இந்திய அரசியலமைப்பு(Indian Constitution): இயல்பு, அம்சங்கள், முக்கியத்துவம்
மேற்கத்திய சிந்தனைகள் & திருக்குறள் அறநெறிகளுடன் ஒரு முழுமையான பார்வை
1. முன்னுரை
இந்திய அரசியலமைப்பு 1949 நவம்பர் 26 அன்று ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டு, 1950 ஜனவரி 26 அன்று அமலுக்கு வந்தது. நாட்டின் உச்சச்சட்டமான இதன் வடிவமைப்பில் டாக்டர் பி.ஆர்.அம்பேத்கர் முக்கியப் பங்காற்றினார். இது மக்களின் உரிமைகள், கடமைகள், அதிகாரப் பகிர்வை வரையறுக்கிறது.
▼ மேலும் வாசிக்க (முழுமையான ஒப்பீட்டுத் தொகுப்பு)
2. இறையாண்மை
“இந்திய மக்களாகிய நாம்” என்ற வாசகம் மக்கள் அதிகாரத்தை உணர்த்துகிறது. இது ஒரு சமூக ஒப்பந்தத்தின் அடிப்படையில் உருவானது.
இலக்கிய ஒப்பீடு:
- மேற்கத்திய சிந்தனை: ருசோ தனது The Social Contract நூலில் குறிப்பிட்ட "மக்கள் இறையாண்மை" (Popular Sovereignty) கொள்கையை இது பிரதிபலிக்கிறது.
- திருக்குறள்: "முறை செய்து காப்பாற்றும் மன்னவன் மக்கட்கு
இறை என்று வைக்கப் படும்" (குறள் 388)
நீதி வழுவாது மக்களைக் காக்கும் அரசே சிறந்தது என்ற வள்ளுவரின் கருத்து, அரசியலமைப்பின் ஆட்சி முறைக்கு அடிப்படையாகும்.
3. நெகிழ்வுத்தன்மை, காலமாற்றம்
உலகிலேயே மிக நீளமான எழுதப்பட்ட அரசியலமைப்பு இதுவாகும். இது நெகிழும் தன்மை, நெகிழாத் தன்மை ஆகிய இரண்டையும் கொண்டுள்ளது. காலத்திற்கு ஏற்ப சட்டத்திருத்தங்களை மேற்கொள்ள வழிவகை செய்யப்பட்டுள்ளது.
இலக்கிய ஒப்பீடு:
- மேற்கத்திய சிந்தனை: "சமூகம் மாற்றமடைகின்றபோது சட்டமும் வளர வேண்டும்" என்று ஜார்ஜ் பெர்னாட் ஷா (Man and Superman) கூறியது போல, இந்திய அரசியலமைப்பு மாற்றங்களுக்குத் திறந்ததாக உள்ளது.
- திருக்குறள்: "உலகத்தோடு ஒட்ட ஒழுகல் பலகற்றும்
கல்லார் அறிவிலா தார்" (குறள் 140)
கால மாற்றத்திற்கும் உலக நடைமுறைக்கும் ஏற்ப இணைந்து செயல்படாதவர்கள் அறிவில்லாதவர்கள். அரசியலமைப்பு காலத்திற்கேற்ப தன்னைத் தகவமைத்துக் கொள்வது (Amendments) இக்குறளுக்குப் பொருத்தமானது.
4. கூட்டாட்சியும் ஒற்றையாட்சிப் பண்பும்
இந்தியா கூட்டாட்சி அமைப்பைக் கொண்டிருந்தாலும், ஒற்றையாட்சி பண்பு வலிமையாக உள்ளது. குறிப்பாக அவசரநிலைக் காலங்களில் (விதி 352, 356, 360) மத்திய அரசு அதிக அதிகாரத்தைப் பெறுகிறது.
மேற்கத்திய சிந்தனை: தாமஸ் ஹாப்ஸ் தனது Leviathan நூலில், நாட்டின் ஒழுங்கையும் பாதுகாப்பையும் நிலைநிறுத்த ஒரு "வலுவான மைய அதிகாரம்" அவசியம் எனக் கூறுகிறார். இது இந்தியாவின் வலுவான மத்திய அரசு என்ற தத்துவத்துடன் பொருந்துகிறது.
