இளங்கோவடிகள் சங்க காலப் புலவர்களில் ஒருவராகவும், ஐம்பெரும் காப்பியங்களுள் ஒன்றான சிலப்பதிகாரத்தை இயற்றியவராகவும் போற்றப்படுகிறார். இவரைப் பற்றிப் பல தகவல்கள் இன்றும் ஆராய்ச்சிக்குரியவையாகவே உள்ளன. சேர மரபில் வந்த இளவரசர் இவர் என்றும், துறவு பூண்டு சமணத் துறவியாக வாழ்ந்தார் என்றும் கூறப்படுகிறது. "அரசியல் பிழைத்தோர்க்கு அறம் கூற்றாகும்", "உரைசால் பத்தினியை உயர்ந்தோர் ஏத்துவர்", "ஊழ்வினை உருத்து வந்து ஊட்டும்" என்ற மூன்று அடிப்படைக் கொள்கைகளை உணர்த்துவதற்காகவே சிலப்பதிகாரத்தை இயற்றினார் என்பது பொதுவான கருத்து.
சிலப்பதிகாரம் அறிமுகம்
சிலப்பதிகாரம் என்பது தமிழ்க் காப்பியங்களில் முதன்மையானது. தமிழரின் கலை, பண்பாடு, சமூகம், அரசியல், வாழ்க்கை முறை எனப் பலதரப்பட்ட தகவல்களைத் தன்னகத்தே கொண்டு ஒரு பொக்கிஷமாகத் திகழ்கிறது. அரிய செய்திகள், இலக்கியச் சுவைகள், காப்பிய நயங்கள் எனப் பல சிறப்பம்சங்களைக் கொண்ட இந்தக் காப்பியம், தமிழர்களின் பெருமையைப் பறைசாற்றும் ஒரு வரலாற்றுப் பெட்டகமாகும்.
சிலப்பதிகாரச் சிறப்புகள்
சிலப்பதிகாரம் பல்வேறு சிறப்புகளைக் கொண்டது. தமிழின் முதல் பெருங்காப்பியமாக இதுவே கருதப்படுகிறது. பிற்காலக் காப்பியங்களுக்கு ஒரு முன்மாதிரியாகவும், பல இலக்கிய மரபுகளுக்கு அடித்தளமாகவும் திகழ்கிறது. குறிப்பாக, சமூகத்தின் அனைத்துத் தரப்பு மக்களையும் உள்ளடக்கி, அவர்களது வாழ்வியலைச் சித்தரிக்கும் ஒரு மக்கள் காப்பியமாக இது விளங்குகிறது. நாட்டியம், இசை, சிற்பம் போன்ற கலைகளுக்கு அதிக முக்கியத்துவம் கொடுத்து எழுதப்பட்ட இந்தக் காப்பியம், அக்காலத் தமிழகத்தின் கலைச் செழுமையைப் படம் பிடித்துக் காட்டுகிறது. மேலும், சிலப்பதிகாரத்தில் வரும் ஒவ்வொரு கதாபாத்திரமும் ஒரு தனித்துவமான பண்புடன், ஒரு சமூகப் பின்னணியுடன் கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளனர். அறம், நீதி, ஒழுக்கம் போன்றவற்றைச் சிலப்பதிகாரம் தன் வழியே ஆழமாகப் பதிவு செய்கிறது.
அடைக்கலக் காதை கதைச்சுருக்கம்
அடைக்கலக் காதை, சிலப்பதிகாரத்தின் புகார்க் காண்டத்தில் வரும் ஒரு முக்கியப் பகுதியாகும். கோவலனும் கண்ணகியும் மதுரைக்குச் செல்லும் வழியில் கவுந்தியடிகளிடம் அடைக்கலம் புகுவது, அவர்களுக்கு மாடலன் சந்திப்பு, கோவலனின் கடந்த காலச் சிறப்புகளை மாடலன் எடுத்துரைப்பது, கோவலனின் கனவு, பின்னர் கவுந்தியடிகள் கண்ணகியை மாதரியிடம் அடைக்கலப் படுத்துவது, அதற்கு மாதரிக்கு ஒரு பழைய கதையை எடுத்துரைப்பது எனப் பல நிகழ்வுகள் அடங்கியதே அடைக்கலக் காதை. பாண்டிய நாட்டின் சிறப்புகள், மக்களின் வாழ்வியல், அறப்பண்புகள், தெய்வ நம்பிக்கை, கர்ணவினைக் கோட்பாடுகள் போன்றவற்றை இக்காதை அழகாகச் சித்தரிக்கிறது.
