முன்னுரை
கதைகள் சொல்வதும் கேட்பதும் தமிழர்களின் தொன்மையான வழக்கம். இராமாயணம், மகாபாரதம், புராணக் கதைகள், கிராமியக் கதைகள் எனப் பல வடிவங்களில் கதைகள் தலைமுறை தலைமுறையாகப் பேசப்பட்டு வந்தன. இந்தக் கதை மரபு, அச்சு இயந்திரத்தின் வருகைக்குப் பின் புதிய பரிமாணத்தைப் பெற்றது. இதன் விளைவாக, ஒரு புதிய இலக்கிய வடிவம் தோன்றியது. அதுவே, சிறுகதை. இந்த இலக்கிய வடிவம் எப்படித் தோன்றி, எப்படி வளர்ந்தது, அதில் யாரெல்லாம் பங்களித்தார்கள் என்பதைக் கல்லூரி மாணவர்களுக்கான சுருக்கமான தமிழ் இலக்கிய வரலாறு என்ற கண்ணோட்டத்தில் இக்கட்டுரை விவரிக்கிறது.
சிறுகதை - புதினம் வேறுபாடு
சிறுகதையும் புதினமும் ஒரே புனைவு வகையைச் சேர்ந்தவை என்றாலும், அவை பல அம்சங்களில் வேறுபடுகின்றன. சிறுகதை என்பது சுருக்கமாகவும், ஒரு குறிப்பிட்ட நிகழ்வு, ஒரு உணர்ச்சி, அல்லது ஒரு சில பாத்திரங்களை மட்டும் மையமாகக் கொண்டும் அமையும். இது ஒரே அமர்வில் படித்து முடிக்கக்கூடியது. எழுத்தாளர் ராஜாஜி கூறியது போல, ஒரு புதினம் ஒரு பெரிய புளிய மரம் என்றால், ஒரு சிறுகதை ஒரு சிறிய தென்னை மரம் போன்றது.
மாறாக, ஒரு புதினம் என்பது விரிவான கதைக்களம், பல கதாபாத்திரங்கள், துணைக்கதைகள், மற்றும் நீண்ட காலப் பின்னணியுடன் எழுதப்படும் ஒரு பெரிய புனைவு ஆகும். இது ஒரு குறிப்பிட்ட சமூகத்தின் அல்லது காலகட்டத்தின் முழுமையான சித்திரத்தைக் கொடுக்கும். புதினத்தின் நோக்கம் விரிவான அனுபவத்தைப் பகிர்வது; சிறுகதையின் நோக்கம் ஒரு குறிப்பிட்ட, ஆழ்ந்த உணர்வை உருவாக்குவது.
சிறுகதைக்கான இலக்கணம்
நவீன சிறுகதை என்பது ஒரு தனிப்பட்ட நிகழ்வு, ஒரு உணர்ச்சி, அல்லது ஒரு சில கதாபாத்திரங்களை மையமாகக் கொண்டு எழுதப்படும் ஒரு புனைவு வடிவம். இதன் இலக்கணத்தைப் பற்றிப் பல அறிஞர்கள் பல்வேறு கருத்துகளை முன்வைத்துள்ளனர். அமெரிக்க எழுத்தாளர் எட்கர் ஆலன்போ (Edgar Allan Poe), சிறுகதை அரைமணி முதல் இரண்டு மணி நேரத்திற்குள் படிக்கும் வகையில் இருக்க வேண்டும் என்றார். எழுத்தாளர் செட்ஜ்விக் (Sedgwick), குதிரைப் பந்தயம் போல இதன் தொடக்கமும் முடிவும் சுவைமிக்கனவாக இருக்க வேண்டும் என்று குறிப்பிட்டார். ஒரு சிறுகதையில் நிகழ்வு ஒருமை, கால ஒருமை, பாத்திர ஒருமை, உணர்வு ஒருமை போன்ற பண்புகள் ஒருங்கிணைந்து இருத்தல் அவசியம்.
தமிழ்ச் சிறுகதையின் முன்னோடிகள்
பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டின் இறுதியில் அச்சு இயந்திரங்கள் பயன்பாட்டிற்கு வந்த பிறகு, வாய்மொழிக் கதைகள் நூல் வடிவம் பெறத் தொடங்கின. இந்த வகையில், வீரமாமுனிவர் எழுதிய 'பரமார்த்த குருவின் கதை' (1822) அச்சிடப்பட்ட முதல் கதை நூல்களில் ஒன்றாகக் கருதப்படுகிறது. ஆனால், நவீன சிறுகதைக்கான இலக்கணங்களுடன் எழுதப்பட்ட கதைகள் இருபதாம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்திலேயே தோன்றின.