5. அடிப்படை உரிமைகள் (பாகம் III)
- சமத்துவ உரிமை, சுதந்திர உரிமை
- சுரண்டலிலிருந்து பாதுகாப்பு
- மதச்சார்பு சுதந்திரம், கல்வி உரிமைகள்
- அரசியலமைப்பு நிவாரண உரிமை (விதி 32)
ஆகியவை தனிமனித கண்ணியத்தைக் காக்கின்றன.
இலக்கிய ஒப்பீடு:
- மேற்கத்திய சிந்தனை: ஜோன் ஸ்டுவார்ட் மில் (On Liberty) "மனிதரின் தனிப்பட்ட சுதந்திரமே ஜனநாயகத்தின் உயிர்" என்கிறார். ஷேக்ஸ்பியர் (Measure for Measure) "கருணை இல்லாத நீதி கொடுங்கோன்மை" என உரிமைகளின் தேவையை உணர்த்துகிறார்.
- திருக்குறள்: "பிறப்பொக்கும் எல்லா உயிர்க்கும் சிறப்பொவ்வா
செய்தொழில் வேற்றுமை யான்" (குறள் 972)
பிறப்பால் அனைவரும் சமமே; செய்யும் தொழிலால் மட்டுமே வேறுபாடுகள் அமைகின்றன என்ற வள்ளுவரின் புரட்சிகரமான கருத்து, அரசியலமைப்பின் சமத்துவ உரிமைக்கு (Article 14) முன்னோடியாகும்.
6. அரசு வழிகாட்டு நெறிமுறைகள் (நல அரசு)
சம வேலைக்கு சம ஊதியம், கல்வி, சுகாதாரம், கிராமப்புற சுயாட்சி மூலம் ஒரு நல அரசை (Welfare State) உருவாக்குவதே இதன் நோக்கமாகும்.
இலக்கிய ஒப்பீடு:
- மேற்கத்திய சிந்தனை: பிளேட்டோ தனது Republic நூலில் "சமூக ஒற்றுமையே நீதி" எனக் குறிப்பிடுகிறார். இது அரசியலமைப்பு வலியுறுத்தும் சமூக-பொருளாதார நீதியுடன் ஒத்திசைகிறது.
- திருக்குறள்: "உறுபசியும் ஓவாப் பிணியும் செறுபகையும்
சேராது இயல்வது நாடு" (குறள் 734)
மிக்க பசியும், தீராத நோயும், அழிவு செய்யும் பகையும் இல்லாமல் இருப்பதே சிறந்த நாடு. இதுவே DPSP-ன் அடிப்படை நோக்கம்.
முக்கிய DPSP சட்டப்பிரிவுகள் & அவற்றின் கவனம்:
- பிரிவு 36: "மாநிலம்" என்பதன் வரையறை (பிரிவு 12 ஐப் போலவே).
- பிரிவு 37: இவை நீதிமன்றத்தால் செயல்படுத்தப்படக்கூடியவை அல்ல, ஆனால் நிர்வாகத்திற்கு அடிப்படையானவை.
- பிரிவு 38: சமூக, பொருளாதார, அரசியல் நீதியை ஊக்குவித்தல்.
- பிரிவு 39: சம ஊதியம், சுகாதாரம் மற்றும் போதுமான வாழ்க்கை உள்ளிட்ட கொள்கைகள்.
- பிரிவு 39A: இலவச சட்ட உதவி.
- பிரிவு 40: கிராம பஞ்சாயத்துகளை ஒழுங்கமைத்தல் (காந்தியக் கொள்கை).
- பிரிவு 41: வேலை, கல்வி, பொது உதவி பெறும் உரிமை.
- பிரிவு 42: மனிதாபிமான வேலை நிலைமைகள் & மகப்பேறு நிவாரணம்.
- பிரிவு 43: வாழ்க்கை ஊதியம், ஒழுக்கமான வாழ்க்கைத் தரம்.
- பிரிவு 44: சீரான சிவில் சட்டம் (Uniform Civil Code - UCC).
- பிரிவு 45: 6 வயதுக்குட்பட்ட குழந்தைகளுக்கான பராமரிப்பு, கல்வி.
- பிரிவு 48A: சுற்றுச்சூழல், காடுகள், வனவிலங்குப் பாதுகாப்பு.
- பிரிவு 49: தேசிய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த நினைவுச்சின்னங்களைப் பாதுகாத்தல்.
- பிரிவு 50: நிர்வாகத்திலிருந்து நீதித்துறையைப் பிரித்தல்.
- பிரிவு 51: சர்வதேச அமைதி, பாதுகாப்பை ஊக்குவித்தல்.
