புதன், 30 ஜூலை, 2025

சிறுத்தையே வெளியில் வா! - பாரதிதாசன்

பாரதிதாசன், தமிழ்ப் புதுக்கவிதையின் முன்னோடிகளுள் ஒருவராகவும், திராவிட இயக்கத்தின் கருத்தியலைத் தன் கவிதைகள் மூலம் பரப்பிய புரட்சிக்கவிஞராகவும் போற்றப்படுபவர். 'புரட்சிக்கவிஞர்', 'பாவேந்தர்' என்றெல்லாம் அழைக்கப்படும் இவரின் இயற்பெயர் கனகசுப்புரத்தினம். புதுச்சேரியில் பிறந்த இவர், சுப்பிரமணிய பாரதியார் மீது கொண்ட அளவற்ற பற்றின் காரணமாகத் தன் பெயரை 'பாரதிதாசன்' என்று மாற்றிக்கொண்டார். இவரின் புரட்சிகரமான சிந்தனைகளுக்குச் சிறந்த எடுத்துக்காட்டாகத் திகழும் கவிதைகளில் ஒன்றுதான் 'சிறுத்தையே வெளியில் வா!'

'சிறுத்தையே வெளியில் வா!' - கவிதையின் முழு வடிவம்

பூட்டிய இருப்புக் கூட்டின்

கதவு திறக்கப் பட்டது! சிறுத்தையே வெளியில்வா!

எலிஎன உன்னை இகழ்ந்தவர் நடுங்கப் 

புலிஎனச் செயல்செய்யப் புறப்படு வெளியில்! 

நம்பினை பகலினை நள்ளிருள் என்றே 

சிம்புட் பறவையே சிறகைவிரி! எழு! 

சிங்க இளைஞனே திருப்புமுகம்! திறவிழி! 

இங்குன் நாட்டுக் கிழிகழுதை ஆட்சியா? 

கைவிரித் துவந்த கயவர், நம்மிடைப் 

பொய்வி ரித்துநம் புலன்கள் மறைத்துத் 

தமிழுக்கு விலங்கிட்டுத் தாயகம் பற்றி 

நமக்குள உரிமை தமக்கென் பார்எனில், 

வழிவழி வந்தஉன் மறத்தனம் எங்கே? 

மொழிப்பற் றெங்கே? விழிப்புற் றெழுக! 

இகழ்ச்சி நேர்ந்தால் இறப்போம் என்றும் 

புகழ்ச்சி யேஎம் பூணாம் என்றும் 

வையம் ஆண்ட வண்டமிழ் மரபே 

கையி ருப்பைக் காட்ட எழுந்திரு! 

குறிக்கும்உன் இளைஞர் கூட்டம் எங்கே? 

மறிக்கொணாக் கடல்போல் மாப்பகை மேல்விடு! 

நன்மொழிக்கு விடுதலை நல்கிட எழுந்திரு! 

பொன்மொ ழிக்குநீ புதுமை ஏற்றுவாய்! 

மக்களை ஒன்றுசேர்! வாழ்வை யுயர்த்துக! 

கைக்குள திறமை காட்ட எழுந்திரு! 

வாழ்க இளைஞனே, வாழ்க நின்கூட்டம்! 

வாழ்க திராவிட நாடு! 

வாழ்கநின் வையத்து மாப்புகழ் நன்றே!

கவிதையின் விளக்கம்

'சிறுத்தையே வெளியில் வா!' என்ற இந்தக் கவிதை, பாரதிதாசனின் புரட்சிகரக் கருத்துக்களுக்கும், தமிழ்ச் சமூகத்தின் மீது அவர் கொண்டிருந்த ஆழ்ந்த பற்றுக்கும் ஓர் அரிய சான்று. இக்கவிதையில், அவர் தமிழினத்தை ஒரு 'சிறுத்தை'யாகவும், 'சிம்புட் பறவை'யாகவும், 'சிங்க இளைஞன்' ஆகவும் உருவகப்படுத்துகிறார்.

"பூட்டிய இருப்புக் கூட்டின் கதவு திறக்கப் பட்டது! சிறுத்தையே வெளியில்வா!" என்ற வரிகள், அடக்குமுறையிலிருந்த தமிழ்ச் சமூகம் விழித்தெழுந்து, தன் இழந்த உரிமைகளை மீட்டெடுக்க வேண்டிய தருணம் வந்துவிட்டதை உணர்த்துகின்றன. 'எலி என உன்னை இகழ்ந்தவர் நடுங்கப் புலி எனச் செயல் செய்யப் புறப்படு வெளியில்!' என்று வீரியத்துடன் அறைகூவல் விடுக்கிறார். இது, தமிழர்களை இகழ்ந்தவர்களைப் பார்த்துப் பயந்து நடுங்கும் நிலையை மாற்றி, அச்சம் நீக்கிப் புலியெனச் செயல்பட வேண்டும் என்பதை வலியுறுத்துகிறது.

