திங்கள், 4 ஆகஸ்ட், 2025

கதவும் கொஞ்சம் கள்ளிப்பாலும் - தாமரை

தாமரை, தமிழ்த் திரையுலகில் தன் தனித்துவமான பாடல்களாலும், ஆழமான கவிதைகளாலும் முத்திரை பதித்த ஒரு குறிப்பிடத்தக்க பெண் ஆளுமை. கோவையில் பிறந்த இவர், இயந்திரப் பொறியியல் பட்டதாரியாக இருந்தாலும், கவிதை மீதான அளவற்ற காதலால் இலக்கிய உலகிலும், பின்னர் திரைப்படத் துறையிலும் அடியெடுத்து வைத்தார்.

ஆரம்பகால வாழ்க்கை மற்றும் இலக்கியப் பங்களிப்புகள்

கவிஞரும் நாடகாசிரியருமான தந்தையின் தாக்கத்தில் வளர்ந்த தாமரைக்கு, சிறு வயது முதலே இலக்கிய ஆர்வம் இயல்பாகவே இருந்தது. இவர் "ஒரு கதவும் கொஞ்சம் கள்ளிப்பாலும்" என்ற தலைப்பில் ஒரு கவிதைத் தொகுப்பை வெளியிட்டுள்ளார். மேலும், "சந்திரக் கற்கள்", "என் நாட்குறிப்பின் நடுவிலிருந்து சில பக்கங்கள்" போன்ற சிறுகதைத் தொகுப்புகளையும் படைத்துள்ளார். இவரின் இலக்கியப் படைப்புகளுக்காக திருப்பூர் தமிழ்ச்சங்க விருது, சிற்பி விருது உள்ளிட்ட பல விருதுகளையும் பரிசுகளையும் பெற்றுள்ளார்.

திரையிசைப் பயணம்

கோவை அரசினர் தொழில்நுட்பக் கல்லூரியில் உற்பத்திப் பொறியியலில் பட்டம் பெற்று ஆறு ஆண்டுகள் கோவையில் பணிபுரிந்த தாமரை, கவிதையின் மீதான நாட்டத்தால் சென்னைக்குக் குடிபெயர்ந்தார். அங்கு ஒரு கட்டற்ற எழுத்தாளராக கட்டுரைகள், கவிதைகள், கதைகள் எழுதி வந்தார். இவரின் இலக்கிய ஆக்கங்களால் ஈர்க்கப்பட்டு, இயக்குநர் சீமானின் "இனியவளே" திரைப்படத்தில் "தென்றல் எந்தன் நடையைக் கேட்டது" என்ற பாடல் மூலம் தமிழ்த் திரையுலகில் முதல் பெண் பாடலாசிரியராக அறிமுகமானார்.

தொடர்ந்து, "உன்னிடத்தில் என்னை கொடுத்தேன்" (மல்லிகைப் பூவே), "தெனாலி" (இஞ்சேருங்கோ இஞ்சேருங்கோ) போன்ற திரைப்படங்களில் பாடல்கள் எழுதினார். ஹாரிஸ் ஜெயராஜ் இசையில் "மின்னலே" திரைப்படத்தில் இவர் எழுதிய "வசீகரா" பாடல், இவரின் வாழ்க்கையில் ஒரு திருப்புமுனையாக அமைந்தது.

வெற்றி கூட்டணி மற்றும் பன்முகப் பணி

"மின்னலே" படத்திற்குப் பிறகு, இயக்குநர் கௌதம் மேனன், இசையமைப்பாளர் ஹாரிஸ் ஜெயராஜ், மற்றும் தாமரையின் கூட்டணி "காக்க காக்க", "வேட்டையாடு விளையாடு", "பச்சைக்கிளி முத்துச்சரம்", "வாரணம் ஆயிரம்" போன்ற பல வெற்றிப் படங்களைத் தந்தது. ஹாரிஸ் ஜெயராஜ் கௌதம் மேனனை விட்டு விலகியபோது, தாமரை இசையமைப்பாளர் ஏ.ஆர். ரகுமானுடன் இணைந்து பணியாற்றினார்.

