இந்திய அரசியலமைப்பு: அடிப்படைகள் மற்றும் சமகாலச் சிக்கல்கள்
அதிகாரப் பகிர்வு, சவால்கள் மற்றும் தமிழகத்தின் உரிமைக் குரல்
இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டம் என்பது நாட்டின் இறையாண்மையையும், ஜனநாயக விழுமியங்களையும் தாங்கி நிற்கும் மிக உயர்ந்த ஆவணமாகும். இது மத்திய மற்றும் மாநில அரசுகளுக்கு இடையிலான அதிகார வரம்புகளைத் தெளிவாகப் பிரிப்பதோடு, தனிநபர் சுதந்திரம் மற்றும் அடிப்படை உரிமைகளை உறுதியாகப் பாதுகாக்கிறது. இருப்பினும், மாறிவரும் அரசியல் சூழலில் ஆளுநரின் அதிகார வரம்பு, கூட்டாட்சித் தத்துவத்தின் மீதான அச்சுறுத்தல்கள் மற்றும் தேர்தல் நடைமுறைச் சீர்திருத்தங்கள் ஆகியவை இன்று தேசிய அளவில் மிக முக்கிய விவாதப் பொருளாக மாறியுள்ளன.
▼ விரிவான கட்டுரை (முழுமையான தொகுப்பு)
1. குடியரசுத் தலைவர் மற்றும் ஆளுநரின் அதிகாரங்கள்
இந்திய ஒன்றியத்தின் பெயரிலான அனைத்து நிர்வாக நடவடிக்கைகளும் குடியரசுத் தலைவர் பெயரிலும், மாநிலத்தின் நடவடிக்கைகள் ஆளுநர் பெயரிலும் மேற்கொள்ளப்படுகின்றன. ஆளுநர் மாநிலத் தேர்தல் ஆணையர் மற்றும் மாநில அரசுப் பணியாளர் தேர்வாணையத் (SPSC) தலைவரை நியமிக்கிறார். இருப்பினும், அரசியலமைப்புப் பாதுகாப்பு கருதி, SPSC தலைவரைப் பணி நீக்கம் செய்யும் அதிகாரம் குடியரசுத் தலைவரிடமே உள்ளது.
பண மசோதாவைச் சட்டமன்றத்தில் அறிமுகப்படுத்த இருவரின் முன் அனுமதியும் கட்டாயமாகும். சரத்து 72-ன் படி மரண தண்டனை மற்றும் ராணுவ நீதிமன்றத் தண்டனைகளை முழுமையாக மன்னிக்கும் அதிகாரம் குடியரசுத் தலைவருக்கு மட்டுமே உண்டு. சரத்து 161-ன் கீழ் ஆளுநரால் தண்டனைக் காலத்தைக் குறைக்க முடியுமே தவிர, மரண தண்டனையை ரத்து செய்ய இயலாது.
2. ஆளுநர் - மாநில அரசு உறவுச் சிக்கல்கள்
கூட்டாட்சி அமைப்பில், மக்களால் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மாநில அரசுகளுக்கும், நியமிக்கப்பட்ட ஆளுநர்களுக்கும் இடையிலான உறவு சமீப காலங்களில் பெரும் விரிசலைச் சந்தித்துள்ளது. குறிப்பாக, சட்டமன்றம் நிறைவேற்றும் மசோதாக்களுக்கு ஒப்புதல் அளிக்காமல், காலவரையறையின்றி 'பாக்கெட் வீட்டோ' (Pocket Veto) முறையில் நிறுத்தி வைப்பது நிர்வாகத்தைச் ஸ்தம்பிக்க வைக்கிறது.
- தமிழ்நாடு விவகாரம்: மருத்துவப் படிப்பிற்கான நீட் (NEET) விலக்கு மசோதா மற்றும் ஆன்லைன் ரம்மி உள்ளிட்ட சூதாட்டத் தடை மசோதாக்களை ஆளுநர் திருப்பி அனுப்பியதும், மீண்டும் சட்டமன்றம் அதை நிறைவேற்றி அனுப்பியதும் அரசியலமைப்புச் சரத்து 200 குறித்த விவாதங்களை எழுப்பியது.
- பூஞ்சி ஆணையப் பரிந்துரை: மதன் மோகன் பூஞ்சி ஆணையம், ஆளுநர்கள் மசோதாக்கள் மீது முடிவெடுக்க 6 மாத காலக்கெடுவை நிர்ணயிக்க வேண்டும் என்றும், ஆளுநர் பதவி அரசியல் சார்பற்றதாக இருக்க வேண்டும் எனவும் முக்கியப் பரிந்துரைகளை வழங்கியுள்ளது.
3. ஒன்றிய-மாநில உறவுகள் குறித்த குழுக்கள் (தமிழ்நாடு)
- மாநிலச் சுயாட்சிக் குழுக்கள்: மாநில உரிமைகளை மீட்டெடுக்கவும், ஆளுநரின் அதிகார வரம்பை வரையறுக்கவும் தமிழ்நாடு அரசு பல்வேறு காலகட்டங்களில் (ராஜமன்னார் குழு முதல் தற்போதைய குழுக்கள் வரை) முன்னெடுப்புகளை எடுத்துள்ளது.
- நீதிபதி ஏ.கே. ராஜன் குழு (2021): நீட் தேர்வு ஏழை மற்றும் கிராமப்புற மாணவர்களின் மருத்துவக் கனவைச் சிதைக்கிறது என்றும், இது சமூக நீதிக்கு எதிரானது என்றும் புள்ளிவிவரங்களுடன் அறிக்கை அளித்தது.
