முன்னுரை
தமிழ் இலக்கியத்தின் தொன்மையான வடிவங்களில் ஒன்று மரபுக் கவிதை. தொல்காப்பியத்தில் காணப்படும் யாப்பிலக்கணம் இதன் அடிப்படை. வெண்பா, ஆசிரியப்பா, கலிப்பா போன்ற வடிவங்களில், சங்க காலம் முதல் இன்று வரை கவிதைகள் இயற்றப்பட்டு வருகின்றன. குறிப்பாக, பதினெட்டாம் நூற்றாண்டு முதல் இருபதாம் நூற்றாண்டு வரை, பல கவிஞர்கள் மரபுக் கவிதை வடிவத்தைப் பயன்படுத்தி, புதிய சமூக, அரசியல், மொழிச் சிந்தனைகளை வெளிப்படுத்தினர். இக்கட்டுரையில், இக்கால மரபுக்கவிதை முன்னோடிகளைப் பற்றியும், அதன் வளர்ச்சிப் பற்றியும் விரிவாகக் காணலாம்.
மரபுக் கவிதை
பழங்காலத்திலிருந்து தமிழில் இருந்துவரும் கவிதை வடிவம் மரபுக் கவிதை ஆகும். இது யாப்பு இலக்கண விதிகளின்படி எழுதப்படுகிறது. செய்யுள், விருத்தம், வெண்பா போன்ற பல்வேறு வடிவங்களில் இக்கவிதைகள் இயற்றப்படுகின்றன. ஒலிநயம், தாளக்கட்டு, எதுகை, மோனை போன்ற அணிகளால் இக்கவிதைகள் சிறக்கின்றன. 20ஆம் நூற்றாண்டிலும் பல கவிஞர்கள் இம்முறையைப் பின்பற்றி, சமூக சீர்திருத்தம், நாட்டுப்பற்று, பக்தி போன்ற பல கருத்துகளை வெளிப்படுத்தினர்.
மரபுக் கவிதை இலக்கணம்
மரபுக் கவிதை எழுத, யாப்பு இலக்கணம் அவசியம். யாப்பு இலக்கணம் என்பது செய்யுள் எழுதுவதற்கான விதிகளின் தொகுப்பு. இதில் எழுத்து, அசை, சீர், தளை, அடி, தொடை என ஆறு உறுப்புகள் உள்ளன.
எழுத்து: குறில், நெடில், ஒற்றெழுத்துகள்.
அசை: எழுத்துகள் சேர்ந்து அசை உருவாகும். இது நேரசை, நிரையசை என இரு வகைப்படும்.
சீர்: அசைகள் சேர்ந்து சீர் உருவாகும். ஓரசைச்சீர், ஈரசைச்சீர், மூவசைச்சீர், நாலசைச்சீர் என இவை அமையும்.
தளை: அடுத்தடுத்த சீர்கள் இணைவதே தளை.
அடி: இரண்டு அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட சீர்கள் சேர்ந்தது அடி.
தொடை: அடிகளிலோ, சீர்களிலோ எழுத்துகள் ஒத்திருக்கும் முறை தொடை எனப்படும். எதுகை, மோனை, இயைபு, முரண் போன்றவை தொடை வகைகளாகும்.
இருபதாம் நூற்றாண்டில் மரபுக் கவிதை
இருபதாம் நூற்றாண்டில் மரபுக்கவிதைகள், புதிய சிந்தனைகளை உள்வாங்கி மேலும் வீரியமாக வளர்ந்தன. காந்திய இலக்கியம், பொதுவுடைமை இலக்கியம், பெரியாரியம், குழந்தை இலக்கியம் போன்ற துறைகள் மரபு சார்ந்து வளர்ந்தன. பாரதியார், பாரதிதாசன், கவிமணி போன்றோர் பழைய வடிவங்களோடு புதிய கருத்துகளை இணைத்து கவிதை படைத்தனர். பாரதியின் தேசபக்திப் பாடல்களும், பாரதிதாசனின் புரட்சிக் கவிதைகளும் இதற்குச் சிறந்த எடுத்துக்காட்டுகள். இக்கவிதைகள் மக்களின் உணர்வுகளைத் தட்டி எழுப்பி, சமூக மாற்றத்திற்கு வித்திட்டன.
இருபதாம் நூற்றாண்டு மரபுக் கவிஞர்கள்
பாரதியார்: இருபதாம் நூற்றாண்டின் இணையற்ற கவிஞர். சுப்பிரமணியன் என்ற இயற்பெயரைக் கொண்ட இவர், தேச விடுதலை, சமூக விடுதலை, பெண் விடுதலை போன்ற புரட்சிகரமான கருத்துகளைப் பாடினார். கண்ணன் பாட்டு, குயில் பாட்டு, பாஞ்சாலி சபதம் போன்ற காவியங்களைப் படைத்துள்ளார். புதுக்கவிதையின் முன்னோடியாகவும் விளங்கினார்.
