திங்கள், 4 ஆகஸ்ட், 2025

நகைத் துளிப்பா, இயைபுத் துளிப்பா - ஈரோடு தமிழன்பன்

ஈரோடு தமிழன்பன், தமிழ்க் கவிதை உலகில் தனித்துவமானதொரு இடத்தைப் பிடித்திருக்கும் ஒரு மாபெரும் படைப்பாளி. கவிஞர், ஆசிரியர், புதின ஆசிரியர், நாடக ஆசிரியர், சிறார் இலக்கியப் படைப்பாளி எனப் பல பரிமாணங்களில் தனது திறமைகளை வெளிப்படுத்தியவர். செய்தி வாசிப்பாளராகத் தனது பயணத்தைத் தொடங்கி, தமிழ் வளர்ச்சிக்கு அயராது உழைத்தவர். இவரது படைப்புகள், இவரது சிந்தனையையும், தமிழின் மீதான இவரது பற்றையும் ஆழமாகப் பிரதிபலிக்கின்றன.

வாழ்க்கைச் சுருக்கம்

ஈரோடு தமிழன்பன் 1933 செப்டம்பர் 28 அன்று ஈரோடு மாவட்டம், சென்னிமலையில் செ.இரா.நடராசன் - வள்ளியம்மாள் இணையருக்கு மகனாகப் பிறந்தார். இவரின் இயற்பெயர் ந.செகதீசன். இவர் தமிழ்நாடு அரசின் இயல், இசை, நாடக மன்றத்தின் நிர்வாகக் குழு உறுப்பினராகவும், அறிவியல் தமிழ் மன்றத்தின் உறுப்பினராகவும் பணியாற்றி, தமிழுக்குச் சிறப்பான பங்களிப்பைச் செய்துள்ளார்.


விருதுகளும் அங்கீகாரங்களும்

இவரது இலக்கியப் பணிக்குக் கிடைத்த மிகப்பெரிய அங்கீகாரங்களில் ஒன்று, 2004 ஆம் ஆண்டு இவரது "வணக்கம் வள்ளுவ" என்னும் கவிதைத் தொகுப்பிற்காகக் கிடைத்த சாகித்திய அகாதமி விருது ஆகும். இது தவிர, தமிழக அரசின் கலைமாமணி விருது உள்ளிட்ட பல விருதுகளைப் பெற்றுள்ளார்.


படைப்புலகம்: ஒரு பார்வை

ஈரோடு தமிழன்பன் மரபுக் கவிதைகள், புதுக்கவிதைகள், சிறுகதைகள், புதினங்கள், நாடகங்கள், சிறார் இலக்கியங்கள், வாழ்க்கை வரலாறுகள், திறனாய்வுகள், கட்டுரைகள் எனப் பல்வேறு வடிவங்களில் நூற்றுக்கும் மேற்பட்ட படைப்புகளை வெளியிட்டுள்ளார். "தமிழன்பன் கவிதைகள்", "நெஞ்சின் நிழல்", "தீவுகள் கரையேறுகின்றன", "அந்த நந்தனை எரித்த நெருப்பின் மிச்சம்", "காலத்திற்கு ஒரு நாள் முந்தி", "ஊமை வெயில்", "குடை ராட்டினம்", "சூரியப் பிறைகள்" (ஹைக்கூ கவிதைகள்), "வணக்கம் வள்ளுவ!", "கதவைத் தட்டிய பழைய காதலி" போன்றவை இவரது முக்கியப் படைப்புகளில் சில.


நகைத் துளிப்பா: சிந்திக்க வைக்கும் சிரிப்பு

ஈரோடு தமிழன்பனின் "நகைத் துளிப்பா" என்பது குறுகிய வடிவிலான, நகைச்சுவை உணர்வுடன் கூடிய கவிதைகளைக் குறிக்கிறது. இவை சமூக அவலங்களையும், அன்றாட வாழ்க்கையின் முரண்பாடுகளையும் பகடி செய்து, வாசகர்களைச் சிந்திக்கத் தூண்டுகின்றன.

