முன்னுரை
கவிதை என்பது மனித உணர்வுகளையும், சிந்தனைகளையும் வெளிப்படுத்தும் ஒரு கலை வடிவம். காலம் தோறும் இதன் வடிவங்கள் மாறிக்கொண்டே வருகின்றன. சங்க காலத்தில் வெண்பா, ஆசிரியம் போன்ற யாப்பிலக்கணங்களுக்கு உட்பட்ட மரபுக்கவிதைகள் செழித்து வளர்ந்தன. நவீன காலத்தில், சமூக மாற்றங்களின் காரணமாக, யாப்பிலக்கணக் கட்டுப்பாடுகளைத் தளர்த்தி, புதிய பாணியில் எழுதப்பட்ட கவிதைகள் புதுக்கவிதைகள் என்று அழைக்கப்படுகின்றன. இக்கட்டுரையில், தமிழ்ப் புதுக்கவிதையின் தோற்றம், வளர்ச்சி, அதன் முக்கிய காலகட்டங்கள் மற்றும் அதன் இன்றைய நிலை குறித்து விரிவாகக் காண்போம்.
புதுக்கவிதைக்கான இலக்கணம்: தொல்காப்பியம் முதல் மு.மேத்தா வரை
புதுமையான இலக்கிய வடிவங்களை நமது முன்னோர்கள் வரவேற்றனர். “புதிதாகப் பிறக்கும் இலக்கியத்தை, விருந்து எனப் பெயரிட்டு வரவேற்றார் தொல்காப்பியர்.” அதேபோல், "பழையன கழிதலும் புதியன புகுதலும் வழுவல கால வகையினானே" என்று நன்னூலார் புதிய மாற்றங்கள் காலத்தின் தேவை என எடுத்துரைத்தார்.
புதுக்கவிதைக்கான இலக்கணத்தை கவிஞர் மு.மேத்தா மிக அழகாக ஒரு கவிதையின் மூலம் விளக்குகிறார்.
"இலக்கணச் செங்கோல்
யாப்புச் சிம்மாசனம்
எதுகைப் பல்லக்கு
தனிமொழிச் சேனை
பண்டித பவனி
இவை எதுவுமில்லாத
கருத்துக்கள் தம்மைத் தாமே
ஆளக் கற்றுக்கொண்ட புதிய
மக்களாட்சி முறையே புதுக்கவிதை"
இந்த விளக்கம், புதுக்கவிதை என்பது யாப்பு, எதுகை, மோனை போன்ற மரபுக் கட்டுப்பாடுகளிலிருந்து விடுபட்டு, கருத்துக்கே முதலிடம் கொடுக்கும் ஒரு புதிய இலக்கிய வடிவம் என்பதைத் தெளிவாக்குகிறது. சாலை இளந்திரையன் இதைக் "உரை வீச்சு" என்றும் குறிப்பிடுவார்.
மரபுக்கவிதைக்கும் புதுக்கவிதைக்கும் உள்ள வேறுபாடுகள்
| மரபுக்கவிதை | புதுக்கவிதை | |
| யாப்பிலக்கணம் | சீர், தளை, அடி, தொடை என உறுதியான இலக்கணக் கட்டுப்பாடுகள் உண்டு. | யாப்பிலக்கணக் கட்டுப்பாடுகளைப் புறக்கணிக்கிறது. |
| வடிவம் | பா, பாவினம், விருத்தம், சிந்து என வடிவங்கள் வரையறுக்கப்பட்டவை. | உரைநடைச் சாயலில், வரையறுக்கப்பட்ட வடிவம் அற்றது. |
| மொழிநடை | பெரும்பாலும் செந்தமிழ்ச் சொற்களும், புலமைச் சொற்களும் அதிகம் பயன்படுத்தப்படும். | பேச்சு வழக்குச் சொற்கள், அயல் மொழிச் சொற்கள் (வடமொழி, ஆங்கிலம்) என எளிய மொழிநடை. |
| நோக்கம் | இறைவனைப் போற்றுதல், மன்னர்களின் வீரம், கொடை, இயற்கை வருணனை, சமூக அறிவுரை. | தனிமனித உணர்வுகள், சமூக அவலங்கள், பெண்ணியம், தலித்தியம், பகுத்தறிவு போன்ற சமகாலப் பிரச்சனைகள். |
| படைப்பாளர்கள் | பெரும்பாலும் புலவர்கள், அறிஞர்கள். | அனைத்துத் தரப்பு மக்களும் படைப்பாளராகலாம். |
புதுக்கவிதையின் தோற்றம்
புதுக்கவிதை தோன்றுவதற்குப் பல காரணங்கள் இருந்தன. அச்சு இயந்திரத்தின் வருகை, உரைநடையின் செல்வாக்கு, மரபுக்கவிதையின் செறிவின்மை, மக்களின் மொழிநடையில் ஏற்பட்ட மாற்றங்கள் ஆகியவை இதற்கு முக்கிய அடித்தளமாக அமைந்தன.