2014 ஜூலையில், கௌதம் மேனன், ஹாரிஸ் ஜெயராஜ், தாமரை கூட்டணி மீண்டும் இணைந்து அஜித் குமார் நடித்த "என்னை அறிந்தால்" திரைப்படத்தில் பங்காற்றினர். இதன் இசைத்தொகுப்பு மிகுந்த பாராட்டுக்களைப் பெற்றது. ஜெயராஜ், ரகுமான், கௌதம் தவிர, யுவன் சங்கர் ராஜா (நந்தா, புதுக்கோட்டையிலிருந்து சரவணன், போஸ், பேரழகன், கண்ட நாள் முதல், கண்ணாமூச்சி ஏனடா), ஜேம்ஸ் வசந்தன் (சுப்பிரமணியபுரம், பசங்க) போன்ற இசையமைப்பாளர்களுடனும், பாலா, ஏ.ஆர். முருகதாஸ், வி. பிரியா, சசிகுமார் போன்ற இயக்குநர்களுடனும் தாமரை பணியாற்றியுள்ளார்.

"வசீகரா," "அழகிய அசுரா," "தவமின்றிக் கிடைத்த வரமே," "இஞ்சேருங்கோ" போன்ற நூற்றுக்கும் மேற்பட்ட புகழ்மிக்க பாடல்களை தாமரை எழுதியுள்ளார். ஆங்கிலச் சொற்களைக் கலந்து பாடல்கள் எழுதுவதில்லை என்ற உறுதியுடன், இலங்கை மற்றும் சிங்கப்பூர் நாடுகளுக்கும் சென்றுள்ளார்.

தனிப்பட்ட வாழ்க்கை மற்றும் சமூக ஆர்வம்

தாமரை மனித உரிமைப் போராளியும் தமிழ் தேசியவாதியுமான தியாகுவை மணந்துள்ளார். இவர்களுக்கு சமரன் என்ற மகன் உள்ளார். 2015 பிப்ரவரியில், கணவர் தன்னை விட்டுப் பிரிந்ததாகக் கூறி, அவரைத் தன்னுடன் சேர்த்து வைக்கக் கோரி உண்ணாவிரதப் போராட்டத்தில் ஈடுபட்டது தனிப்பட்ட வாழ்வில் ஒரு சர்ச்சையை ஏற்படுத்தியது.

தனிப்பட்ட வாழ்வில், தாமரை ஒரு நனிசைவ (Vegan) வாழ்வுமுறையைக் கடைபிடிப்பவரும், தீவிர விலங்குரிமை ஆர்வலரும் ஆவார்.

"ஒரு கதவும் கொஞ்சம் கள்ளிப்பாலும்" - ஒரு பார்வை

தாமரையின் கவிதைத் தொகுப்பான "ஒரு கதவும் கொஞ்சம் கள்ளிப்பாலும்" அவரின் கவித்துவமான ஆளுமைக்குச் சிறந்த எடுத்துக்காட்டு. இத்தொகுப்பில் இடம்பெற்றுள்ள அதே தலைப்பிலான கவிதை, விடுதி வாழ்க்கையின் தனிமையையும், ஏமாற்றத்தையும், பின்னர் ஒரு தோழியின் வருகையால் ஏற்படும் மாற்றத்தையும் நுட்பமாகப் படம்பிடிக்கிறது.

கவிதை:

கசப்பாக இருந்தது

அம்மா அப்பாவையும்

ஆற்றோர கிராமத்தையும்

நூறுமைல் தூரத்தில் விட்டுவந்து

அப்படியென்ன படிப்பு?

விடுதி

சென்ம விரோதியாயிற்று...

காற்றடித்தது என் பிறந்த 

மண்ணை அள்ளி

வந்து போட்டதால்

சன்னல் மட்டும்

சிநேகிதியாயிற்று…

வாரம் இருமுறை நானும்

மும்முறை பெற்றோரும்

வந்து போனோம்...

ஆனாலும்

இதென்ன படிப்பு

இதென்ன வாழ்க்கை...?

குறைந்தது நூறுமுறை

என் கடிதம்

சுமந்து போனது

கண்ணீரையும் கடந்த

காலத்தையும் வந்து

அழைத்துப் போங்கலையும்…

திடீரென்று எனக்குள் ஒரு கதவு

அறைந்து திறந்தது

என் அறைக்கதவு

திறந்தது போலவே…

அறைத் தோழியாய் வந்தவள்

என்னைவிடச் சின்னவள்

அகதிகள் ஒதுக்கீட்டில்

இடம் கிடைத்திருக்கிறது

யாழ்ப்பாணத்துக்காரியாம்!