நகைத் துளிப்பா (சென்றியது) கவிதைகள்:

  • நீதிபதி சொன்னபடி நின்றது நீதி சொன்னபடி நிற்காத தராசுமுள். (நீதிமன்றத்தின் எதார்த்த நிலையையும், நீதியின் நிலைப்பாட்டையும் நகைச்சுவையுடன் சுட்டிக்காட்டுகிறது.)

  • இரண்டு வருடங்களாய் நோயால் முடியாதது மருத்துவத்தால் ஒரே நாளில். (நோயின் தீவிரத்தையும், மருத்துவத்தின் விரைவான விளைவையும் முரண்பட்டுக் காட்டுகிறது.)

  • அமைதி வெடித்துப் புத்தர் சிலை தூள் தூள். (அமைதியின் அடையாளமான புத்தர் சிலை, அமைதி வெடித்துத் தூளானதாகக் கூறுவதன் மூலம் ஒரு தீவிரமான முரண்பாட்டை முன்வைக்கிறது.)

  • கிளித்தோப்பில் கட்சிக் கூட்டம் பேசுவதை நிறுத்திவிட்டன கிளிகள். (அரசியல் பேச்சின் ஆரவாரத்தில் இயற்கையின் அமைதி குலைவதைச் சுட்டுகிறது.)

  • ஒலிபெருக்கிச் சோதனை முடிந்ததும் பேச்சாளர் சோதனை (பேச்சாளரின் குரல் வளத்தையும், ஒலிபெருக்கியின் முக்கியத்துவத்தையும் சுட்டுகிறது.)

  • பிரிந்த உயிரி வேதனை இதுவரை பிணத்த்திலா வாழ்ந்தேன்? (ஒரு உறவிலிருந்து பிரிந்த பிறகு ஏற்படும் தனிமையையும், அதற்கு முன் தனது வாழ்வு உயிரற்றதாக இருந்ததோ என்ற கேள்வியையும் எழுப்புகிறது.)

  • பூனைக் ஞானம் வந்தது எனினும் கொண்டாட முடியவில்லை எலிகளால். (பூனைக்கு ஞானம் வந்தாலும், அதன் உணவான எலிகள் அதனை ஏற்றுக்கொண்டிருக்க மாட்டா என்ற நகைச்சுவையான முரண்பாடு.)

  • இறுக மூடிக்கொண்டன பாடநூல்கள் மாணவபிமானம். (மாணவர்களின் அலட்சியத்தால் பாடநூல்கள் மூடிக் கிடக்கின்றன என்பதைச் சுட்டிக்காட்டுகிறது.)

  • கதை வேண்டாம் கதவைத் திறந்துவிடு குழந்தை அட. (கற்பனையான கதைகளை விட யதார்த்த உலகின் அனுபவங்கள் ஒரு குழந்தைக்கு அவசியம் என்பதைச் சுட்டுகிறது.)

  • வருமானம் இல்லை ஊர்சுற்றும் குடைராட்டினக்காரன் (உழைப்பின் அவல நிலையையும், அதன் மூலம் கிடைக்காத வருமானத்தையும் வெளிப்படுத்துகிறது.)


இயைபுத் துளிப்பா (லிமரைக்கூ): புதுமை வடிவம்

"இயைபுத் துளிப்பா" என்பது, "லிமரைக்கூ" (Limeri-Koo) என்ற வடிவத்தைக் குறிக்கிறது. இது லிமரிக் (Limerick) மற்றும் ஹைக்கூ (Haiku) கவிதைகளின் கூறுகளைக் கொண்ட ஒரு புதிய கவிதை வடிவம். இது நகைச்சுவை, அங்கதம், தத்துவார்த்தச் சிந்தனை ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியதாக இருக்கும்.

