பத்தாம் வகுப்பு - தமிழ்
இயல் 8: அறம், தத்துவம், சிந்தனை
🎯 கற்றல் நோக்கங்கள் (Learning Objectives)
இந்த இயலைக் கற்பதன் மூலம், மாணவர்கள் பின்வரும் திறன்களைப் பெறுவார்கள்:
- சங்க இலக்கியங்கள் அறக்கருத்துகளை வேராகக் கொண்டிருப்பதை அறிதல்.
- கட்டுரை, நாடகம் போன்ற வடிவங்களைப் படித்து, தங்கள் கருத்தை வெளிப்படுத்த ஏற்ற வடிவத்தைத் தேர்ந்தெடுத்துப் பயன்படுத்துதல்.
- தத்துவக் கருத்துகளைச் சொல்வதற்குத் தமிழ்மொழி ஏற்றது என்பதைப் பாடல்கள் வழி உணர்ந்து சுவைத்தல்.
- தமிழின் நான்கு பாவகைகள் (வெண்பா, ஆசிரியப்பா, கலிப்பா, வஞ்சிப்பா) குறித்த அறிமுகம் பெறுதல்.
📖 உரைநடை உலகம்: சங்க இலக்கியத்தில் அறம்
இந்த உரைநடைப் பகுதி, சங்க காலத்தில் நிலவிய சமயக் கலப்பற்ற, இயல்பான மானிட அறங்களைப் பற்றி விவரிக்கிறது.
முக்கியக் கருத்துகள்:
- வணிக நோக்கம் இல்லாமை: "இப்பிறப்பில் அறம் செய்தால் அதன் பயனை மறுபிறப்பில் பெறலாம்" என்ற வணிக நோக்கு சங்க காலத்தில் இல்லை. ஆய் என்ற வள்ளல் "அறவிலை வணிகன்" அல்லன் என்று ஏணிச்சேரி முடமோசியார் குறிப்பிடுகிறார்.
- அரசியல் அறம்: மன்னனின் செங்கோலும் வெண்கொற்றக்குடையும் அறத்தின் குறியீடுகளாகப் போற்றப்பட்டன. நீர்நிலைகளைப் பெருக்கி, உணவுப் பெருக்கம் காண்பது அரசனின் கடமை.
- அறங்கூறவையம்: அறம் கூறும் மன்றங்கள் ஆட்சிக்குத் துணைபுரிந்தன. மதுரையில் இருந்த அவையம் "துலாக்கோல்" (தராசு) போல நடுநிலை மிக்கதாக மதுரைக்காஞ்சி குறிப்பிடுகிறது.
- போர் அறம்: வீரமற்றோர், புறமுதுகிட்டோர், சிறார், முதியோர், பசு, பார்ப்பனர், பெண்கள், நோயாளர் போன்றோருக்குத் தீங்கு வராமல் போர் புரிந்தனர்.
- கொடை: "செல்வத்துப் பயனே ஈதல்" என நக்கீரனார் கூறுகிறார். வள்ளல்கள் "பசிப்பிணி மருத்துவன்" என்று போற்றப்பட்டனர்.
- உதவி: இதனை ஈழத்துப் பூதன் தேவனார் 'உதவியாண்மை' என்கிறார்.
- வாய்மை: "பொய்யாச் செந்நா", "பிழையா நன்மொழி" போன்ற தொடர்களால் வாய்மை போற்றப்பட்டது.
💡 பெட்டிச் செய்தி: போதிதர்மர்
கி.பி. ஆறாம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் காஞ்சி நகரத்துச் சிற்றரசர் ஒருவர், போதிதர்மர் என்ற பெயர்பூண்டு சீனாவுக்குச் சென்றார். அவர் போதித்த பௌத்த தத்துவப் பிரிவிலிருந்தே "ஜென்" தத்துவம் உருவானது.
✍️ பயிற்சி வினாக்கள்
- 'செல்வத்துப் பயனே ஈதல்' - எனக் கூறியவர் யார்?
- மதுரையில் இருந்த அறங்கூறவையம் எதனைப் போன்றது?
- 'உதவியாண்மை' என்றால் என்ன?
✒️ கவிதைப் பேழை: ஞானம்
- ஆசிரியர்: தி.சொ.வேணுகோபாலன்
- தொகுப்பு: 'கோடை வயல்'
பாடலின் சாரம்
உலகம் இயங்கிக்கொண்டே இருக்கிறது. அறம் சார்ந்த பணிகள் ஓய்வதில்லை. அவை ஓய்ந்தால் உலகமும் இல்லை.
சாளரத்தை (ஜன்னல்) துடைத்து, சாயம் அடித்து, புதுக் கொக்கி பொருத்தினாலும், காலப்போக்கில் மீண்டும் புழுதி படியும். இன்றும் கையில் வாளித் தண்ணீர், சாயக்குவளை, கந்தைத் துணியுடன் கவிஞர் தயாராக நிற்கிறார்.
ஆசிரியர் குறிப்பு: இவர் திருவையாற்றில் பிறந்தவர்; மணிப்பால் பொறியியல் கல்லூரியில் எந்திரவியல் பேராசிரியராகப் பணியாற்றியவர். 'எழுத்து' காலப் புதுக்கவிஞர்களில் ஒருவர்.
✍️ பயிற்சி வினாக்கள்
- தி.சொ.வேணுகோபாலன் எழுதிய கவிதைத் தொகுப்பு எது?
- கவிஞர் எதனை 'ஓய்வில்லாத பணி' எனக் குறிப்பிடுகிறார்?
⏳ கவிதைப் பேழை: காலக்கணிதம்
- ஆசிரியர்: கண்ணதாசன் (இயற்பெயர்: முத்தையா)
- சிறப்பு: அரசவைக் கவிஞர், சாகித்திய அகாதெமி விருது ('சேரமான் காதலி').