அடைக்கலக் காதை கதைமாந்தர்கள்
மாடலன்
மாடலன் தலைச்செங்கானம் சார்ந்த ஒரு மறையவன். தீர்த்த யாத்திரை செய்து வீடு திரும்பிக் கொண்டிருந்தவன். அவன் கவுந்தியடிகள் தங்கியிருந்த அறவோர் பள்ளிக்கு வந்தடைந்தான். கோவலனையும், கண்ணகியையும் கண்டதும் வியப்புற்றான். கோவலனின் கடந்த காலச் சிறப்புகளையும், அவன் அடைந்த இக்கட்டுகளையும் நன்கு அறிந்திருந்தான். கோவலன் முன்பு செய்த அறச்செயல்களை கவுந்தியடிகளிடம் விவரித்து, அவனின் துயரங்களுக்குக் காரணம் முற்பிறவிப் பயன் எனக் கூறி ஆறுதல் அளித்தவன்.
கவுந்தியடிகள்
கவுந்தியடிகள் ஒரு சமண மாதவத்தாட்டி. மதுரைக்குச் செல்லும் வழியில் கோவலன், கண்ணகிக்கு அடைக்கலம் கொடுத்தவர். அவர்களின் பாதுகாப்பிற்குப் பொறுப்பேற்று, மாதரியிடம் கண்ணகியை அடைக்கலம் படுத்தினார். அறநெறி, நீதி, கருணை போன்ற நற்பண்புகளின் உருவமாகத் திகழ்ந்தவர். பிற உயிர்களிடத்தில் அன்பு செலுத்துபவர், உதவும் மனம் கொண்டவர்.
கோவலன்
கோவலன் சிலப்பதிகாரத்தின் ஒரு முக்கிய கதைமாந்தர். புகழ்பெற்ற வணிகக் குடும்பத்தில் பிறந்தவன். மாதவியுடன் வாழ்ந்து, பின்னர் பிரிந்து, கண்ணகியுடன் மதுரைக்கு வந்தவன். இக்காதையில், அவன் கடந்த காலத்தில் செய்த அறச்செயல்கள், கருணை உள்ளம், ஈகைத் திறன் போன்றவை மாடலனால் விளக்கப்படுகின்றன. தன் கனவு மூலம் வரப்போகும் துயரத்தை உணர்ந்தவன்.
கண்ணகி
கண்ணகி கோவலனின் மனைவி. கற்பின் இலக்கணமாகப் போற்றப்படுபவள். கணவனுடன் துயரமான காட்டு வழியில் பயணித்து, அவனுடைய துன்பங்களில் பங்கு கொண்டவள். மென்மை மிக்கவள், ஆனாலும் தனது கணவனுக்காக எந்தத் துன்பத்தையும் தாங்கிக்கொள்ளும் மன உறுதி கொண்டவள். அவளது கற்புடைமையைப் போற்றி, அவளைத் தெய்வம் என கவுந்தியடிகள் வியந்து கூறுகிறார்.
மாதரி
மாதரி ஒரு இடைக்குலமடந்தை. பசுக்களைக் கொண்டு பால் விற்று வாழ்க்கை நடத்துபவள். இரக்க குணம் கொண்டவள். கவுந்தியடிகளின் வேண்டுகோளின்படி கண்ணகியைத் தன் இல்லத்தில் அடைக்கலப் படுத்தி, அவளைத் தாய்போல் பாதுகாத்தவள். எளியவள், ஆனால் மிகுந்த நேர்மை, கருணை கொண்டவள்.