- நீதிபதி டி. முருகேசன் குழு (2021): மாநிலத்தின் கலாச்சாரம் மற்றும் தேவைகளை உள்ளடக்கிய தனித்துவமான மாநிலக் கல்விக் கொள்கையை (SEP) உருவாக்குவதற்காக இக்குழு அமைக்கப்பட்டுச் செயல்பட்டு வருகிறது.
4. இந்தியத் தேர்தல் ஆணையம்
சரத்து 324-ன் கீழ் இயங்கும் தேர்தல் ஆணையம், நாடாளுமன்றம் மற்றும் சட்டமன்றத் தேர்தல்களைச் சுதந்திரமாகவும் நியாயமாகவும் நடத்துவதை உறுதி செய்கிறது. இது ஜனநாயகத்தின் முதுகெலும்பாகச் செயல்படுகிறது.
- சவால்கள்: தேர்தலில் கறுப்புப் பணப் பயன்பாடு அதிகரிப்பு, வாக்காளர்களுக்குப் பணம் கொடுத்தல், 'பெய்டு நியூஸ்' (Paid News) கலாச்சாரம் மற்றும் குற்றப் பின்னணி கொண்ட வேட்பாளர்கள் (தற்போதைய எம்.பி-க்களில் 46% பேர் மீது வழக்குகள்) போன்றவை ஜனநாயகத் தூய்மையைக் கெடுக்கின்றன.
- சீர்திருத்தங்கள்: தேர்தல் ஆணையர்களின் சுதந்திரத்தைப் பாதுகாக்க, அவர்களை நியமிக்கப் பிரதமர், கேபினட் அமைச்சர் மற்றும் எதிர்க்கட்சித் தலைவர் கொண்ட குழுவை அமைக்கும் சட்டம் (2023) கொண்டுவரப்பட்டது. இருப்பினும், இதில் உள்ள தலைமை நீதிபதியின் நீக்கம் குறித்த சர்ச்சை நிலவுகிறது.
5. முகவுரை மற்றும் அரசியலமைப்பின் சிறப்பம்சங்கள்
முகவுரை (Preamble): இது அரசியலமைப்பின் திறவுகோல் மற்றும் அடையாள அட்டை எனப்படுகிறது. 1976-ம் ஆண்டின் 42-வது சட்டத்திருத்தம் மூலம் 'சமதர்மம்', 'மதச்சார்பின்மை' மற்றும் 'ஒருமைப்பாடு' ஆகிய மூன்று முக்கியச் சொற்கள் சேர்க்கப்பட்டு, இந்தியாவின் பன்முகத்தன்மை உறுதி செய்யப்பட்டது.
சிறப்பம்சங்கள்:
- உலகிலேயே மிக நீண்ட எழுதப்பட்ட அரசியலமைப்பு இதுவாகும்.
- காலத்திற்கேற்ப மாற்றிக்கொள்ளும் நெகிழும் தன்மையும், அடிப்படை மாற்றங்களை எளிதில் செய்ய முடியாத நெகிழாத் தன்மையும் கலந்த கலவை.
- வலிமையான மத்திய அரசைக் கொண்ட ஒற்றையாட்சிச் சாய்வுடைய கூட்டாட்சி முறையை (Quasi-Federal) இது நிறுவுகிறது.
6. நீதித்துறைச் சிக்கல்கள்
- வழக்குத் தேக்கம்: போதிய நீதிபதிகள் இல்லாத காரணத்தினால், நாடு முழுவதும் உள்ள நீதிமன்றங்களில் சுமார் 5 கோடிக்கும் அதிகமான வழக்குகள் நிலுவையில் உள்ளன. இது 'தாமதிக்கப்பட்ட நீதி மறுக்கப்பட்ட நீதி' என்ற நிலையை உருவாக்குகிறது.
- நியமன மோதல்: நீதிபதிகளை நீதிபதிகளே நியமிக்கும் 'கொலீஜியம்' முறைக்கும், ரத்து செய்யப்பட்ட தேசிய நீதிபதிகள் நியமன ஆணைய (NJAC) சட்டத்திற்கும் இடையே நிர்வாகத் துறைக்கும் நீதித்துறைக்கும் பனிப்போர் நிலவுகிறது.
- தீர்வுகள்: வழக்குகளை விரைவுபடுத்த இ-நீதிமன்றங்கள் திட்டம், சமரசத் தீர்வு மையங்கள் (Lok Adalat) மற்றும் கிராம நியாயாலயா போன்றவை செயல்படுத்தப்படுகின்றன.
7. உள்ளாட்சி அமைப்பு (Local Self-Government)
ஜனநாயகத்தை அடித்தட்டு மக்களிடம் கொண்டு செல்லும் நோக்கில், 73 மற்றும் 74-வது சட்டத்திருத்தங்கள் (1992) பஞ்சாயத்து மற்றும் நகராட்சிகளுக்கு அரசியலமைப்பு அந்தஸ்தை வழங்கின.
தமிழகத்தின் சாதனைகள்:
- பெண்களுக்கு அதிகாரமளித்தலில் முன்னோடியாக, உள்ளாட்சி அமைப்புகளில் 50% இடஒதுக்கீட்டைத் தமிழகம் வழங்கியுள்ளது.
- கிராமப்புறப் பொருளாதாரத்தை மேம்படுத்த மகளிர் சுயஉதவிக்குழுக்கள் பஞ்சாயத்து நிர்வாகத்துடன் ஒருங்கிணைக்கப்பட்டுள்ளன.
இந்த விரிவான குறிப்புகள் TNPSC மற்றும் இதர போட்டித் தேர்வுகளுக்குத் தயாராகும் மாணவர்களுக்குப் பெரிதும் பயனுள்ளதாக இருக்கும்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
உங்கள் கருத்துகள் வரவேற்கப்படுகின்றன