இயைபுத் துளிப்பா (லிமரைக்கூ.) கவிதைகள்:

  • பறவை யோடு சேர்ந்து பற சிறகுகள் தேவை இல்லை மனிதன் என்பதை மட்டும் நீமற (மனிதன் தன்னுடைய வரையறைகளைத் தாண்டி சிந்திக்க வேண்டும் என்பதை வலியுறுத்துகிறது.)

  • பாடுவது அருட்பாப் பதிகம் அன்றாடம் உணவில் ஆடு கோழி மீன்நண்டு வகையே அதிகம் (ஆன்மீக வாழ்க்கைக்கும், அசைவ உணவுப் பழக்கத்திற்கும் இடையே உள்ள முரண்பாட்டைக் காட்டுகிறது.)

  • எதற்கப்பா எதுகை மோனை மின்னலைப் பிடித்து வைக்கவா சட்டி பானை? (கவிதைக்கான இலக்கண விதிகள் தேவையற்றவை, கவிதை இயல்பாகப் பிறக்க வேண்டும் என்ற கருத்தை முன்வைக்கிறது.)

  • வடிந்து விட்டது வெள்ளம் மணுக் குள்ளே கொதித்துக் குமைந்து வருந்துமா ஆற்றின் உள்ளம்? (இயற்கையின் சீற்றத்திற்குப் பிறகு ஏற்படும் அமைதியையும், அதன் உள்ளுணர்வையும் கேள்வி கேட்கிறது.)

  • கழுத்துப் புண்ணு நோவு நுகத்தடியில் எதுக்கு வேண்டும் எனக்குக் கோத்துக் கட்டின பூவு? (உள்ளத்தின் வேதனையை மறைக்கப் புற அலங்காரங்கள் தேவையில்லை என்பதைச் சுட்டுகிறது.)

  • பறவை ஒன்று இறந்தது பறந்து பறந்து பறவை தொட்ட உயரங்கள் கண்ணீர் சுரந்தது (ஒரு பறவையின் மரணத்தைக் கவிதையாக்கி, அது பறந்த உயரங்கள் கண்ணீர் விடுவதாகக் கற்பனை செய்துள்ளது.)

  • சென்னிமலை வெஞ்கச் சங்கள் உறங்கும் போதும் கண்ணில் தளும்பும் யுகம் கடந்த வெளிச்சங்கள் (சென்னிமலையின் பெருமையையும், அதன் வரலாற்றின் ஆழத்தையும் வெளிப்படுத்துகிறது.)

  • அலுத்துப் போனது காட்டில் மானும் முயலும் வாழ்க்கை தேடி வந்தன குழந்தை பாட்டில் (காட்டின் வாழ்க்கை அலுத்துப் போக, மானும் முயலும் மனிதர்களின் குழந்தைப் பாடல்களில் வாழ்வு தேடுவதாகக் கற்பனை செய்துள்ளது.)

  • கவிதை எல்லாம் விற்றான் கைக்கு வந்த காசைக் கொண்டு தேமா புளிமா கற்றான். (கலைக்கும் வணிகத்திற்கும் உள்ள வேறுபாட்டையும், கவிதையை விற்று இலக்கணப் புலமை பெற்றதாகச் சொல்வதன் மூலம் ஒரு கசப்பான யதார்த்தத்தைப் பேசுகிறது.)

  • நாய்கள் ஜாக்கிரதை பலகை பார்த்துப் பார்த்து வெறுத்து விட்டன நாய்கள் கூட உலகை. (மனிதர்களின் எச்சரிக்கை பலகைகளால் நாய்களே உலகை வெறுக்கும் அளவுக்கு அவை பாதிக்கப்படுவதாகக் கூறும் அங்கதக் கவிதை.)


