனாகவும்.

  20. கேள்வி: சிலப்பதிகாரம் முத்தமிழின் எந்தெந்தக் கூறுகளைக் கொண்டுள்ளது? விடை: இயல், இசை, நாடகம்.

  21. கேள்வி: அடைக்கலக் காதையில், கோவலன், கண்ணகி, கவுந்தியடிகள் ஆகியோர் மதுரையை நோக்கிப் பயணித்தபோது, பகல் வேளையில் எவ்வாறு நடந்தனர்? விடை: பகலின் வெப்பம் தாங்காது இரவில் நிலவொளியில் நடந்தனர்.

  22. கேள்வி: அடைக்கலக் காதையில், கோவலன் தன் பெற்றோர் அருமணி இழந்த நாகம் போலும் துயருற்ற சம்பவத்தையும், மாதவியின் துயரத்தையும் மாடலன் மூலம் எதைக் கொண்டு அறிந்தான்? விடை: மாதவியின் ஓலை (கடிதம்).

  23. கேள்வி: மாடலன், மாதவியின் கடிதத்தை யாரிடம் கொண்டுபோய்க் கொடுக்கும்படி கோவலன் வேண்டினான்? விடை: தன் பெற்றோரிடம்.

  24. கேள்வி: அடைக்கலக் காதையில், கோவலன், கண்ணகியை அடைக்கலப்படுத்திய இடைக்குல மூதாட்டியின் பெயர் என்ன? விடை: மாதரி.

இது செமினி செய்யறிவுக் கருவியின் உதவியுடன் உருவாக்கப்பட்ட கட்டுரை, படங்கள் ஆகும்.



கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக

உங்கள் கருத்துகள் வரவேற்கப்படுகின்றன