🎨 இயல் ஆறு: கலை 🎨
தமிழின் வளமையையும், நம் பண்பாட்டின் ஆழத்தையும் பேசும் ஓர் அழகிய இயல் இது. கண்ணைக் கவரும் நிகழ்கலைகள், மனதை வருடும் கவிதைகள், வாழ்வின் நெறிகாட்டும் திருக்குறள் என ஒரு முழுமையான இலக்கிய அனுபவத்திற்குத் தயாராகுங்கள். இந்த இயல், கலையின் நுட்பங்களையும் வாழ்வின் இலக்கணத்தையும் நமக்கு ஒருங்கே கற்பிக்கிறது.
மேலும் வாசிக்க...
📖 உரைநடை உலகம்: நிகழ்கலை
மக்களின் பண்பாட்டுப் பதிவுகளாகவும், மகிழ்வூட்டும் ஊடகங்களாகவும் விளங்கும் தமிழரின் மரபார்ந்த நிகழ்கலைகள் குறித்து இந்த உரைநடைப் பகுதி விவரிக்கிறது.
- கரகாட்டம்: 'கரகம்' என்னும் பித்தளைச் செம்பை தலையில் வைத்து ஆடும் இவ்ஆட்டம், 'கும்பாட்டம்' என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இது புறநானூறு மற்றும் சிலப்பதிகாரத்தில் 'குடக்கூத்து' எனவும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
- மயிலாட்டம்: மயில் வடிவுள்ள கூட்டுக்குள் ஒருவர் தன் உருவத்தை மறைத்துக்கொண்டு நையாண்டி மேளத்திற்கேற்ப ஆடுவது.
- காவடியாட்டம்: 'கா' என்பதற்குப் 'பாரந்தாங்கும் கோல்' என்று பொருள். இருமுனைகளிலும் சம எடைகளைக் கட்டிய தண்டினைத் தோளில் சுமந்து ஆடும் ஆட்டம்.
- ஒயிலாட்டம்: ஒரே நிறத் துணியை முண்டாசுபோலக் கட்டியும், கையில் உள்ள சிறுதுணியை இசைக்கேற்ப வீசி ஆடும் குழு ஆட்டம். இது பெரும்பாலும் ஆண்களால் ஆடப்படுகிறது.
- தேவராட்டம்: வானத்துத் தேவர்கள் ஆடிய ஆட்டம் எனப் பொருள்படும். இது ஆண்கள் மட்டுமே ஆடும் ஆட்டம். 'தேவதுந்துபி' (உறுமி) என்னும் இசைக்கருவி பயன்படுத்தப்படுகிறது.
- பொய்க்கால் குதிரையாட்டம்: 'புரவி ஆட்டம்' என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. மராட்டியர் காலத்தில் தஞ்சைக்கு வந்ததாகக் கூறப்படுகிறது. இதற்குப் பாடல்கள் பயன்படுத்தப்படுவதில்லை.
- தப்பு ஆட்டம்: 'தப்பு' என்ற தோற்கருவியை இசைத்துக்கொண்டே ஆடும் ஆட்டம். இது 'பறை' என்றும் அழைக்கப்படும்.
- புலி ஆட்டம்: தமிழரின் வீரத்தைச் சொல்லும் கலை. பாட்டும் வசனமும் இல்லாத ஆட்டங்களில் இதுவும் ஒன்று.
- தெருக்கூத்து: நாட்டுப்புற மக்களால் நிகழ்த்தப்படும் கலை. 'அருச்சுனன் தபசு' என்பது மழை வேண்டி நிகழ்த்தப்படுகிறது.
- தோற்பாவைக் கூத்து: தோலில் செய்த வெட்டு வரைபடங்களை, விளக்கின் ஒளி ஊடுருவும் திரைச்சீலையில் பொருத்தி, கதைக்கேற்ப அசைத்துக் காட்டும் கலை.
யார் இவர்?"நாடகக்கலையை மீட்டெடுப்பதே தமது குறிக்கோள்" என்று செயல்பட்டவர் "கூத்துப்பட்டறை" ந. முத்துசாமி (கலைஞாயிறு). இவர் இந்திய அரசின் தாமரைத்திரு விருதையும், தமிழ்நாடு அரசின் கலைமாமணி விருதையும் பெற்றவர்.
📝 பயிற்சி வினாக்கள்
- 'புரவி ஆட்டம்' என அழைக்கப்படும் நிகழ்கலை எது?
- 'தேவதுந்துபி' என்னும் இசைக்கருவி எந்த ஆட்டத்திற்குரியது?
- 'கூத்துப்பட்டறை' ந. முத்துசாமியின் சிறப்புப் பெயர் என்ன?