கவிதைச் சுருக்கம்
கவிஞன் தன்னை "காலக் கணிதம்" என்கிறான். அவனது தொழில் உண்மையை உரைப்பதே. அவன் பதவிக்கோ, பணத்திற்கோ அஞ்சமாட்டான்.
இவைதவ றாயின் எதிர்ப்பதென் வேலை!"
புகழ்ச்சி அவனை மயக்காது, இகழ்ச்சி அவனைத் தாழ்த்தாது. "மாற்றம் எனது மானிடத் தத்துவம்" என்று முழங்குகிறார். தலைவர்கள் மாறலாம், ஆனால் தத்துவம் மட்டுமே அழியாதது.
✍️ பயிற்சி வினாக்கள்
- கண்ணதாசன் எதைக் கண்டு அஞ்சமாட்டேன் என்கிறார்?
- "மாற்றம் எனது மானிடத் தத்துவம்" - இக்கருத்தை விளக்குக.
🎭 விரிவானம்: இராமானுசர் (நாடகம்)
இந்த நாடகம், ஞானி இராமானுசரின் வாழ்வில் நடந்த ஒரு புரட்சிகரமான நிகழ்வைக் காட்சிப்படுத்துகிறது.
காட்சி 1
இராமானுசர், தனது குருவான திருக்கோட்டியூர் பூரணரிடம் 18 முறை முயன்று, ஒரு புனித திருமந்திரத்தைக் கற்றுக் கொள்கிறார். "இதை வேறு யாரிடமாவது சொன்னால் நரகமே கிட்டும்" என்று குரு கடுமையாக எச்சரிக்கிறார்.
காட்சி 2
இராமானுசர், திருக்கோட்டியூர் கோவில் மதில் சுவரின் மேல் ஏறி, "பிறவிப்பிணியைத் தீர்க்கும் அருமருந்தான" அந்தத் திருமந்திரத்தை, அங்கு கூடியிருந்த பொதுமக்கள் அனைவருக்கும் ஜாதி, மத பேதமின்றி வெளிப்படையாகக் கூறுகிறார்.
காட்சி 3
குரு பூரணர் கோபத்துடன் இராமானுசரைக் கண்டிக்கிறார். அதற்கு இராமானுசர் கூறும் பதில்:
இராமானுசரின் இந்த பரந்த உள்ளத்தைக் கண்ட குரு, "எம் பெருமானே!" என்று அவரை அழைத்து, தன் மகன் சௌம்ய நாராயணனையே அவருக்குச் சீடனாக அளிக்கிறார்.
✍️ பயிற்சி வினாக்கள்
- இராமானுசரின் குருவின் பெயர் என்ன?
- இராமானுசர் ஏன் குருவின் கட்டளையை மீறினார்?
📐 கற்கண்டு: பா வகை, அலகிடுதல்
யாப்பின் உறுப்புகள்: எழுத்து, அசை, சீர், தளை, அடி, தொடை என ஆறு உறுப்புகள் உள்ளன.
நான்கு பாக்களும் ஓசைகளும்
- வெண்பா (செப்பல் ஓசை): இருவர் உரையாடுவது போன்ற ஓசை. (எ.கா: குறள், நாலடியார்).
- ஆசிரியப்பா (அகவல் ஓசை): ஒருவர் பேசுதல்/சொற்பொழிவு போன்ற ஓசை. (எ.கா: சங்க இலக்கியங்கள்).
- கலிப்பா (துள்ளல் ஓசை): கன்று துள்ளினாற்போலத் தாழ்ந்து உயர்ந்து வரும் ஓசை.
- வஞ்சிப்பா (தூங்கல் ஓசை): தாழ்ந்தே வரும் ஓசை.
குறள் வெண்பா
வெண்பாவின் பொது இலக்கணம் பெற்று, இரண்டு அடிகளாய் வரும். முதலடி நான்கு சீராகவும் (அளவடி), இரண்டாம் அடி மூன்று சீராகவும் (சிந்தடி) வரும்.
அலகிடுதல்
சீரைப் பிரித்து, அசை பார்த்து (நேரசை, நிரையசை), அசைக்கேற்ற வாய்பாடு (தேமா, புளிமா, கருவிளம், கூவிளம்) காண்பது ஆகும்.
✍️ பயிற்சி வினாக்கள்
- துள்ளல் ஓசை எந்தப் பாவிற்கு உரியது?
- குறள் வெண்பாவின் இலக்கணத்தைக் கூறுக.
📝 பயிற்சி மற்றும் பிற பகுதிகள்
முக்கியப் பயிற்சிகள்
- திறன் அறிவோம்: பாடப்பகுதியிலிருந்து வினாக்கள்.
- மொழியை ஆள்வோம்: ஆங்கிலப் பத்தியை மொழிபெயர்த்தல், கடிதம் எழுதுதல் (மின்வாரிய அலுவலருக்கு).
- மொழியோடு விளையாடு: எண்ணுப் பெயர்கள் இடம்பெறும் திருக்குறளைக் கண்டறிதல்.
விழிப்புணர்வு: சாலைப் பாதுகாப்பு
- ஓட்டுநர் உரிமம், பதிவுச் சான்றிதழ் கட்டாயம் வைத்திருக்க வேண்டும்.
- இடப்பக்கம் செல்லுதல், முதலுதவி செய்தல் அவசியம்.
நூல் பரிந்துரை (அறிவை விரிவு செய்)
- மு. வரதராசனார் - அறமும் அரசியலும்
- அபி - அபி கவிதைகள்
- எம்.எஸ். உதயமூர்த்தி - எண்ணங்கள்
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
உங்கள் கருத்துகள் வரவேற்கப்படுகின்றன