மேலை நாடுகளில் 19-ஆம் நூற்றாண்டின் இறுதியில் வசன கவிதை என்ற ஒரு புதிய கவிதை வடிவம் தோன்றியது. வால்ட் விட்மன் என்பவர் “புல்லின் இதழ்கள்” என்ற தலைப்பில் ஃப்ரீ வெர்ஸ் (Free Verse) என்னும் யாப்பில்லா கவிதைகளை எழுதினார். பிரான்சின் போதலேர், ரிம்போ, மல்லார்மே, ஜெர்மனியின் ரில்கே, அமெரிக்காவின் வால்ட் விட்மன், இங்கிலாந்தின் எஸ்ரா பவுண்டு, T.S. எலியட் போன்றோரின் முயற்சிகளால் புதுக்கவிதை பிறந்தது.
இந்த புதிய கவிதை வடிவத்தை வரவேற்கும் விதமாக, மகாகவி பாரதியார் “சுவை புதிது பொருள்புதிது வளம்புதிது சொல்புதிது சோதிமிக்க நவகவிதை” என்று புதுமைக்கு இலக்கணம் வகுத்தார். வால்ட் விட்மனின் கவிதைகளால் ஈர்க்கப்பட்டு, பாரதியாரும் தமிழில் வசன கவிதை எழுதத் தொடங்கினார். தமிழில் இம்முயற்சிகள் தொடங்கப்பட்ட போது முதலில் ‘வசன கவிதை’ என்றும், பின்னர் ‘சுயேச்சா கவிதை’, ‘லகு கவிதை’, ‘விடுநிலைப்பா’ என்றும், “கட்டிலடங்காக் கவிதை“ என்றும் பலவாறு அழைக்கப்பட்டு, அதன் பின்னரே ‘புதுக்கவிதை’ என்ற பெயரைப் பெற்றது.
புதுக்கவிதையின் வளர்ச்சி காலகட்டங்கள்
பாரதியின் வழியைப் பின்பற்றி, தமிழ்ப் புதுக்கவிதை மூன்று முக்கிய காலகட்டங்களில் வளர்ந்தது.
1. மணிக்கொடிக் காலம் (1930-1945)
மணிக்கொடி என்ற இதழ் புதுக்கவிதை இயக்கத்தின் முதல் இதழாகக் கருதப்பட்டது. இதனால் இக்காலம் மணிக்கொடிக் காலம் என்று அழைக்கப்படுகிறது. மணிக்கொடியைத் தவிர சூறாவளி, காலமோகினி, கிராம ஊழியன் போன்ற இதழ்களும் புதுக்கவிதைகளை வெளியிட்டன. இக்காலத்தின் முக்கிய கவிஞர்கள்:
ந.பிச்சமூர்த்தி
கு.ப.ராசகோபாலன்
க.நா.சுப்பிரமணியன்
புதுமைப்பித்தன்
வல்லிக்கண்ணன்
2. எழுத்துக் காலம் (1950-1970)
ந.பிச்சமூர்த்தி தொடங்கி வைத்த புதுக்கவிதை இயக்கம், “எழுத்து” என்ற இதழின் மூலம் மேலும் செழுமையடைந்தது. சரஸ்வதி, இலக்கிய வட்டம், நடை போன்ற இதழ்கள் புதுக்கவிதையை பரவலாக எடுத்துச் சென்றன. சி.சு.செல்லப்பா, மயன், சிட்டி போன்றோர் இக்காலகட்டத்தின் வளர்ச்சிக்கு வித்திட்டனர்.
3. வானம்பாடிக் காலம் (1970கள்)
“வானம்பாடி” என்ற இதழ் புதுக்கவிதைக்கு புதிய உத்வேகத்தைக் கொடுத்தது. தீபம், கணையாழி, சதங்கை போன்ற இதழ்களும் இதில் முக்கியப் பங்காற்றின. இக்காலகட்டத்தின் கவிஞர்கள் சமூக அக்கறையுடனும், புரட்சிகரமான சிந்தனைகளுடனும் கவிதைகள் எழுதினர். இக்கவிஞர்களில் சிலர்:
புவியரசு
மு.மேத்தா
சிற்பி
கவிக்கோ அப்துல் ரகுமான்
தமிழன்பன்
இக்காலகட்டத்துக்குப் பிறகு, பல புதுக்கவிதை இதழ்கள் தோன்றின. பெண்ணியம், தலித்தியம் போன்ற பல்வேறு சமூகக் கருத்துகளையும் மையப்படுத்தி ஆயிரக்கணக்கான புதுக்கவிதைகள் எழுதப்பட்டு, வெளியிடப்பட்டன.
