தமிழிலக்கிய உலகில் கவிஞர், மொழிபெயர்ப்பாளர், பேராசிரியர், இதழாசிரியர் எனப் பன்முகம் கொண்ட சிற்பி பாலசுப்பிரமணியம், தன் படைப்புகளால் தனியிடம் பிடித்தவர். அவரது "நழுவும் பருவம்" என்ற கவிதை, கிராமிய வாழ்வின் அழகையும், கன்னித்தன்மையின் மாற்றத்தையும், விநாயகர் சதுர்த்தி கொண்டாட்டத்தையும் நுட்பமாகப் படம்பிடித்துக் காட்டுகிறது. இக்கட்டுரையில் சிற்பி பாலசுப்பிரமணியம் பற்றிய விரிவான தகவல்களுடன், "நழுவும் பருவம்" கவிதையின் ஆழமான பொருளையும் காண்போம்.
சிற்பி பாலசுப்பிரமணியம்: ஒரு வாழ்க்கைச் சித்திரம்
சிற்பி பாலசுப்பிரமணியம், கோவை மாவட்டம், பொள்ளாச்சி வட்டம், ஆத்துப்பொள்ளாச்சி கிராமத்தில் பிறந்தவர். கேரள மாநிலம் பாலக்காட்டில் பள்ளிப்படிப்பை முடித்து, திருச்சி ஜமால் முகமது கல்லூரியில் இடைநிலை கல்வி பயின்றார். அண்ணாமலைப் பல்கலைக்கழகத்தில் தமிழிலக்கியம் பயின்று, 1958 முதல் பொள்ளாச்சி நல்லமுத்து மகாலிங்கம் கல்லூரியில் விரிவுரையாளராகப் பணியாற்றினார். பின்னர், 1989-இல் கோவை பாரதியார் பல்கலைக்கழகத்தில் தமிழ்த்துறைத் தலைவராகப் பொறுப்பேற்று 1997 வரை சிறப்பாகப் பணியாற்றினார்.
முக்கியச் சாதனைகள் மற்றும் விருதுகள்:
மொழிபெயர்ப்புக்காகவும் (2001), படைப்பிலக்கியத்துக்காகவும் (2003) இருமுறை சாகித்திய அகாதமி விருது பெற்றவர். தமிழக அரசின் பாவேந்தர் விருது, குன்னக்குடி ஆதீனம் கபிலர் விருது, திருவனந்தபுரம் தமிழ்ச் சங்க மகாகவி உள்ளூர் விருது, மூத்த எழுத்தாளருக்கான லில்லி தேவசிகாமணி விருது, மற்றும் 2022 ஆம் ஆண்டு பத்மசிறீ விருது எனப் பல விருதுகளைப் பெற்றுள்ளார். இவரது கவிதைகள் ஆங்கிலம், கன்னடம், இந்தி, மலையாளம், மராத்தி போன்ற பல மொழிகளில் மொழிபெயர்க்கப்பட்டுள்ளன.
பணிகள் மற்றும் பொறுப்புகள்:
1989-1997: தமிழியல் துறைத் தலைவர், பாரதியார் பல்கலைக்கழகம்.
1958-1989: விரிவுரையாளர், பேராசிரியர், தமிழ்த்துறைத் தலைவர், நல்லமுத்துக் கவுண்டர் மகாலிங்கம் கல்லூரி.
வானம்பாடி, அன்னம் விடு தூது போன்ற இலக்கிய இதழ்களின் ஆசிரியக் குழுவில் பங்களித்துள்ளார்.
15 பி.எச்.டி. மாணவர்களுக்கும், 6 எம்ஃபில் மாணவர்களுக்கும் நெறியாளராக இருந்துள்ளார்.
சாகித்ய அகாதமி செயற்குழு உறுப்பினர், இந்தியப் பல்கலைக்கழகத் தமிழாசிரியர் மன்றத் தலைவர் எனப் பல மதிப்புறு பொறுப்புகளை வகித்துள்ளார்.