பாண்டிய நாட்டின் சிறப்புகள்
பாண்டிய நாட்டின் ஆட்சி மிகச் சிறப்பானதாகவும், மக்கள் வாழ்வுக்கு நிழலாகவும் இருந்ததாக அடைக்கலக் காதையில் கூறப்படுகிறது. பாண்டிய மன்னனின் செங்கோல் சீர்மையும், தண்மையும், வெற்றிச் சிறப்பும் மதுரை மாநகருக்கு உயர்வு தந்தன. மக்கள் தங்கள் நாட்டை விட்டு நகரவோ, வேற்று நாட்டை விரும்பிச் செல்லவோ இல்லை. தங்கள் நாட்டை நேசித்தனர். இது அவர்களின் நற்பண்பாகத் திகழ்ந்தது. இது அக்காலப் பாண்டிய நாட்டின் வளமையையும், மக்களின் திருப்தியான வாழ்வையும் காட்டுகிறது.
அடைக்கலக் காதையில் கதைகள்
பெயர் சூட்டுதல் - மணிமேகலா தெய்வம்
மாடலன் கோவலனின் கடந்த காலச் சிறப்புகளைக் கூறும் போது, மாதவியின் மகளுக்குப் பெயரிடும் நிகழ்வைப் பற்றிக் கூறுகிறான். கோவலனின் முன்னோர்களுள் ஒருவன் கடலலையில் அகப்பட்டுத் தவித்த போது, மணிமேகலா தெய்வம் மந்திரம் சொல்லி அவனைக் கரைசேர்ப்பித்தது. அத்தெய்வத்தைப் போற்றி, அதன் நினைவாகவே தன் குழந்தைக்கு 'மணிமேகலை' என்று பெயரிட வேண்டும் என்று கோவலன் கூறினான். இது கோவலனின் முன்னோர்ப் பற்று மற்றும் தெய்வீக நம்பிக்கை கொண்ட தன்மையை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
யானையிடமிருந்து முதியவரைக் காத்தல் - கருணை மறவன்
கோவலன் செய்த மற்றொரு அறச்செயல் இது. யானைப் பாகனைத் தூக்கி எறிந்துவிட்டு வேகமாக வந்த ஒரு யானை, தண்டு ஊன்றி வந்த ஒரு முதியவனைத் துதிக்கையில் கொண்டு துயரத்தில் ஆழ்த்தியது. தன் உயிரைப் பொருட்படுத்தாமல் கோவலன் அந்த யானையின் பிடரியில் பாய்ந்து முதியவனைக் காப்பாற்றினான். அவனைக் 'கருணை மறவன்' என்று அருகில் இருந்தவர்கள் பாராட்டினர். இது கோவலனின் வீரம், துணிச்சல், மற்றும் கருணை உள்ளத்தைப் பறைசாற்றுகிறது.
கீரிப்பிள்ளை இறப்பு - செல்லாச் செல்வன்
படுத்துக் கிடந்த குழந்தையைக் கடிக்க வந்த பாம்பைக் கொன்ற கீரிப்பிள்ளை, அதன் வாயில் செங்குருதி கண்டதால், தன் குழந்தையைக் கடித்து விட்டது என்று தவறாக எண்ணிய ஒருத்தி, கீரிப்பிள்ளையை அடித்துக் கொன்றாள். பாவச் செயல் செய்த அவளைக் கணவன் மன்னிப்பதில்லை என்று ஊரை விட்டு நீங்கினான். பாவத்தைப் போக்க அவளுக்குப் பொருள் தேவைப்பட்டது. கோவலன் அவளுக்குப் பொருள் கொடுத்து உதவி, கணவன் மனைவியைச் சேர உதவினான். இதனால் சிதைந்த வாழ்க்கை சீர்பெற்றது. கோவலனை 'செல்லாச் செல்வன்' என்று அனைவரும் அழைத்தனர். இது கோவலனின் ஈகை, பிறர் துன்பம் துடைக்கும் குணம், மற்றும் சமூக அக்கறையைக் காட்டுகிறது.