பாரதிதாசன்: கனகசுப்புரத்தினம் என்ற இயற்பெயரைக் கொண்ட இவர், பாரதியார் மீது கொண்ட பற்றால் பாரதிதாசன் எனப் பெயர் மாற்றிக்கொண்டார். "எங்கள் வாழ்வும் எங்கள் வளமும் மங்காத தமிழ் என்று சங்கே முழங்கு" எனத் தாய்மொழிப் பற்றை வெளிப்படுத்தினார். குடும்ப விளக்கு, அழகின் சிரிப்பு போன்ற இலக்கியங்களைப் படைத்து, புரட்சிக்கவிஞர் எனப் புகழப்பட்டார்.
கவிமணி தேசிக விநாயகம் பிள்ளை: கவிமணி என அழைக்கப்படும் இவர், எளிய நடையில் கவி பாடும் வல்லமை பெற்றவர். மலரும் மாலையும், ஆசிய ஜோதி போன்ற நூல்களைப் படைத்துள்ளார். இவருக்கு 1940இல் 'கவிமணி' என்ற பட்டம் வழங்கப்பட்டது.
நாமக்கல் கவிஞர்: காந்தியக் கவிஞர் என அழைக்கப்படும் நாமக்கல் இராமலிங்கம் பிள்ளை, உப்புச் சத்தியாகிரகத்தின் போது "கத்தியின்றி இரத்தமின்றி யுத்தம் ஒன்று வருகுது" என்ற பாடலைப் பாடினார். இவர் சங்கொலி, தமிழன் இதயம் போன்ற கவிதைத் தொகுப்புகளை எழுதியுள்ளார்.
சுரதா: உவமைக் கவிஞர் என அழைக்கப்படும் இவர், இராசகோபாலன் என்ற இயற்பெயரைக் கொண்டவர். பாரதிதாசன் மீது கொண்ட பற்றால் சுப்புரத்தினதாசன் எனப் பெயர் மாற்றிக்கொண்டார். தேன்மழை, துறைமுகம் போன்ற கவிதைத் தொகுப்புகளை வெளியிட்டுள்ளார்.
முடியரசன்: துரைராசு என்னும் இயற்பெயரைக் கொண்ட இவர், திராவிடச் சித்தாந்தக் கருத்துகளை அடிப்படையாகக் கொண்டு, பூங்கொடி, வீரகாவியம் போன்ற இலக்கியங்களைப் படைத்துள்ளார். இவர் வீறுகவியரசர் எனப் புகழப்பட்டார்.
வாணிதாசன்: தமிழகத்தின் வேர்ட்ஸ்வொர்த் என அழைக்கப்படும் இவர், அரங்கசாமி என்ற இயற்பெயரைக் கொண்டவர். தமிழச்சி, கொடி முல்லை போன்ற கவிதை இலக்கியங்களைப் படைத்துள்ளார்.
கண்ணதாசன்: கவியரசர் எனப் போற்றப்படும் இவர், முத்தையா என்ற இயற்பெயரைக் கொண்டவர். மாங்கனி, இயேசு காவியம் போன்ற இலக்கியங்களையும், அர்த்தமுள்ள இந்து மதம் போன்ற தத்துவ விளக்க நூலையும் படைத்துள்ளார்.
முடிவுரை
இருபதாம் நூற்றாண்டு தமிழ் இலக்கியத்தில் ஒரு பொற்காலம். மரபுக் கவிதைகளும், புதுக்கவிதைகளும் கைகோர்த்து வளர்ந்த இக்காலத்தில், கவிதை வடிவம், கருத்தம்சம் என எல்லாவற்றிலும் புதுமைகள் மலர்ந்தன. பாரதியார், பாரதிதாசன் போன்றோர் மரபு வடிவில் புரட்சிக் கருத்துக்களைப் புகுத்தினர். இந்த இருவகைக் கவிதைகளின் வளர்ச்சியும் தமிழ் மொழியை வளப்படுத்தியது.
சரியான விடை 20
20ஆம் நூற்றாண்டில் புதுக்கவிதைக்கு வித்திட்டவர் யார்?
அ) பாரதிதாசன்
ஆ) ந.பிச்சமூர்த்தி
இ) பாரதியார்
ஈ) திரு.வி.க
விடை: இ) பாரதியார்
'பாரதி' என்ற பட்டத்தை வழங்கியவர் யார்?
அ) நாமக்கல் கவிஞர்
ஆ) எட்டயபுரத்து மன்னர்
இ) புதுவை மன்னர்
ஈ) சென்னை மாநிலத் தமிழ்ச் சங்கம்
விடை: ஆ) எட்டயபுரத்து மன்னர்
'புரட்சிக்கவிஞர்' எனப் புகழப்பட்டவர் யார்?