புதுக்கவிதையின் கிளை வடிவங்கள்: ஐக்கூ, சென்ரியூ, லிமரைக்கூ
புதுக்கவிதை வளர்ச்சி அடையும்போது, அதன் வடிவங்களில் பல பரிசோதனைகள் நடந்தன. அவற்றில் முக்கியமானது ஜப்பானியக் கவிதை வடிவங்களின் தாக்கம்.
ஐக்கூ (Haiku): இது மூன்று வரிகளில், 5, 7, 5 என்ற அசைகளைக் கொண்டு எழுதப்படும் ஒரு ஜப்பானியக் கவிதை வடிவம். இயற்கையை மையமாகக் கொண்டு குறைந்த சொற்களில் பெரிய கருத்தைச் சொல்வது இதன் சிறப்பு. தமிழில் இதனை துளிப்பா என்றும் அழைப்பர்.
சென்ரியூ (Senryu): இதுவும் ஐக்கூவைப் போன்றே 5, 7, 5 என்ற அசை அமைப்பைக் கொண்டது. ஆனால், இயற்கைக்குப் பதிலாக மனிதர்களின் அன்றாட வாழ்வியல், நகைச்சுவை, சமூகச் satire போன்றவற்றை மையமாகக் கொண்டு எழுதப்படும்.
லிமரைக்கூ (Limeriku): மேற்கத்திய லிமரிக் கவிதை வடிவத்தையும், ஐக்கூ வடிவத்தையும் இணைத்து உருவாக்கப்பட்ட ஒரு புதிய வடிவம். இது நகைச்சுவை உணர்வுடன் எழுதப்படும் ஒரு வகை புதுக்கவிதை.
கவிஞர்கள் அமுதபாரதி, ஈரோடு தமிழன்பன் போன்றோர் தமிழில் ஐக்கூ கவிதைகளை வளர்த்தனர்.
முடிவுரை
மாறும் உலகில் மாற்றம் ஒன்றே மாறாதது. அதற்குத் தக்க சான்றாகத் தமிழ்ப் புதுக்கவிதை விளங்குகிறது. கடந்த நூறு ஆண்டுகளில், யாப்பிலக்கணத்தின் மரபுவழிச் செங்கோலிலிருந்து விடுபட்டு, புதுமையான மக்கள் இலக்கியமாக வளர்ந்து, சமூகத்தின் பல்வேறு சிக்கல்களையும், உணர்வுகளையும், சிந்தனைகளையும் கவிதைகளாக்கி வருகிறது. புதுக்கவிதை இன்றும் பல புதிய கவிஞர்களை உருவாக்கி, சமூகத்தின் குரலாக ஒலித்துக்கொண்டே இருக்கிறது. அதன் பயணம் புதிய வடிவங்களை நோக்கித் தொடர்ந்துகொண்டே இருக்கும் என்பதில் ஐயமில்லை.
மாதிரி வினாக்கள்
சரியான விடையைத் தேர்ந்தெடுத்து எழுதுக
"பழையன கழிதலும் புதியன புகுதலும் வழுவல கால வகையினானே" என்று கூறியவர் யார்?
அ) தொல்காப்பியர்
ஆ) நன்னூலார்
இ) மு.மேத்தா
ஈ) பாரதியார்
புதுக்கவிதையை "மக்களாட்சி முறையே புதுக்கவிதை" என்று கூறியவர் யார்?
அ) பாரதி
ஆ) ந.பிச்சமூர்த்தி
இ) மு.மேத்தா
ஈ) சிற்பி
மேலைநாட்டில் "Free Verse" என்ற புதுக்கவிதை வடிவத்தை அறிமுகப்படுத்தியவர் யார்?
அ) எஸ்ரா பவுண்டு
ஆ) டி.எஸ். எலியட்
இ) வால்ட் விட்மன்
ஈ) ரிம்போ
பாரதியார் வசன கவிதை எழுதத் தூண்டுகோலாக இருந்த கவிஞர் யார்?
அ) எஸ்ரா பவுண்டு
ஆ) வால்ட் விட்மன்
இ) போதலேர்
ஈ) ரிம்போ
"சுவை புதிது பொருள்புதிது வளம்புதிது சொல்புதிது சோதிமிக்க நவகவிதை" என்று கூறியவர் யார்?
அ) பாரதியார்
ஆ) பாரதிதாசன்
இ) கண்ணதாசன்
ஈ) வைரமுத்து
"வசன கவிதை" என்ற பெயரைத் தமிழில் முதலில் பயன்படுத்தியவர் யார்?