அறைந்துண்ணும் பூதம் - இல்லோர் செம்மல்
ஒருவன் ஒரு பத்தினிமேல் பழிச்சொல் கூறி அவளின் வாழ்க்கையைக் கெடுத்தான். அறம் அவனை ஒறுத்தது. பூதம் பாசம் கொண்டு அவனைக் கட்டி இழுத்துச் சென்றது. அவன் தாய் பூதத்திடம் முறையிட்டு, "என் உயிர் கொண்டு அவன் உயிர் தருக" என்று வேண்டினாள். "இழிமகன் ஒருவன் உயிர்க்கு ஈடாக நல் உயிரைக் கொள்ளும் நியதி இங்கு இல்லை" என்று கூறி பூதம் அவனைத் தாயின் கண்முன் அடித்துக் கொன்றது. மனம் ஒடிந்து போன அத்தாய்க்கும், அவனைச் சார்ந்து கிடந்த சுற்றத்தவர்க்கும் கோவலன் உறுபொருள் கொடுத்து, வாழ்நாள் முழுவதும் காத்து ஒம்பினான். இதனால் அவன் 'இல்லோர் செம்மல்' என்று நல்லோரால் பாராட்டப்பட்டான். இது கோவலனின் பெரும் கருணை, ஆதரவற்றோருக்கு உதவும் மனப்பான்மை, மற்றும் சமூகப் பொறுப்பைக் காட்டுகிறது.
சாயலன் என்ற வணிகன் - மாதரிக்குக் கூறும் வரலாற்றுக் கதை
கவுந்தியடிகள் கண்ணகியை மாதரியிடம் அடைக்கலம் கொடுக்கும் போது, ஒரு பழைய கதையைக் கூறுகிறார். காவிரிப்பூம்பட்டினத்தில், சமண முனிவர்கள் தங்கியிருந்த சிலாதலத்தில், ஒளிபடைத்த தெய்வ மேனியன் ஒருவன் குரங்கின் கையுடன் தோன்றினான். அவன் யார் என்று முனிவர்கள் வினவ, சாரணர் தலைவர் அவனது வரலாற்றை விளக்கினார். அவன் எட்டிப் பட்டம் பெற்ற சாயலன் என்ற வணிகனின் மனைவி தானம் பல தந்து தரும வழியில் நின்றாள். ஒரு சமண முனிவன் உண்ண வந்திருந்த போது, அவனுடன் ஒட்டி வந்த ஒரு குரங்கு, அவன் உண்ட மிச்சிலை உண்டு பசி தீர்ந்தது. முனிவன் அக்குரங்கைச் சொந்த மகன் போல் போற்றி உணவிடக் கூறினான். அக்குரங்கு வாழ்நாள் முழுவதும் அவ் வீட்டில் இருந்து இறந்த பின், அதன் நலனுக்காக தானம் செய்தனர். அதன் பயனாக அக்குரங்கு மத்திய நாட்டில் வாரணாசி நகரத்து அரசன் உத்தரகௌத்தனின் மகனாகப் பிறந்து, பல தானங்கள் செய்து பின்னர் தேவர் உலகம் அடைந்தது. அந்த வானவன் தான் இந்தக் குரங்குக் கையோடு வந்தவன் என்று சாரணர் விளக்கினர். எட்டிச் சாயலன் மனைவி இட்ட தானத்தின் பயன் இது என்று காட்டவே குரங்கின் கைவிரலைத் தான் பெற்றதாக அந்த வானவன் கூறிய செய்தியைக் கவுந்தியடிகள் மாதரிக்குக் கூறினார். இந்தக் கதையைக் கேட்ட சாயலனும், அவன் மனைவியும் விண்ணுலகப் பேரின்ப வாழ்வு பெற்றனர். இக்கதையின் மூலம், அடைக்கலம் கொடுப்பது, தானம் செய்வது போன்ற அறச்செயல்களின் மகத்துவத்தை கவுந்தியடிகள் மாதரிக்கு உணர்த்தினார்.
அடைக்கலக் காதை காட்டும் சமூகம்
அடைக்கலக் காதை அக்காலச் சமூகத்தின் பல அம்சங்களைப் பிரதிபலிக்கிறது. பாண்டிய நாட்டின் சிறப்புகள், மக்களின் அமைதியான வாழ்வு, மன்னனின் செங்கோல் ஆட்சி ஆகியவை ஆட்சியின் செம்மையைக் காட்டுகின்றன. வணிகர்களின் முக்கியத்துவம், அவர்களது செல்வாக்கு, விருந்தோம்பல் ஆகியவை வணிக சமூகத்தின் வளமையையும், அவர்களது தாராள மனப்பான்மையையும் உணர்த்துகின்றன. சமண மதம் மற்றும் பிற சமயங்களின் இருப்பு, அவற்றின் சடங்குகள், அறப்பள்ளிகள் ஆகியவை அக்காலச் சமய நல்லிணக்கத்தையும், துறவிகளின் சமூகப் பங்களிப்பையும் காட்டுகின்றன. மேலும், கர்ணவினைக் கோட்பாடு, மறுபிறப்பு பற்றிய நம்பிக்கை, அறச்செயல்களின் பலன் ஆகியவை மக்களின் ஆழமான ஆன்மிக நம்பிக்கைகளை வெளிப்படுத்துகின்றன.