"நம்பினை பகலினை நள்ளிருள் என்றே சிம்புட் பறவையே சிறகைவிரி! எழு! சிங்க இளைஞனே திருப்புமுகம்! திறவிழி! இங்குன் நாட்டுக் கிழிகழுதை ஆட்சியா?" போன்ற வரிகள், அறியாமையிலும், அடிமைத்தனத்திலும் மூழ்கிக் கிடந்த தமிழர்களை விழித்தெழச் சொல்கின்றன. தம் நாட்டை ஆண்ட அயலாரையும், தகுதியற்ற ஆட்சியாளர்களையும் "கிழிகழுதை" என்று கடுமையாகச் சாடுகிறார்.

"கைவிரித்து வந்த கயவர், நம்மிடைப் பொய்விரித்துநம் புலன்கள் மறைத்துத் தமிழுக்கு விலங்கிட்டுத் தாயகம் பற்றி நமக்குள உரிமை தமக்கென்பார் எனில், வழிவழி வந்தஉன் மறத்தனம் எங்கே? மொழிப்பற் றெங்கே? விழிப்புற் றெழுக!" என்ற வரிகள், அந்நியர்களின் ஆதிக்கத்தையும், அவர்கள் தமிழையும், தமிழர்களின் உரிமைகளையும் பறித்ததையும் சுட்டிக்காட்டுகின்றன. பரம்பரை பரம்பரையாக வீரமும், மொழிப்பற்றும் கொண்ட தமிழர்கள், ஏன் இந்த நிலையை அனுமதிக்க வேண்டும் என்று கேள்வி எழுப்புகிறார்.

"இகழ்ச்சி நேர்ந்தால் இறப்போம் என்றும் புகழ்ச்சியேஎம் பூணாம் என்றும் வையம் ஆண்ட வண்டமிழ் மரபே கையிருப்பைக் காட்ட எழுந்திரு!" இது தமிழர்களின் தொன்மையான வீர மரபையும், மான உணர்வையும் நினைவூட்டுகிறது. அவமானம் நேர்ந்தால் உயிர் துறக்கும் மான உணர்வு கொண்டவர்கள் தமிழர்கள் என்றும், புகழை மட்டுமே அணிகலனாகக் கருதியவர்கள் என்றும் கூறி, தங்கள் வலிமையைக் காட்ட எழுந்திருக்க அறைகூவுகிறார்.

இறுதியாக, "மக்களை ஒன்றுசேர்! வாழ்வை உயர்த்துக! கைக்குள திறமை காட்ட எழுந்திரு! வாழ்க இளைஞனே, வாழ்க நின்கூட்டம்! வாழ்க திராவிட நாடு! வாழ்கநின் வையத்து மாப்புகழ் நன்றே!" என்ற வரிகள், தமிழர்களை ஒருங்கிணையச் சொல்கின்றன. இளைஞர்களை முன்வந்து, தங்கள் திறமைகளை வெளிப்படுத்தி, தமிழ் மொழிக்கும், திராவிட நாட்டிற்கும் பெருமை சேர்க்குமாறு உத்வேகப்படுத்துகிறார். இது வெறும் கவிதையாக இல்லாமல், ஒட்டுமொத்த தமிழினத்தின் எழுச்சிக்கு வித்திட்ட ஒரு வரலாற்றுப் பிரகடனம்.

இளமையும் கல்விப் பின்னணியும்

பாரதிதாசன் ஏப்ரல் 29, 1891 அன்று புதுவையில் கனகசபை மற்றும் இலக்குமி அம்மாள் தம்பதியருக்கு மகனாகப் பிறந்தார். சிறு வயதிலேயே பிரெஞ்சு மொழிப் பள்ளியில் பயின்றாலும், தமிழ்ப் பள்ளிப் படிப்பே இவருக்கு அதிகம். தனது பதினாறாம் வயதில் கல்வே கல்லூரியில் தமிழ்ப் புலமைத் தேர்வு எழுதி, இரண்டாண்டுகளில் கல்லூரியிலேயே முதல் மாணவராகத் தேர்ச்சி பெற்றார். இவரின் தமிழறிவையும் பற்றையும் உணர்ந்த அரசு, பதினெட்டு வயதிலேயே இவரை அரசினர் கல்லூரித் தமிழாசிரியராக நியமித்தது.