அ) ந.பிச்சமூர்த்தி
ஆ) புதுமைப்பித்தன்
இ) பாரதியார்
ஈ) கு.ப.ராசகோபாலன்
"மணிக்கொடி" இதழ் வெளியிட்ட காலகட்டம் எது?
அ) 1950-1970
ஆ) 1930-1945
இ) 1970-1980
ஈ) 1900-1920
புதுக்கவிதைக்கு முன்னோடிகளாகக் கருதப்படுபவர்களில் ஒருவர் அல்லாதவர் யார்?
அ) ந.பிச்சமூர்த்தி
ஆ) கு.ப.ராசகோபாலன்
இ) புதுமைப்பித்தன்
ஈ) பாரதிதாசன்
"எழுத்து" இதழ் புதுக்கவிதைக்கு முக்கியத்துவம் அளித்த காலகட்டம் எது?
அ) மணிக்கொடிக் காலம்
ஆ) எழுத்துக் காலம்
இ) வானம்பாடிக் காலம்
ஈ) இன்றைய காலம்
"வானம்பாடி" இதழில் கவிதைகளை வெளியிட்ட கவிஞர்களில் ஒருவர் யார்?
அ) ந.பிச்சமூர்த்தி
ஆ) சி.சு.செல்லப்பா
இ) மு.மேத்தா
ஈ) புதுமைப்பித்தன்
"மக்களாட்சி முறையே புதுக்கவிதை" என்ற கவிதை இடம்பெற்றுள்ள நூல் எது?
அ) கண்ணீர்ப் பூக்கள்
ஆ) ஊர்வலம்
இ) இன்னொரு தேசிய கீதம்
ஈ) சர்ப்ப யாகம்
ஐக்கூக் கவிதை எத்தனை வரிகளைக் கொண்டது?
அ) இரண்டு
ஆ) மூன்று
இ) நான்கு
ஈ) ஐந்து
ஐக்கூ கவிதை எந்த நாட்டுக் கவிதை வடிவம்?
அ) அமெரிக்கா
ஆ) இங்கிலாந்து
இ) ஜப்பான்
ஈ) பிரான்ஸ்
தமிழில் ஐக்கூவை "துளிப்பா" என்று அழைப்பவர் யார்?
அ) மு.மேத்தா
ஆ) வைரமுத்து
இ) அமுதபாரதி
ஈ) ஈரோடு தமிழன்பன்
"புல்லின் இதழ்கள்" என்ற தொகுப்பை எழுதியவர் யார்?
அ) பாரதியார்
ஆ) வால்ட் விட்மன்
இ) டி.எஸ். எலியட்
ஈ) எஸ்ரா பவுண்டு
"கறுப்பு மலர்கள்" என்ற புதுக்கவிதை நூலை எழுதியவர் யார்?
அ) மு.மேத்தா
ஆ) அப்துல் ரகுமான்
இ) நா.காமராசன்
ஈ) வைரமுத்து
யாப்பு, எதுகை, மோனை போன்ற இலக்கணக் கட்டுப்பாடுகள் கொண்ட கவிதை எது?
அ) புதுக்கவிதை
ஆ) வசன கவிதை
இ) ஐக்கூ
ஈ) மரபுக்கவிதை
தமிழில் புதுக்கவிதைக்கு "உரை வீச்சு" என்று பெயர் சூட்டியவர் யார்?
அ) மு.மேத்தா
ஆ) சாலை இளந்திரையன்
இ) சிற்பி
ஈ) அப்துல் ரகுமான்
"பாண்டவர் பூமி" என்ற புதுக்கவிதை நூலை எழுதியவர் யார்?
அ) வாலி
ஆ) கண்ணதாசன்
இ) வைரமுத்து
ஈ) நா.காமராசன்
"மாறும் உலகில் மாற்றம் ஒன்றே மாறாதது" என்ற தொடர் எந்தக் கவிதை வடிவின் வளர்ச்சிக்கு ஏற்றது?
அ) மரபுக்கவிதை
ஆ) புதுக்கவிதை
இ) காப்பியம்
ஈ) புராணம்
விடைகள்
ஆ) நன்னூலார்
இ) மு.மேத்தா
இ) வால்ட் விட்மன்
ஆ) வால்ட் விட்மன்
அ) பாரதியார்
இ) பாரதியார்
ஆ) 1930-1945
ஈ) பாரதிதாசன்
ஆ) எழுத்துக் காலம்
இ) மு.மேத்தா
ஆ) ஊர்வலம்
ஆ) மூன்று
இ) ஜப்பான்
இ) அமுதபாரதி
ஆ) வால்ட் விட்மன்
இ) நா.காமராசன்
ஈ) மரபுக்கவிதை
ஆ) சாலை இளந்திரையன்
அ) வாலி
ஆ) புதுக்கவிதை
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
உங்கள் கருத்துகள் வரவேற்கப்படுகின்றன