அ. மாதவையா: இவர் 1912இல் ஆங்கிலத்தில் எழுதிய கதைகளை, 1924இல் 'குசிகர் குட்டிக் கதைகள்' என்ற பெயரில் தமிழிலும் வெளியிட்டார். இக்கதைகள் குழந்தைத் திருமணம், விதவைக் கொடுமை போன்ற சமூகச் சீர்திருத்தக் கருத்துகளைப் பேசின.
வ.வே.சு. ஐயர்: இவரைத் தமிழ்ச் சிறுகதையின் தந்தை என்று போற்றுவர். இவர் 1913இல் 'விவேக போதினி' இதழில் வெளியிட்ட 'குளத்தங்கரை அரசமரம் சொன்ன கதை', நவீன சிறுகதைக்கான இலக்கணங்கள் அனைத்தும் ஒருங்கே அமையப்பெற்ற முதல் சிறுகதையாகக் கருதப்படுகிறது.
மகாகவி சுப்பிரமணிய பாரதியார்: 'நவதந்திரக் கதைகள்', 'ரயில்வே ஸ்தானம்' போன்ற கதைகளைப் படைத்துள்ளார்.
சிறுகதையின் வளர்ச்சிக் காலங்கள்
1. மணிக்கொடிக் காலம் (1926-1945)
இந்தக் காலகட்டம் தமிழ்ச் சிறுகதை வரலாற்றில் பொற்காலம் எனலாம். 'மணிக்கொடி' சிற்றிதழ், தரமான சிறுகதைகளை வெளியிடுவதன் மூலம் சிறுகதை இலக்கியத்தை வளர்த்தெடுத்தது. இந்த இதழில் எழுதியவர்கள், 'மணிக்கொடிக் குழுவினர்' என அழைக்கப்பட்டனர்.
புதுமைப்பித்தன்: இவர் 'சிறுகதை மன்னன்' எனப் போற்றப்பட்டார். 'சாபவிமோசனம்', 'பொன்னகரம்', 'கடவுளும் கந்தசாமிப் பிள்ளையும்' போன்ற இவரது கதைகள் சமூக யதார்த்தங்களையும், தத்துவங்களையும் பேசின.
ந. பிச்சமூர்த்தி, கு.ப. ராஜகோபாலன், மௌனி, லா.ச. ராமாமிர்தம் போன்றோர் இக்காலத்தின் முக்கியமான எழுத்தாளர்கள் ஆவர்.
2. மூன்றாம் காலக் கட்டம் (1946-1970)
இக்காலத்தில், ஜெயகாந்தன், தி. ஜானகிராமன், அகிலன், நா. பார்த்தசாரதி போன்ற எழுத்தாளர்கள் சிறுகதை இலக்கியத்திற்கு வளம் சேர்த்தனர். திராவிட இயக்க எழுத்தாளர்களான அண்ணா மற்றும் மு. கருணாநிதி ஆகியோரின் கதைகள் சமூக சீர்திருத்தக் கருத்துகளைப் பரப்பின. மு. வரதராசனார் போன்றோரின் கதைகள் மனித நேயத்தை வலியுறுத்தின.
3. தற்காலம் (1976 முதல் இன்று வரை)
அசோகமித்திரன், சுஜாதா, ஜெயமோகன், வண்ணதாசன், வண்ணநிலவன் போன்றோர் இக்காலச் சிறுகதையில் தனி முத்திரை பதித்துள்ளனர். அம்பை, காவேரி, சிவகாமி, பாமா போன்ற பெண் எழுத்தாளர்கள், பெண் சிசுக்கொலை, தலித் பெண்ணியம், பாலியல் பிரச்சினைகள் எனப் புதிய களங்களில் கதைகளை எழுதினர்.
சிறுகதை வளர்ச்சியில் பிற காரணிகளின் பங்கு
போட்டிகள், தொகுப்பு முயற்சிகள்:
ஆனந்த விகடன், கலைமகள் போன்ற இதழ்கள் நடத்திய சிறுகதைப் போட்டிகள், புதிய எழுத்தாளர்களைக் கண்டறியவும், தரமான கதைகள் உருவாகவும் வழிவகுத்தன. அல்லயன்ஸ் பதிப்பகத்தின் 'கதைக் கோவை' மற்றும் பல்வேறு பதிப்பகங்களின் தொகுப்பு முயற்சிகள், சிறந்த கதைகளை நூல் வடிவில் கொண்டு வந்து வாசகர்களிடம் சேர்த்தன.