ஈரோடு தமிழன்பன், தனது நகைச்சுவை உணர்வாலும், புதுமையான கவிதை வடிவங்களாலும் தமிழ்க் கவிதை உலகை வளப்படுத்தியுள்ளார். இவரது படைப்புகள், சமூகம் மீதான கூர்மையான பார்வையையும், மொழியின் மீதான ஈடுபாட்டையும் வெளிப்படுத்துகின்றன. இவரது பங்களிப்பு தமிழிலக்கியத்தில் என்றும் நிலைத்திருக்கும்.


நகைத் துளிப்பா, இயைபுத் துளிப்பா -  ஈரோடு தமிழன்பன்


நகைத் துளிப்பா (சென்றியது)


நீதிபதி சொன்னபடி நின்றது

நீதி சொன்னபடி

நிற்காத தராசுமுள்.


இரண்டு வருடங்களாய்

நோயால் முடியாதது

மருத்துவத்தால் ஒரே நாளில்.


அமைதி வெடித்துப்

புத்தர் சிலை

தூள் தூள்.


கிளித்தோப்பில்

கட்சிக் கூட்டம்

பேசுவதை நிறுத்திவிட்டன கிளிகள்.


ஒலிபெருக்கிச்

சோதனை முடிந்ததும்

பேச்சாளர் சோதனை


பிரிந்த உயிரி வேதனை

இதுவரை

பிணத்த்திலா வாழ்ந்தேன்?


பூனைக் ஞானம் வந்தது

எனினும் கொண்டாட முடியவில்லை

எலிகளால்.


இறுக மூடிக்கொண்டன

பாடநூல்கள்

மாணவபிமானம்.


கதை வேண்டாம்

கதவைத் திறந்துவிடு

குழந்தை அட.


வருமானம் இல்லை

ஊர்சுற்றும்

குடைராட்டினக்காரன்


இயைபுத் துளிப்பா (லிமரைக்கூ.)


பறவை யோடு சேர்ந்து பற

சிறகுகள் தேவை இல்லை மனிதன்

என்பதை மட்டும் நீமற


பாடுவது அருட்பாப் பதிகம்

அன்றாடம் உணவில் ஆடு கோழி

மீன்நண்டு வகையே அதிகம்


எதற்கப்பா எதுகை மோனை

மின்னலைப் பிடித்து

வைக்கவா சட்டி பானை?


வடிந்து விட்டது வெள்ளம்

மணுக் குள்ளே கொதித்துக் குமைந்து

வருந்துமா ஆற்றின் உள்ளம்?


கழுத்துப் புண்ணு நோவு

நுகத்தடியில் எதுக்கு வேண்டும் எனக்குக்

கோத்துக் கட்டின பூவு?


பறவை ஒன்று இறந்தது

பறந்து பறந்து பறவை தொட்ட

உயரங்கள் கண்ணீர் சுரந்தது


சென்னிமலை வெஞ்கச் சங்கள்

உறங்கும் போதும் கண்ணில் தளும்பும்

யுகம் கடந்த வெளிச்சங்கள்


அலுத்துப் போனது காட்டில்

மானும் முயலும் வாழ்க்கை தேடி

வந்தன குழந்தை பாட்டில்


கவிதை எல்லாம் விற்றான்

கைக்கு வந்த காசைக் கொண்டு

தேமா புளிமா கற்றான்.


நாய்கள் ஜாக்கிரதை பலகை

பார்த்துப் பார்த்து வெறுத்து விட்டன

நாய்கள் கூட உலகை.


இக்கட்டுரையை உருவாக்கியது செமினி செய்யறிவுக் கருவியாகும்.

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக

உங்கள் கருத்துகள் வரவேற்கப்படுகின்றன

இந்திய அரசியலமைப்பு (Indian Constitution) – இயல்பு, அம்சங்கள், முக்கியத்துவம்

இந்திய அரசியலமைப்பு(Indian Constitution): இயல்பு, அம்சங்கள், முக்கியத்துவம் மேற்கத்திய சிந்தனைகள் & திருக்குறள் ...