புனைப்பெயர்களும் எழுத்துப் பயணமும்

புதுவையிலிருந்து வெளியான தமிழ் ஏடுகளில் "கண்டழுதுவோன்", "கிறுக்கன்", "கிண்டல்காரன்", "பாரதிதாசன்" எனப் பல புனைப்பெயர்களில் பாரதிதாசன் எழுதி வந்தார். இவரின் எழுத்துக்கள் தமிழ் மொழி மீதான பற்று, பகுத்தறிவுச் சிந்தனைகள், சமூக சீர்திருத்தக் கருத்துக்கள் ஆகியவற்றை மையமாகக் கொண்டிருந்தன. 'குயில்' என்னும் திங்களிதழையும் வெற்றிகரமாக நடத்தி வந்தார்.

பாரதியாருடனான நட்பு

சுப்பிரமணிய பாரதியார் மீது பாரதிதாசன் கொண்டிருந்த பற்று மிகவும் ஆழமானது. ஒரு திருமண விழாவில் பாரதியாரின் பாடலைப் பாடியதன் மூலம், இவருக்குப் பாரதியாருடனான அறிமுகம் கிடைத்தது. "எங்கெங்கு காணினும் சக்தியடா" என்று தொடங்கும் இவரின் பாடலைக் கேட்டுப் பாரதியார் பாராட்டினார். அன்று முதல், கனகசுப்புரத்தினம் என்ற தன் இயற்பெயரை 'பாரதிதாசன்' என்று மாற்றிக்கொண்டு, பாரதியாரின் சீடராகவும் நண்பராகவும் திகழ்ந்தார்.

திராவிட இயக்க ஈடுபாடும் புரட்சிகரச் சிந்தனைகளும்

தந்தை பெரியாரின் தீவிரத் தொண்டராகவும், திராவிட இயக்கத்தில் மிகுந்த ஈடுபாடு கொண்டவராகவும் பாரதிதாசன் விளங்கினார். கடவுள் மறுப்பு, சாதி மறுப்பு, மத எதிர்ப்பு போன்ற பகுத்தறிவுச் சிந்தனைகளைத் தன் பாடல்கள் மூலம் வலிமையாகப் பதிவு செய்தார். 1946-ஆம் ஆண்டு அறிஞர் அண்ணாவால் "புரட்சிக்கவி" என்று பாராட்டப்பட்டு, ரூ.25,000 வழங்கி கௌரவிக்கப்பட்டார். இவரின் படைப்புகள் வெறும் இலக்கியமாக மட்டும் அல்லாமல், சமூக மாற்றத்திற்கான ஆயுதங்களாகவும் திகழ்ந்தன.

அரசியல் பயணம்

பாரதிதாசன் இலக்கியப் பணிகளோடு அரசியலிலும் தன்னை ஈடுபடுத்திக்கொண்டார். 1954-ஆம் ஆண்டு புதுச்சேரி சட்டமன்ற உறுப்பினராகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டு, மக்கள் சேவை செய்தார்.

சிறப்புக்களும் விருதுகளும்

பாரதிதாசன் நகைச்சுவை உணர்வு நிரம்பியவராகவும் திகழ்ந்தார். இவரின் நாடக நூலான பிசிராந்தையார், இவரின் மறைவுக்குப் பின் 1969-இல் சாகித்ய அகாடமி விருதைப் பெற்றது. இவருடைய படைப்புகள் தமிழ்நாடு அரசினால் 1990-இல் பொது உடைமையாக்கப்பட்டன.

காலவரிசைச் சுருக்கம்

  • 1891: புதுவையில் பிறப்பு.

  • 1919: காரைக்கால் அரசினர் கல்லூரித் தமிழாசிரியராகப் பணி நியமனம்.

  • 1920: பழநி அம்மையாரைத் திருமணம்.

  • 1937: 'புரட்சிக் கவி' நாடகம் அரங்கேற்றம்.

  • 1946: அறிஞர் அண்ணாவால் 'புரட்சிக்கவி' என்று பாராட்டப்பட்டது.

  • 1954: புதுச்சேரி சட்டமன்ற உறுப்பினராகத் தேர்வு.

  • 1964: ஏப்ரல் 21 அன்று மறைவு.