இலக்கிய அமைப்புகள்:
இலக்கியச் சிந்தனை, இலக்கிய வீதி போன்ற அமைப்புகள் ஒவ்வொரு மாதமும், ஆண்டுதோறும் சிறந்த சிறுகதைகளைத் தேர்ந்தெடுத்துப் பரிசுகள் வழங்கின. இதன்மூலம், புதிய தலைமுறை எழுத்தாளர்கள் ஊக்குவிக்கப்பட்டனர்.
அயல்நாடுகளில் வளர்ச்சி:
இலங்கை, மலேசியா, சிங்கப்பூர் போன்ற நாடுகளில் தமிழ் மொழி பேசுவோரிடையே சிறுகதை இலக்கியம் செழித்து வளர்ந்தது. இலங்கையில் மு. தளையசிங்கம், செங்கை ஆழியான் போன்றோரும், மலேசியாவில் ந. பழனிவேலு, மா. இராமையா போன்றோரும் சிறுகதை இலக்கியத்திற்குப் பங்களித்துள்ளனர்.
முடிவுரை
வாய்மொழி மரபிலிருந்து அச்சு வடிவம் பெற்று, நவீன இலக்கியமாக மலர்ந்த தமிழ்ச் சிறுகதை, வெவ்வேறு காலங்களில் பல்வேறு பரிசோதனை முயற்சிகளை மேற்கொண்டு வளர்ந்துள்ளது. இன்று, இணைய இதழ்களும், சமூக வலைத்தளங்களும், ஒரு பக்கக் கதை, மைக்ரோக் கதை போன்ற புதிய வடிவங்களும் சிறுகதை இலக்கியத்தின் வீச்சைக் கூட்டியுள்ளன. தமிழ் எழுத்தாளர்களின் படைப்புகள் உலகத் தரத்திற்கு இணையாக உயர்ந்திருப்பதில், சிறுகதையின் பங்கு மகத்தானது.
சரியான விடை கேள்விகள் மற்றும் விடைகள்
சிறுகதையின் தந்தை என அழைக்கப்படுபவர் யார்?
அ) புதுமைப்பித்தன்
ஆ) பாரதியார்
இ) வ.வே.சு. ஐயர்
ஈ) அ. மாதவையா
விடை: வ.வே.சு. ஐயர்
அரைமணிமுதல் இரண்டு மணிநேரத்துக்குள் படித்து முடிக்கக்கூடியது சிறுகதை என்று கூறியவர் யார்?
அ) செட்ஜ்விக்
ஆ) எட்கர் ஆலன்போ
இ) இராசாசி
ஈ) செகாவ்
விடை: எட்கர் ஆலன்போ
வீரமாமுனிவரின் 'பரமார்த்த குருவின் கதை' எந்த ஆண்டு அச்சிடப்பட்டது?
அ) 1880
ஆ) 1853
இ) 1822
ஈ) 1876
விடை: 1822
வ.வே.சு. ஐயரின் 'குளத்தங்கரை அரசமரம் சொன்ன கதை' எந்த இதழில் வெளிவந்தது?
அ) ஆனந்த விகடன்
ஆ) கலைமகள்
இ) மணிக்கொடி
ஈ) விவேக போதினி
விடை: விவேக போதினி
தமிழ்ச் சிறுகதை வரலாற்றில் 'மணிக்கொடிக் காலம்' என்று அழைக்கப்படுவதற்குரிய இதழ் எது?
அ) கலைமகள்
ஆ) ஆனந்த விகடன்
இ) சுதேசமித்திரன்
ஈ) மணிக்கொடி
விடை: மணிக்கொடி
புதினம் புளியமரம் என்றால், சிறுகதை தென்னைமரம் என்று உரைத்தவர் யார்?
அ) செகாவிவ்
ஆ) புதுமைப்பித்தன்
இ) ராஜாஜி
ஈ) வ.வே.சு. ஐயர்
விடை: ராஜாஜி
அ. மாதவையா எழுதிய 'குசிகர் குட்டிக் கதைகள்' என்ற தொகுப்பு எந்த மொழி நூலின் மொழிபெயர்ப்பு?
அ) தெலுங்கு
ஆ) மலையாளம்
இ) ஆங்கிலம்
ஈ) இந்தி
விடை: ஆங்கிலம்
சிறுகதையின் தொடக்கமும் முடிவும் குதிரைப் பந்தயம் போலச் சுவைமிக்கனவாக இருக்க வேண்டும் என்று கூறியவர் யார்?
அ) எட்கர் ஆலன்போ
ஆ) செட்ஜ்விக்
இ) ராஜாஜி
ஈ) செகாவிவ்
விடை: செட்ஜ்விக்
'மணிக்கொடி' இதழைத் தொடங்கியவர்கள் யார்?