இலக்கியப் பங்களிப்புகள்:
சிற்பி பாலசுப்பிரமணியம் 20 கவிதை நூல்கள், ஒரு கவிதை நாடகம், 2 சிறுவர் நூல்கள், 13 உரைநடை நூல்கள், 8 வாழ்க்கை வரலாற்று நூல்கள், 11 மொழிபெயர்ப்பு நூல்கள், ஒரு இலக்கிய வரலாறு, ஒரு ஆங்கில நூல், 3 அறக்கட்டளைப் பொழிவு நூல்கள், 3 உரை நூல்கள், மற்றும் 11 பதிப்பித்த நூல்களை வெளியிட்டுள்ளார். அவரது "ஒரு கிராமத்து நதி" (1998) என்ற கவிதை நூல் சாகித்திய அகாதமி விருது பெற்றது.
"நழுவும் பருவம்" - கவிதையின் முழு வடிவம்
"ஓலையக்கா கொண்டையிலே
ஒரு சாடு தாழம்பூ
தாழம்பூச் சித்தா
தலை நிறைய முக்காடு ஓலே"
ஒவ்வொரு பூப்பொங்கல்
அந்திப் பொழுதும்
கன்னிப் பெண்களின் கூட்டப் பாடலாய்
பொங்கி வரும் இந்த நீரூற்று
யார் இந்த ஓலையக்காள்?
கலியாணம் ஆவதற்கு
காத்திருக்கும் பெண்கள்
மார்கழியின் காலைகளில்
பிடித்து வைத்த பிள்ளிணாரை
வழியனுப்பம் வைபவத்தில்
எழும் இந்த நறும்பாட்டு
பாவை நோன்பின் பழைய எச்சமோ...?
"மேனாட்டு ஓலையக்கா மேற்கே குடிபோறா..."
கன்னிமை
விடிவு கண்டு செல்கிறதோ?
தை மாதத் தொடக்கம்
உத்தராயண ஆரம்பகாலம்
குளிருடை பூண்ட பூமிக்குச்
சூரிய நெருப்பு ஒத்தடம் கொடுக்க
வடக்கு நோக்கி வருகிற காலம்
குளிர்ப்பருவம் தான் லையக்காளா?
இப்போது குடிமாறிப் போகிறாளா?
"பொருமி அடியிலே
பொறிக் கோழி மேயையிலே
பொருமி சலசலங்கப்
போறாளாம் ஓலையக்கா...!"
அழகான ஓலையக்காள்
சித்தாடைப் பருவத்தாள்
சேலை குறைச்சலிண்ணு
சிணுங்குசிறு ஓலையக்காள்
விடை பெறுகிறாள்
பூக்கூடைகளில் பிள்ளையார்களோடு
இரவில் தாரைத்தப்பட்டை முழங்க
தீவர்த்தி வழிகாட்ட
ஓலையக்காள் பாட்டு ஒலிக்க
ஆற்றை நோக்கி வருகிறார்கள்
கிராமத்துச் சிறுமகள்
கண்மணிக் கொலுசுகள்
ஓடும் வெள்ளத்தில்
கூடைகள் கவிழ்கின்றன
பூக்கள் சிதறுகின்றன
பிள்ளையார்கள்
ஆற்றோடு போகின்றனர்
"சிந்தாமெசிதறாமெ
வளத்துனனே புள்ளாரெ
சித்தாத்துத் தண்ணியிலே
போறயே புள்ளாரெ
வாயைக் கட்டி வயித்தைக் கட்டி
வளத்துனனே புள்ளாரெ
வாய்க்காலுந் தண்ணியிலே
போறயே புள்ளாரெ..."
ஏக்கக் குரல் எழுப்பி
விடைபெறுகிறது
கன்னி அரும்புக் கூட்டம்
தீவர்த்தி வெளிச்சத்தில்
பளபளத்துக் கொண்டே
ஓடுகிறது நதி
பிள்ளையார்களை அடித்துக்கொண்டு
பிள்ளை பருவத்தையும் கூட.
"நழுவும் பருவம்" - கவிதை விளக்கம்
"நழுவும் பருவம்" என்ற கவிதை, கிராமியச் சூழலில் நடைபெறும் விநாயகர் சதுர்த்தி கொண்டாட்டத்தின் பின்னணியில், கன்னிப் பெண்களின் உணர்வுகளையும், பருவ மாற்றத்தையும், பாரம்பரிய சடங்குகளையும் மிக அழகாக விவரிக்கிறது.
