சுற்றுச்சூழலும் சூழலியலும்: மனிதப் பொறுப்பு, நிலையான எதிர்காலம்
இயற்கை, மனித இணக்கம் மற்றும் பாதுகாப்பு
சுற்றுச்சூழலும் சூழலியலும் இந்தப் புவியின் உயிர் ஆதார அமைப்பாக விளங்குகின்றன. சூழலியல் என்பது உயிரினங்களுக்கும் அவற்றின் இயற்கையான சுற்றுப்புறத்திற்கும் இடையிலான தொடர்பை விளக்குகிறது. தொழில்மயமாக்கல், நகரமயமாக்கல், நுகர்வுக் கலாச்சாரம் மிகுந்த நவீன யுகத்தில், சூழலியல் சமநிலை கடுமையாகப் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது. இன்று சுற்றுச்சூழல் சீர்கேடு என்பது இயற்கைக்கு மட்டுமல்லாமல், மனிதகுலத்தின் பிழைப்பிற்கே ஒரு கடுமையான அச்சுறுத்தலாக மாறியுள்ளது.
▼ மேலும் வாசிக்க (முழுமையான தொகுப்பு & இலக்கிய ஒப்பீடு)
பண்டைய ஞானம்:
பண்டைய ஞானம் மனிதர்களுக்கும் இயற்கைக்குமான இணக்கத்தை ஆணித்தரமாக வலியுறுத்தியது. திருக்குறள் இந்தச் சூழலியல் விழிப்புணர்வை நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்பே வெளிப்படுத்தியுள்ளது:
"நீரின்றி அமையாது உலகு" (குறள் 20)
(நீர் இல்லாமல் உலகம் இயங்காது. உயிரைக் காப்பதில் இயற்கை வளங்களின் முக்கியத்துவத்தை இது எடுத்துரைக்கிறது.)
1. சூழலியலின் பொருள் மற்றும் முக்கியத்துவம்
உயிரினங்கள் ஒன்றுக்கொன்று மற்றும் அவற்றின் சுற்றுச்சூழலுடன் எவ்வாறு தொடர்பு கொள்கின்றன என்பதைச் சூழலியல் ஆய்வு செய்கிறது. ஆரோக்கியமான சூழல் அமைப்புகள் (Ecosystems) சுத்தமான காற்று, நீர், வளமான மண், காலநிலை ஒழுங்குமுறை மற்றும் பல்லுயிர் பாதுகாப்பு ஆகியவற்றை வழங்குகின்றன.
இலக்கிய ஒப்பீடு: வில்லியம் வேர்ட்சுவோர்த்து (William Wordsworth) தனது 'லைன்சு ரிட்டன் இன் ஏர்லி சுபிரிங்' (Lines Written in Early Spring) கவிதையில், இயற்கையின் இணக்கத்தை மனிதன் சீர்குலைப்பதை எண்ணி வருந்தும் கருத்து இதனுடன் ஒத்துப்போகிறது.
2. பாரம்பரியச் சூழலியல் ஞானம்
பண்டைய இந்தியச் சமூகம் இயற்கையைப் புனிதமாகக் கருதி மதித்தது. ஆறுகள், மலைகள், மரங்கள், விலங்குகள் வணங்கப்பட்டன.
- மேற்கத்தியச் சிந்தனை: என்றி டேவிட் தோரோ (Henry David Thoreau), தனது 'வால்டன்' (Walden) நூலில் இயற்கையோடு இணங்கிய எளிமையான வாழ்க்கையை ஆதரிப்பதோடு, அதிகப்படியான பொருள்சார் ஆசைகளுக்கு எதிராக எச்சரிக்கிறார்.
- திருக்குறள்: "தானம் தவம்இரண்டும் தங்கா வியனுலகம்
வானம் வழங்கா தௌின்" (குறள் 19)
(மழை பெய்யவில்லை என்றால், உலகில் தானமும் தவமும் இருக்காது. மழையே வளம் மற்றும் உயிரை உறுதி செய்கிறது.)
3. பல்லுயிர் பெருக்கம் மற்றும் அதன் முக்கியத்துவம்
பல்லுயிர் பெருக்கம் என்பது பூமியில் உள்ள பலவிதமான தாவர, விலங்கு உயிரினங்களைக் குறிக்கிறது. இந்தியா உலகின் மிகச்சிறந்த பல்லுயிர் மண்டலங்களில் ஒன்றாகும்.
4. சுற்றுச்சூழல் சீர்கேடு: காரணங்கள், விளைவுகள்
- காரணங்கள்: காடழிப்பு, தொழிற்சாலை மாசு, படிம எரிபொருட்கள், நெகிழிப் (Plastic) பயன்பாடு.
- விளைவுகள்: காலநிலை மாற்றம், புவி வெப்பமடைதல், பல்லுயிர் இழப்பு, தண்ணீர் பற்றாக்குறை.
சார்லசு டிக்கன்சு (Charles Dickens), 'கார்டு டைம்சு' (Hard Times) நாவலில், மனித, சுற்றுச்சூழல் நலனை விட இலாபத்தை மதிக்கும் தொழிற் சமூகத்தை விமர்சித்தார்.
திருக்குறள்: "கொடுங்கோன்மை யில்லான் அரசு" (குறள் 542)
(சுற்றுச்சூழல் சார்ந்த தவறான நிர்வாகம் என்பது எதிர்காலத் தலைமுறையினருக்கு எதிரான ஒரு வகையான அடக்குமுறையாகும்.)