அ) கல்கி, ஆனந்த விகடன்
ஆ) கு.சீனிவாசன், தி.ச.சொக்கலிங்கம், வ.ரா
இ) புதுமைப்பித்தன், கு.ப.ரா
ஈ) பி.எஸ்.ராமையா, ந.பிச்சமூர்த்தி
விடை: கு.சீனிவாசன், தி.ச.சொக்கலிங்கம், வ.ரா
புதுமைப்பித்தனின் 'பொன்னகரம்' கதை எதைப் பற்றிப் பேசுகிறது?
அ) தத்துவம்
ஆ) புராணக் கதை மரபு
இ) வேடிக்கை வினோதம்
ஈ) வறுமை
விடை: வறுமை
'கதைக் கோவை' என்ற பெயரில் சிறுகதைத் தொகுதிகளை வெளியிட்ட பதிப்பகம் எது?
அ) கலைமகள் நிறுவனம்
ஆ) கலைஞன் பதிப்பகம்
இ) அல்லயன்ஸ் பதிப்பகம்
ஈ) அன்னம் பதிப்பகம்
விடை: அல்லயன்ஸ் பதிப்பகம்
திராவிட இயக்கச் செல்வாக்குடன் சிறுகதை படைத்த எழுத்தாளர்களுள் 'செவ்வாழை' என்ற கதையை எழுதியவர் யார்?
அ) மு. கருணாநிதி
ஆ) அண்ணா
இ) தி. ஜானகிராமன்
ஈ) அகிலன்
விடை: அண்ணா
சிறுகதையின் உள்ளடக்கத்திலும் வடிவத்திலும் மாறுபட்டவற்றை கையாளும் தற்காலப் பெண் எழுத்தாளர் யார்?
அ) சிவகாமி
ஆ) பாமா
இ) அம்பை
ஈ) ராஜம் கிருஷ்ணன்
விடை: அம்பை
இலங்கையைச் சேர்ந்த சிறுகதை ஆசிரியர் யார்?
அ) ந. பழனிவேலு
ஆ) குப்ளான் சண்முகம்
இ) மா. இராமையா
ஈ) சுஜாதா
விடை: குப்ளான் சண்முகம்
மலேசியாவில் 1924-ல் தோன்றிய நாளிதழ் எது?
அ) தமிழ் முரசு
ஆ) பாரத மித்திரன்
இ) திராவிட கேசரி
ஈ) தமிழ் நேசன்
விடை: தமிழ் நேசன்
தொல்காப்பியர் கூறும் கதை மரபு எது?
அ) ‘நகைமொழியானும், புணர்ந்த நகைமொழியானும்’
ஆ) ‘பொருள் மரபில்லாப் பொய்ம்மொழி யானும், பொருளோடு புணர்ந்த நகைமொழியானும்’
இ) ‘பொய்ம்மொழி யானும், பொருள் மரபில்லாப் பொய்ம்மொழி யானும்’
ஈ) ‘பொருள் மரபில்லாப் புணர்ந்த நகைமொழியானும்’
விடை: ‘பொருள் மரபில்லாப் பொய்ம்மொழி யானும், பொருளோடு புணர்ந்த நகைமொழியானும்’
1970-ல் 'இலக்கியச் சிந்தனை' என்ற அமைப்பைத் தோற்றுவித்தவர்கள் யார்?
அ) இனியவன்
ஆ) ச. கந்தசாமி
இ) குப்புசாமி அய்யர்
ஈ) இலட்சுமணன், சிதம்பரம்
விடை: இலட்சுமணன், சிதம்பரம்
சமூகச் சீர்திருத்த நோக்குடன் கதைகளைப் படைத்த மாதவையா, எவற்றைக் கண்டித்தார்?
அ) ஆங்கிலக் கல்வியின் செல்வாக்கு
ஆ) கிராமியக் கதைகள்
இ) சமூகச் சீர்கேடுகள்
ஈ) வாய்மொழிக் கதை மரபு
விடை: சமூகச் சீர்கேடுகள்
புதுமைப்பித்தன், சிறுகதை உலகின் திருமூலர் என்று யாரை அழைத்தார்?
அ) மௌனி
ஆ) கு.ப. ராஜகோபாலன்
இ) ந. பிச்சமூர்த்தி
ஈ) லா.ச. ராமாமிர்தம்
விடை: மௌனி
மலேசியாவில் 1934-ல் சிறுகதைப் போட்டி நடத்திய இதழ் எது?
அ) தமிழ் நேசன்
ஆ) தமிழ் முரசு
இ) பாரத மித்திரன்
ஈ) திராவிட கேசரி
விடை: பாரத மித்திரன்
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
உங்கள் கருத்துகள் வரவேற்கப்படுகின்றன