அ) வாணிதாசன்
ஆ) முடியரசன்
இ) பாரதிதாசன்
ஈ) சுரதா
விடை: இ) பாரதிதாசன்
'கவிமணி' என்ற பட்டம் யாருக்கு வழங்கப்பட்டது?
அ) பாரதிதாசன்
ஆ) நாமக்கல் கவிஞர்
இ) தேசிக விநாயகம் பிள்ளை
ஈ) சுரதா
விடை: இ) தேசிக விநாயகம் பிள்ளை
'உவமைக் கவிஞர்' என அழைக்கப்படுபவர் யார்?
அ) சுரதா
ஆ) முடியரசன்
இ) வாணிதாசன்
ஈ) கண்ணதாசன்
விடை: அ) சுரதா
'வீறுகவியரசர்' எனப் புகழப்பட்டவர் யார்?
அ) கண்ணதாசன்
ஆ) வாணிதாசன்
இ) சுரதா
ஈ) முடியரசன்
விடை: ஈ) முடியரசன்
'கவியரசர்' எனப் போற்றப்படுபவர் யார்?
அ) கண்ணதாசன்
ஆ) வாணிதாசன்
இ) முடியரசன்
ஈ) பாரதியார்
விடை: அ) கண்ணதாசன்
பாரதியாரின் இயற்பெயர் என்ன?
அ) கனகசுப்புரத்தினம்
ஆ) சுப்பிரமணியன்
இ) தேசிக விநாயகம்
ஈ) துரைராசு
விடை: ஆ) சுப்பிரமணியன்
பாரதிதாசனின் இயற்பெயர் என்ன?
அ) கனகசுப்புரத்தினம்
ஆ) சுப்பிரமணியன்
இ) முத்தையா
ஈ) இராசகோபாலன்
விடை: அ) கனகசுப்புரத்தினம்
நாமக்கல் கவிஞரின் இயற்பெயர் என்ன?
அ) சுப்பிரமணியன்
ஆ) இராசகோபாலன்
இ) இராமலிங்கம் பிள்ளை
ஈ) துரைராசு
விடை: இ) இராமலிங்கம் பிள்ளை
சுரதாவின் இயற்பெயர் என்ன?
அ) இராசகோபாலன்
ஆ) சுப்புரத்தினதாசன்
இ) துரைராசு
ஈ) முத்தையா
விடை: அ) இராசகோபாலன்
முடியரசனின் இயற்பெயர் என்ன?
அ) துரைராசு
ஆ) அரங்கசாமி
இ) இராசகோபாலன்
ஈ) முத்தையா
விடை: அ) துரைராசு
வாணிதாசனின் இயற்பெயர் என்ன?
அ) அரங்கசாமி
ஆ) இராசகோபாலன்
இ) துரைராசு
ஈ) முத்தையா
விடை: அ) அரங்கசாமி
கண்ணதாசனின் இயற்பெயர் என்ன?
அ) சுப்பிரமணியன்
ஆ) இராசகோபாலன்
இ) முத்தையா
ஈ) துரைராசு
விடை: இ) முத்தையா
'கத்தியின்றி இரத்தமின்றி யுத்தம் ஒன்று வருகுது' என்ற பாடலை பாடியவர் யார்?
அ) பாரதியார்
ஆ) பாரதிதாசன்
இ) நாமக்கல் கவிஞர்
ஈ) கண்ணதாசன்
விடை: இ) நாமக்கல் கவிஞர்
'அர்த்தமுள்ள இந்து மதம்' என்ற நூலை எழுதியவர் யார்?
அ) பாரதியார்
ஆ) கவிமணி
இ) கண்ணதாசன்
ஈ) நாமக்கல் கவிஞர்
விடை: இ) கண்ணதாசன்
'எங்கள் வாழ்வும் எங்கள் வளமும் மங்காத தமிழ் என்று சங்கே முழங்கு' என்று பாடியவர் யார்?
அ) பாரதியார்
ஆ) நாமக்கல் கவிஞர்
இ) பாரதிதாசன்
ஈ) கண்ணதாசன்
விடை: இ) பாரதிதாசன்
'ஆசிய ஜோதி' என்ற நூலை எழுதியவர் யார்?
அ) பாரதியார்
ஆ) கவிமணி
இ) பாரதிதாசன்
ஈ) கண்ணதாசன்
விடை: ஆ) கவிமணி
'தமிழகத்தின் வேர்ட்ஸ்வொர்த்' என அழைக்கப்படுபவர் யார்?
அ) சுரதா
ஆ) வாணிதாசன்
இ) கண்ணதாசன்
ஈ) பாரதிதாசன்
விடை: ஆ) வாணிதாசன்
'குடும்ப விளக்கு' என்ற இலக்கியத்தைப் படைத்தவர் யார்?
அ) கண்ணதாசன்
ஆ) வாணிதாசன்
இ) பாரதிதாசன்
ஈ) கவிமணி
விடை: இ) பாரதிதாசன்
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
உங்கள் கருத்துகள் வரவேற்கப்படுகின்றன