ஓலையக்காள்: ஒரு குறியீடு
கவிதையின் மையப் பாத்திரமாக "ஓலையக்காள்" வருகிறாள். "ஓலையக்கா கொண்டையிலே ஒரு சாடு தாழம்பூ" என்ற வரியும், அவளைப் பற்றிப் பாடும் கன்னிப் பெண்களின் பாடலும், அவள் திருமணத்திற்குத் தயாராக இருக்கும் ஒரு கன்னிப் பெண்ணின் குறியீடாகப் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது. மார்கழியில் பெண்கள் பிடித்து வைக்கும் பிள்ளையாரை வழியனுப்பும் வைபவத்தில் எழும் இந்த நறும்பாட்டு, "பாவை நோன்பின் பழைய எச்சமோ" என்ற கேள்வியை எழுப்புகிறது. "மேனாட்டு ஓலையக்கா மேற்கே குடிபோறா" என்ற வரி, கன்னிமை விடைபெற்றுச் செல்வதையும், புதிய வாழ்வை நோக்கி நகர்வதையும் குறிக்கலாம். தை மாதத் தொடக்கமும், உத்தராயண காலமும், குளிர்ப் பருவத்தில் பூமிக்குச் சூரியன் ஒத்தடம் கொடுக்கும் காலமும், ஓலையக்காளும் தனது பருவத்தை மாற்றிக்கொண்டு புதிய வாழ்வைத் தேடிச் செல்லும் பருவகால மாற்றத்திற்கு இணையாகக் காட்டப்படுகிறது.
பிள்ளையார் கரைப்பு: கன்னிமையின் விடையளிப்பு
கவிதையின் பிற்பகுதி, விநாயகர் சதுர்த்தி அன்று விநாயகர் சிலைகளைக் கடலில் அல்லது ஆற்றில் கரைக்கும் சடங்கைப் பற்றியது. கிராமத்துச் சிறுமிகள், பூக்கூடைகளில் பிள்ளையார்களோடு, தாரைத்தப்பட்டை முழங்க, தீவர்த்தி வெளிச்சத்தில் ஆற்றை நோக்கி வருகிறார்கள். ஓடும் வெள்ளத்தில் கூடைகள் கவிழ்ந்து, பூக்கள் சிதறி, பிள்ளையார்கள் ஆற்றோடு போகும்போது, "சிந்தாமெ சிதறாமெ வளத்துனனே புள்ளாரெ... வாயைக் கட்டி வயித்தைக் கட்டி வளத்துனனே புள்ளாரெ..." என்று ஏக்கக் குரலுடன் பாடுகிறார்கள்.
இந்த வரிகள், பிள்ளையார்களை அன்புடன் வளர்த்ததைப் போல, தங்கள் கன்னிப் பருவத்தையும் கவனமாக வளர்த்ததைக் குறிக்கிறது. ஆனால் இப்போது பிள்ளையார்கள் ஆற்று நீரில் கரைந்து போவதைப் போலவே, தங்களது குழந்தைப் பருவமும், கன்னிப் பருவமும் கரைந்து, தொலைந்து போவதை எண்ணி ஏக்கமும் வருத்தமும் கொள்கிறார்கள். "பிள்ளையார்களை அடித்துக்கொண்டு பிள்ளை பருவத்தையும் கூட" என்ற இறுதி வரி, ஆற்றின் ஓட்டத்துடன் பிள்ளையார்கள் கரைவதையும், அதோடு கூட அந்தக் கன்னிப் பெண்களின் குழந்தைப் பருவமும், கன்னிப் பருவமும் கரைந்து, ஒரு புதிய அத்தியாயம் தொடங்குவதையும் ஆழமாகப் பதிவு செய்கிறது.
முடிவுரை:
"நழுவும் பருவம்" கவிதை, பாரம்பரிய சடங்குகள் வழியாக பருவ மாற்றத்தையும், அதனுடன் வரும் ஏக்கத்தையும், புதிய வாழ்க்கையின் தொடக்கத்தையும் சிற்பி பாலசுப்பிரமணியம் தனது தனித்துவமான கவிதை நடையில் வெளிப்படுத்தியுள்ளார். இது அவரது படைப்புத் திறனுக்கும், கிராமிய வாழ்வியல் மீதான அவரது நுட்பமான பார்வைக்கும் ஒரு சிறந்த எடுத்துக்காட்டு.
இக்கட்டுரையை உருவாக்கியது செமினி செய்யறிவுக் கருவியாகும்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
உங்கள் கருத்துகள் வரவேற்கப்படுகின்றன