இறுக்கி மூடிய உதட்டுக்குள்ளிருந்து

கள்ளிப்பால் போல் ஒவ்வொன்றாய்

சொட்டிய கதைகள்…

என் நேற்றைய கடிதம் கண்டு

அம்மா வியந்திருக்க வேண்டும்

அம்மா நான் மிக நலம்

அடிக்கடி வரவேண்டாம்

அழுவதை நான் நிறுத்திவிட்டேன்

அடுத்தமுறை அங்கே

வரும்போது

ஒரு ஒருநேகிதியை அழைத்து

வருவேன்

முடிந்தால் அவளையும்

மகளே என்று விளி...

விளக்கம்:

இக்கவிதை ஒரு விடுதி மாணவியின் மனநிலையை மிக அழகாகப் பதிவு செய்கிறது. கிராமத்திலிருந்து நூறு மைல் தூரம் வந்து படிக்கும் அவளுக்கு, படிப்பு ஒரு சுமையாகவும், விடுதி வாழ்க்கையைச் "சென்ம விரோதி"யாகவும் உணர்கிறாள். பிறந்த மண்ணின் வாசனையைக் கொண்டுவரும் காற்று மட்டுமே அவளுக்கு ஆறுதலாய் இருக்கிறது. பெற்றோர்கள் வந்து போனாலும், அவளின் தனிமை தீரவில்லை. "இதென்ன படிப்பு, இதென்ன வாழ்க்கை?" என்ற கேள்வி அவள் மனதில் ஓடுகிறது. அவளது கடிதங்கள் கண்ணீரையும், கடந்த கால நினைவுகளையும் தாங்கி, தன்னை அழைத்துச் செல்லுமாறு வேண்டுகோள் விடுக்கின்றன.

திடீரென, அவள் மனதில் ஒரு மாற்றம் நிகழ்கிறது. அவளது அறைக்கதவு திறப்பது போலவே, அவளுக்குள் ஒரு புதிய கதவு திறக்கிறது. அகதிகள் ஒதுக்கீட்டில் வந்த ஒரு யாழ்ப்பாணத்துச் சிறுமி அவளது அறைத்தோழியாக வருகிறாள். "இறுக்கி மூடிய உதட்டுக்குள்ளிருந்து கள்ளிப்பால் போல் ஒவ்வொன்றாய் சொட்டிய கதைகள்" என்ற வரிகள், அந்த சிறுமியின் வலியையும், அவளது கடந்த காலத்தையும் உணர்த்துகின்றன. இந்தத் தோழியின் வருகை, கவிதையின் நாயகியின் மனநிலையை மாற்றுகிறது. அவள் தன் அம்மாவுக்கு எழுதும் கடிதத்தில், தான் நலமாக இருப்பதாகவும், அழுவதை நிறுத்திவிட்டதாகவும் கூறுகிறாள். மேலும், அடுத்த முறை வரும்போது ஒரு தோழியை அழைத்து வருவதாகவும், அவளையும் மகளாக விளிக்குமாறும் வேண்டுகிறாள்.

இந்தக் கவிதை, தனிமையில் தவிக்கும் ஒருவருக்கு ஒரு தோழியின் வருகை எவ்வாறு ஆறுதலையும், புதிய நம்பிக்கையையும் அளிக்கும் என்பதை உணர்த்துகிறது. "கள்ளிப்பால்" என்பது கசப்பான உண்மை, வலியான கடந்த காலம் ஆகியவற்றைக் குறிக்கிறது. அந்த வலியான கதைகளைக் கேட்ட பிறகு, கவிதையின் நாயகிக்கு ஒரு புதிய பார்வை கிடைக்கிறது. இந்த கவிதை, மனித உறவுகளின் முக்கியத்துவத்தையும், ஒரு சிறிய அன்பு எவ்வாறு ஒருவரின் வாழ்க்கையை மாற்றும் என்பதையும் உணர்த்துகிறது.


இந்தக் கட்டுரை செமினி செய்யறிவுக் கருவியால் உருவாக்கப்பட்டது.

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக

உங்கள் கருத்துகள் வரவேற்கப்படுகின்றன

இந்திய அரசியலமைப்பு (Indian Constitution) – இயல்பு, அம்சங்கள், முக்கியத்துவம்

இந்திய அரசியலமைப்பு(Indian Constitution): இயல்பு, அம்சங்கள், முக்கியத்துவம் மேற்கத்திய சிந்தனைகள் & திருக்குறள் ...