அடைக்கலக் காதையில் உளவியல்
அடைக்கலக் காதையில் கதைமாந்தர்களின் உளவியல் நுட்பமாகப் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. மாடலன் கோவலனின் கடந்த காலச் சிறப்புகளைக் கூறும் போது, கோவலன் மீது அவனுக்கு இருந்த மதிப்பையும், தற்போது அவன் படும் துன்பம் கண்டு ஏற்பட்ட வருத்தத்தையும் வெளிப்படுத்துகிறான். கோவலனின் கனவு, அவனது ஆழ்மனதில் உறைந்திருந்த அச்சத்தையும், வரப்போகும் துயரத்தைப் பற்றிய உள்ளுணர்வையும் காட்டுகிறது. கவுந்தியடிகளின் பேச்சு, அவரது ஆழ்ந்த அறவுணர்வு, பிறர் மீதான கருணை, மற்றும் எதிர்காலத்தைப் பற்றிய தொலைநோக்குப் பார்வை ஆகியவற்றை வெளிப்படுத்துகிறது. கண்ணகியின் அமைதி, அவளின் பொறுமை, கணவனுக்காகத் துயரங்களைத் தாங்கும் மன உறுதி ஆகியவை அவளது உள உறுதிக்குச் சான்றுகளாக அமைகின்றன.
கோவலனின் பண்புகள்
கோவலன் இந்தப் பகுதியில் பல்வேறு சிறப்பான பண்புகளுடன் சித்தரிக்கப்படுகிறான். ஈகை, கருணை, வீரம், துணிச்சல், பிறர் துன்பம் துடைக்கும் குணம், சமூக அக்கறை, முன்னோர்ப் பற்று, தெய்வீக நம்பிக்கை எனப் பல நற்பண்புகள் மாடலனால் எடுத்துரைக்கப்படுகின்றன. அவன் 'கருணை மறவன்', 'செல்லாச் செல்வன்', 'இல்லோர் செம்மல்' எனப் பல பட்டங்களால் பாராட்டப்பட்டான். இவையனைத்தும் கோவலன் ஒரு உத்தமமான மனிதனாக வாழ்ந்தான் என்பதைக் காட்டுகிறது.
மாதரியின் பண்புகள்
மாதரி ஒரு இரக்க குணம் கொண்டவள், எளியவள், நேர்மையானவள், அன்பானவள். கவுந்தியடிகளின் வேண்டுகோளை ஏற்று, அறிமுகமில்லாத கண்ணகியைத் தன் இல்லத்தில் அடைக்கலப் படுத்தி, அவளைத் தாய்போல் கவனித்துக் கொண்டாள். இது அவளது பெரிய மனப்பான்மை மற்றும் விருந்தோம்பல் குணத்தை வெளிப்படுத்துகிறது. கவுந்தியடிகள் அவளை 'எந்தக் கொடுமையும் அறியாதவள்; தீமை அறியாதவள்; சாதாரண இரக்கத் தன்மையள், செவ்வியள்; இவளே அடைக்கலம் தருதற்குத் தக்கவள்' என்று போற்றியது அவளின் உயர்ந்த பண்புகளுக்குச் சான்றாகும்.
சமயப் பின்புலத்தின் கவுந்தியடிகள் உரை
கவுந்தியடிகள் ஒரு சமணத் துறவி. அவரது உரைகளில் சமண சமயத்தின் அடிப்படைக் கோட்பாடுகள் பிரதிபலிக்கின்றன. அடைக்கலம் கொடுப்பதன் முக்கியத்துவம், தானத்தின் பலன்கள், கர்ணவினைக் கோட்பாடு, மறுபிறப்புக் கொள்கை ஆகியவை அவரது உரையில் முக்கியத்துவம் பெறுகின்றன. குறிப்பாக, மாதரிக்கு அவர் கூறிய சாயலன் என்ற வணிகனின் கதை, தானம் மற்றும் அறச்செயல்களின் மகத்துவத்தை வலியுறுத்துகிறது. "ஒரு தவசியாகிய யான் தரும் அடைக்கலப் பொருள் இது; இது சிறு உதவியாயினும் அதனால் விளையும் நன்மை உனக்குப் பெரிது ஆகும்; இது உனக்குப் பெருவாழ்வு தரும் என்பது உறுதி" என்று கூறி மாதரியைத் தன் கடமையைச் செய்ய ஊக்குவிக்கிறார். இது சமண சமயத்தின் அறநெறிக் கோட்பாடுகளை வெளிப்படுத்துகிறது.