  • 1969: 'பிசிராந்தையார்' நாடகத்திற்குச் சாகித்ய அகாடமி விருது.

  • 1990: படைப்புகள் தமிழ் நாடு அரசினால் பொது உடைமையாக்கப்பட்டது.

ஆக்கங்கள் மற்றும் நூல்கள்

பாரதிதாசன் கவிதை, இசைப்பாடல், நாடகம், சிறுகதை, புதினம், கட்டுரை எனப் பல்வேறு வடிவங்களில் தன் எண்ணங்களை வெளிப்படுத்தினார். இவரின் படைப்புகளில் சில:

  • காவியங்கள்: அழகின் சிரிப்பு, பாண்டியன் பரிசு, இருண்டவீடு, கண்ணகி புரட்சிக் காப்பியம், குறிஞ்சித்திட்டு.

  • நாடகங்கள்: பிசிராந்தையார், சேரதாண்டவம், கழைக்கூத்தியின் காதல், இரணியன் அல்லது இணையற்ற வீரன்.

  • இசைப்பாடல்கள்: இசையமுது (இரு தொகுதிகள்), தேனருவி.

  • கட்டுரைகள்: பெண்கள் சமத்துவம், கடவுள் ஒன்று, மானுடம் போற்று.

இவை தவிர, திருக்குறளின் பெருமையை விளக்கும் கட்டளைக் கலித்துறைப் பாடல்களையும் இயற்றியுள்ளார். இவரின் பல நூல்கள் மதுரைத் திட்டத்தில் மின்னுருவில் கிடைக்கின்றன.

திரையுலகப் பங்களிப்பு

திராவிட இயக்கத் தலைவர்களுள் முதன்முதலாகத் திரைப்படத்துறைக்குள் நுழைந்தவர் பாரதிதாசன். 1937-ஆம் ஆண்டு முதல் தன் இறுதிநாள் வரை கதை, திரைக்கதை, உரையாடல், பாடல், படத்தயாரிப்பு எனப் பல வடிவங்களில் திரையுலகிற்குப் பங்களித்தார்.

திரைக்கதை, உரையாடல் எழுதிய சில படங்கள்:

  • பாலாமணி அல்லது பக்காத்திருடன் (1937)

  • கவிகாளமேகம் (1940)

  • ஆயிரம் தலைவாங்கிய அபூர்வ சிந்தாமணி (1947)

  • வளையாபதி (1952)

புகழ்பெற்ற திரைப்படப் பாடல்கள்:

இவரின் பல பாடல்கள் இவரின் வாழ்நாளில் பல்வேறு திரைப்படங்களில் பயன்படுத்தப்பட்டுப் பெரும் வரவேற்பைப் பெற்றன. அவற்றில் சில:

  • "துன்பம் நேர்கையில் யாழெடுத்து நீ..." (ஓர் இரவு)

  • "வாழ்க வாழ்க வாழ்கவே..." (பராசக்தி)

  • "எங்கள் வாழ்வும் எங்கள் வளமும் மங்காத தமிழென்று சங்கே முழங்கு!" (என் மகள், கலங்கரை விளக்கம்)

  • "தமிழுக்கும் அமுதென்று பேர் - அந்தத் தமிழின்பத் தமிழெங்கள் உயிருக்கு நேர்" (பஞ்சவர்ணக்கிளி)

  • "புதியதோர் உலகம் செய்வோம் கெட்ட போரிடும் உலகத்தை வேரோடு சாய்ப்போம்" (சந்திரோதயம், பல்லாண்டு வாழ்க)

பாரதிதாசன், தனது எழுச்சிமிக்க கவிதைகள் மூலம் தமிழ் சமூகத்தில் பெரிய அளவில் விழிப்புணர்வையும் மாற்றத்தையும் ஏற்படுத்தியவர். அவரது படைப்புகள் காலம் கடந்தும் நிலைத்து நிற்கும் ஆற்றல் கொண்டவை.


இந்தக் கட்டுரை செமினி செய்யறிவுக் கருவி உருவாக்கியது.

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக

உங்கள் கருத்துகள் வரவேற்கப்படுகின்றன

இந்திய அரசியலமைப்பு (Indian Constitution) – இயல்பு, அம்சங்கள், முக்கியத்துவம்

இந்திய அரசியலமைப்பு(Indian Constitution): இயல்பு, அம்சங்கள், முக்கியத்துவம் மேற்கத்திய சிந்தனைகள் & திருக்குறள் ...