5. காலநிலை மாற்றம், உலகளாவிய நெருக்கடி
காலநிலை மாற்றம் 21-ம் நூற்றாண்டின் மிகக்கடுமையான சூழலியல் சவாலாகும். உயரும் வெப்பநிலை, பனிப்பாறைகள் உருகுதல், தீவிர வானிலை நிகழ்வுகள் உலகளாவிய ஸ்திரத்தன்மையை அச்சுறுத்துகின்றன.
இந்த நெருக்கடி மேரி செல்லி (Mary Shelley) எழுதிய 'பிராங்கன்சுடைன்' (Frankenstein) கதையைப் பிரதிபலிக்கிறது. அதில் கட்டுக்கடங்காத மனித லட்சியம் அழிவுகரமான விளைவுகளுக்கு இட்டுச் செல்லும்.
திருக்குறள்: "அற்றின் அளவறிந்து உண்க" (குறள் 943)
(எல்லையறிந்து நுகர்வதே நிலையான தன்மையை உறுதி செய்யும்.)
6. சுற்றுச்சூழல் நெறிமுறைகள், நிலையான வளர்ச்சி
எதிர்காலத் தலைமுறையினரின் தேவைகளைச் சமரசம் செய்யாமல் தற்போதைய தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்வதே நிலையான வளர்ச்சியின் (Sustainable Development) நோக்கமாகும்.
- மேற்கத்தியச் சிந்தனை: ஆல்டோ லியோபோல்டு (Aldo Leopold), 'எ சாண்டு கவுண்டி அல்மனாக்' (A Sand County Almanac) நூலில் "நில நெறிமுறையை" (Land Ethic) முன்மொழிந்தார். மனிதர்கள் தங்களை இயற்கையின் எசமானர்களாகக் கருதாமல், இயற்கையின் ஒரு பகுதியாகக் கருத வேண்டும்.
- திருக்குறள்: "ஆக்கம் அதர்வினாய்ச் செல்லும் அசைவிலா
ஊக்கம் உடையா னுழை" (குறள் 594)
(நிலையான வளர்ச்சிக்குத் தளராத ஊக்கமும், சரியான வழிமுறையும் தேவை.)
7. சுற்றுச்சூழல் இயக்கங்கள், பாதுகாப்பு முயற்சிகள்
சிப்கோ இயக்கம், அமைதிப் பள்ளத்தாக்கு (Silent Valley) இயக்கம், வனவிலங்குப் பாதுகாப்புச் சட்டங்கள் போன்றவை சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பிற்கு மக்களின் பங்கேற்பு முக்கியம் என்பதைக் காட்டுகின்றன.
8. தனிநபர்கள் மற்றும் சமூகத்தின் பங்கு
கழிவுகளைக் குறைத்தல், நீர் மற்றும் ஆற்றலைச் சேமித்தல், பல்லுயிர் பெருக்கத்தைப் பாதுகாத்தல் ஆகியவை தனிநபர் கடமைகளாகும்.
காந்தியடிகள்: "புவி ஒவ்வொருவரின் தேவைக்கும் போதுமானதை வழங்குகிறது, ஆனால் ஒவ்வொருவரின் பேராசைக்கும் அல்ல."
திருக்குறள்: "அவாஇல்லார் ஆப்ப துண்டேல்" (குறள் 363)
(பேராசை இல்லாத உலகம் செழிக்கும்.)
9. சுற்றுச்சூழல் மற்றும் சமூக நீதி
சுற்றுச்சூழல் சீர்கேடு ஏழைகளையே அதிகம் பாதிக்கிறது. சான் ரால்சு (John Rawls) அவர்களின் நீதிக் கோட்பாடு, நேர்மை என்பது தலைமுறைகளையும் கடந்து இருக்க வேண்டும் என்பதை நினைவூட்டுகிறது. சுற்றுச்சூழல் நீதி என்பது வளர்ச்சி ஒரு சிலருக்கு மட்டுமல்லாமல், அனைவருக்கும் பயனளிப்பதை உறுதி செய்வதாகும்.
10. சவால்கள் மற்றும் எதிர்காலப் பாதை
சட்டங்களைச் சரியாக அமல்படுத்தாமை, காலநிலைச் சமத்துவமின்மை, நகர்ப்புறச் சூழலியல் அழுத்தம் ஆகியவை சவால்களாக உள்ளன. சுற்றுச்சூழல் கல்வி, நெறிமுறை சார்ந்த நிர்வாகம், உலகளாவிய ஒத்துழைப்பு ஆகியவை எதிர்காலத் தேவைகளாகும். டி.எசு. இலியட் (T.S. Eliot) பரிந்துரைப்பது போல, நிலையான மாற்றத்திற்குக் கலாச்சாரப் புத்துணர்ச்சி அவசியம்.
முடிவுரை
சுற்றுச்சூழலும் சூழலியலும் மனித வாழ்விலிருந்து தனித்தனியானவை அல்ல; அவை அதன் அடித்தளம். பண்டைய ஞானம், நவீன அறிவியல், இலக்கியப் பார்வை ஆகிய அனைத்தும் ஒரே உண்மையை நோக்கி இணைகின்றன: மனித உயிர்வாழ்வு இயற்கையுடனான இணக்கத்தையே சார்ந்துள்ளது.
அலெக்சிசு டாக்வில் (Alexis de Tocqueville) கூறியது போல், குடிமக்களின் பொறுப்புணர்வே சிறந்த சமுதாயத்தை உருவாக்கும்.
திருக்குறள்: "உலகத்தோடு ஒட்ட ஒழுகல் பலகற்றும்
கல்லார் அறிவிலா தார்" (குறள் 140)
(இயற்கையோடு/உலகத்தோடு இணங்கி வாழ்வதே உண்மையான உயர்வாகும்.)
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
உங்கள் கருத்துகள் வரவேற்கப்படுகின்றன