கோவலனின் கனவு
கோவலனின் கனவு ஒரு வருங்காலத்தை உணர்த்தும் ஒரு சகுனமாக அமைகிறது. கனவில் அவன் எருமை மீது ஊர்ந்து செல்வதும், அவன் ஆடையை மற்றவர்கள் பறித்துக் கொள்வதும், கண்ணகி நடுங்கித் துயர் அடைவதும், பின்னர் இருவரும் பற்று நீங்கியோர் அடையும் வீட்டு உலகை அடைவதும் அவன் இறப்பிற்குச் செல்லும் நிலையையும், பின்னர் அவனும் கண்ணகியும் முக்தி அடைவதையும் குறிக்கிறது. மாதவி மணிமேகலையைத் துறவியாக்குவதும், மன்மதன் தன் வில் அம்பினை வெறு நிலத்தில் வீசி எறிவதும், மணிமேகலை மாபெரும் துறவி ஆவதும், மாதவி இனி இல்லறம் துறந்து, மணிமேகலையைத் துறவியாக்கி, அவளது எதிர்காலப் பாதையை நிர்ணயிக்கப் போவதைக் காட்டுகிறது. இக்கனவு, வரவிருக்கும் துயரங்களுக்கும், பிற்கால நிகழ்வுகளுக்கும் ஒரு முன்னறிவிப்பாக அமைந்து, காப்பியத்தின் போக்கிற்கு ஒரு உளவியல் ரீதியான அடித்தளத்தை அமைக்கிறது.
--------
இந்தக் கட்டுரையைச் செமினி செய்யறிவுக் கருவி மூலம் உருவாக்கினேன். இதற்குரிய குறிபுகளை சிலம்பின் கதை/அடைக்கலக் காதை https://ta.wikisource.org/s/8xjs எனும் தளத்திலிருந்து எடுத்து, நான் கற்பித்தலுக்காகக் கட்டுரை உட்தலைப்புகளாக ஏற்கனவே உருவாக்கியிருந்த,
இளங்கோவடிகள் - அடைக்கலக் காதை
இளங்கோவடிகள் அறிமுகம்
சிலப்பதிகாரம் அறிமுகம்
சிலப்பதிகாரச் சிறப்புகள்
அடைக்கலக் காதை கதைச்சுருக்கம்
அடைக்கலக் காதை கதைமாந்தர்கள்
மாடலன்
கவுந்தியடிகள்
கோவலன்
கண்ணகி
மாதரி
பாண்டிய நாட்டின் சிறப்புகள்
அடைக்கலக் காதையில் கதைகள்
பெயர் சூட்டுதல் - மணிமேகலா தெய்வம்
யானையிடமிருந்து முதியவரைக் காத்தல் - கருணை மறவன்
கீரிப்பிள்ளை இறப்பு - செல்லாச் செல்வன்
அறைந்துண்ணும் பூதம் - இல்லோர் செம்மல்
சாயலன் என்ற வணிகன் - மாதரிக்குக் கூறும் வரலாற்றுக் கதை
அடைக்கலக் காதை காட்டும் சமூகம்
அடைக்கலக் காதையில் உளவியல்
கோவலனின் பண்புகள்
மாதரியின் பண்புகள்
சமயப் பின்புலத்தின் கவுந்தியடிகள் உரை
கோவலனின் கனவு
என்ற குறிப்பையும் இணைத்துக் கட்டுரை ஒன்றை உருவாக்கவும் என்றேன். அழகாக எழுதித் தந்துவிட்டது. கற்பித்தல் நோக்கில் இது ஒரு அழகியலே!
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
உங்கள் கருத்துகள் வரவேற்கப்படுகின்றன