7. நீதித்துறை, நீதிப்புனராய்வு
நீதித்துறை முழுமையான சுதந்திரம் கொண்டது. சட்டம் அரசியலமைப்புக்கு முரணாக இருந்தால் அதை ரத்து செய்யும் அதிகாரம் (Judicial Review) உள்ளது. எனினும் வழக்குத் தேக்கம் ஒரு சவாலாக உள்ளது.
இலக்கிய ஒப்பீடு:
- மேற்கத்திய சிந்தனை: சார்லஸ் டிக்கன்ஸ் தனது Bleak House நாவலில் "Jarndyce vs Jarndyce" என்ற வழக்கின் மூலம் நீதித்துறையின் தாமதத்தைச் சுட்டிக்காட்டுகிறார்.
- திருக்குறள்: "ஓர்ந்துகண் ணோடாது இறைபுரிந்து யார்மாட்டும்
தேர்ந்துசெய் வஃதே முறை" (குறள் 541)
குற்றம் இன்னதென்று ஆராய்ந்து, எந்தப் பக்கமும் சாயாமல் நடுவுநிலைமையோடு நீதி வழங்குவதே சிறந்த ஆட்சி முறையாகும்.
8. சமூகநீதி, உள்ளாட்சி அமைப்பு
சமூகநீதி: தீண்டாமை ஒழிப்பு (விதி 17) மற்றும் இடஒதுக்கீடு மூலம் சமத்துவத்தை உறுதி செய்கிறது.
உள்ளாட்சி: 73 & 74வது திருத்தங்கள் மூலம் அதிகாரப்பகிர்வு வழங்கப்பட்டுள்ளது. தமிழகம் பெண்களுக்கு 50% இடஒதுக்கீடு வழங்கி முன்னோடியாகத் திகழ்கிறது.
இலக்கிய ஒப்பீடு:
- மேற்கத்திய சிந்தனை: அலெக்சிஸ் டோக்வில்லே (Democracy in America) "உள்ளாட்சி அமைப்புகளே ஜனநாயகத்தின் உண்மையான பள்ளி" என்கிறார். ஜார்ஜ் ஆர்வெல் (Animal Farm) கட்டுப்பாடற்ற அதிகாரம் அநீதிக்கு வழிவகுக்கும் என எச்சரிக்கிறார்.
- திருக்குறள்: "மேலிருந்தும் மேலல்லார் மேலல்லர் கீழிருந்தும்
கீழல்லார் கீழல் லவர்" (குறள் 973)
உயர்ந்த இடத்தில் இருந்தாலும் பண்பு இல்லாதவர் பெரியோர் அல்லர். இது சாதி அடிப்படையிலான ஏற்றத்தாழ்வுகளைத் தகர்த்து சமூகநீதியை நிலைநாட்டுகிறது.
9. முக்கிய சட்டத்திருத்தங்கள்
- 1வது திருத்தம் (1951): பேச்சுரிமைக்குக் கட்டுப்பாடுகள்.
- 42வது திருத்தம் (1976): சமதர்மம், மதச்சார்பின்மை சொற்கள் சேர்ப்பு.
- 44வது திருத்தம் (1978): அவசரநிலை அதிகாரக் கட்டுப்பாடுகள்.
- 101வது திருத்தம்: சரக்கு மற்றும் சேவை வரி (GST) அறிமுகம்.
முடிவுரை
இந்திய அரசியலமைப்பு மேற்கத்திய தத்துவங்களான பிளேட்டோவின் நீதி, மிலின் சுதந்திரம் ஆகியவற்றைக் கொண்டிருந்தாலும், அதன் ஆன்மா இந்திய அறநெறிகளிலேயே வேரூன்றியுள்ளது. ரூசோவின் சிந்தனைகளுக்கு இணையாக, ஈராயிரம் ஆண்டுகளுக்கு முன்பே வள்ளுவர் கூறிய அறநெறிகள் நமது அரசியலமைப்பின் அடிப்படைக் கூறுகளோடு (Basic Structure) மிகச்சரியாகப் பொருந்திப் போகின்றன. இதுவே இந்திய அரசியலமைப்பை ஒரு "உயிருள்ள ஆவணமாக" (Living Document) மாற்றுகிறது.
இந்த ஒப்பீட்டுத் தொகுப்பு தேர்வில் கூடுதல் மதிப்பெண்களைப் பெற உதவும்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
உங்கள் கருத்துகள் வரவேற்கப்படுகின்றன