📜 கவிதைப்பேழை
1. பூத்தொடுத்தல் (ஆசிரியர்: உமா மகேஸ்வரி)
பூக்கட்டும் செயலின் நுட்பத்தை இக்கவிதை விவரிக்கிறது. இறுக்கிக் கட்டினால் காம்பு முறியும், தளரப் பிணைத்தால் மலர்கள் நழுவும் என்று கூறும் கவிஞர், பூக்களைத் தொடுப்பதற்கு "என் மனமே நூலாகும் நுண்மையுற்றாலொழிய" (என் மனமே நூலைப் போல நுட்பமாக மாறினாலொழிய) எப்படிச் செய்வது எனக் கவிநயத்துடன் விவரிக்கிறார்.
2. முத்துக்குமாரசாமி பிள்ளைத்தமிழ் (ஆசிரியர்: குமரகுருபரர்)
17ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த குமரகுருபரர் இயற்றியது. இப்பாடல் 'செங்கீரைப் பருவத்தில்' இருந்து எடுக்கப்பட்டுள்ளது. குழந்தையின் கால்களில் கிண்கிணியும் சிலம்பும், இடையில் அரைஞாண் மணியும், காதுகளில் குண்டலமும் குழையும், தலையில் உச்சிக் கொண்டையும் முத்துகளும் அசைந்தாட, பவளம் போன்ற திருமேனியுடன் முருகன் செங்கீரை ஆடுவதாக இப்பாடல் விவரிக்கிறது.
பிள்ளைத்தமிழ்: 96 வகை சிற்றிலக்கியங்களுள் ஒன்று. 10 பருவங்கள் கொண்டது. (காப்பு, செங்கீரை, தால், சப்பாணி, முத்தம், வருகை, அம்புலி) ஆகியவை இருபாலருக்கும் பொதுவானவை.
3. கம்பராமாயணம் (ஆசிரியர்: கம்பர்)
கம்பர் தம் நூலுக்கு 'இராமாவதாரம்' எனப் பெயரிட்டார். "விருத்தம் என்னும் ஒண்பாவிற்கு உயர் கம்பன்" எனப் புகழப்படுபவர். இப்பாடப்பகுதியில் கோசல நாட்டின் இயற்கை வளம், இராமனின் ஒப்பற்ற அழகு ("மையோ? மரகதமோ? மறி கடலோ? மழை முகிலோ?"), மற்றும் கும்பகர்ணனை எழுப்பும் பாடல் எனச் சந்த நயம் மிக்க பாடல்கள் இடம்பெற்றுள்ளன.
📝 பயிற்சி வினாக்கள்
- 'என் மனமே நூலாகும் நுண்மையுற்றாலொழிய' - என்று பாடிய கவிஞர் யார்?
- பிள்ளைத்தமிழின் 10 பருவங்களில் இருபாலருக்கும் பொதுவான பருவங்கள் யாவை?
- இராமனின் நிறத்தை 'மையோ? மரகதமோ?' என வியந்து பாடியவர் யார்?
📚 விரிவானம்: பாய்ச்சல்
ஆசிரியர்: சா. கந்தசாமி. இவர் 'விசாரணைக் கமிஷன்' புதினத்திற்காக சாகித்திய அகாதெமி விருது பெற்றவர். இவரது 'சுடுமண் சிலைகள்' குறும்படம் அனைத்துலக விருதைப் பெற்றது.
கதைச் சுருக்கம்: இது ஒரு தெருக்கூத்து கலைஞனைப் பற்றிய கதை. 'அனுமார்' வேடமிடும் ஒரு முதிய கலைஞர், தன் ஆட்டத்தால் கவரப்பட்ட 'அழகு' என்ற சிறுவனுக்கு ஆட்டத்தைக் கற்றுத்தருகிறார். சிறுவன் ஆட்டத்தின் நுணுக்கங்களை விரைவில் கற்றுக்கொள்கிறான். அவனது ஆட்டம் மெல்ல மெல்ல உக்கிரமடைந்து, ஆசானான முதியவரையே விஞ்சுகிறது. ஆட்டத்தின் களிப்பில் மூழ்கியிருந்த அழகு, அதைக் கவனிக்காமல் தன் ஆட்டத்தைத் தொடர்கிறான். இக்கதை, ஒரு கலை அடுத்த தலைமுறைக்குத் தாவுவதை ("பாய்ச்சல்") உணர்த்துகிறது.
📝 பயிற்சி வினாக்கள்
- 'பாய்ச்சல்' சிறுகதையின் ஆசிரியர் யார்?
- இக்கதையில் வரும் முதிய கலைஞர் என்ன வேடமிடுகிறார்?
- 'பாய்ச்சல்' என்ற தலைப்பு இக்கதைக்கு எவ்வாறு பொருந்துகிறது?
🔍 கற்கண்டு: அகப்பொருள் இலக்கணம்
பழந்தமிழர் வாழ்வியலை 'அகம்' (காதல், குடும்ப வாழ்க்கை) மற்றும் 'புறம்' (வீரம், கொடை) எனப் பிரித்தனர். அகப்பொருள் என்பது தலைவன் தலைவி இடையிலான உறவுநிலைகளைக் கூறுவது.
அகத்திணைகள் (குறிஞ்சி, முல்லை, மருதம், நெய்தல், பாலை) மூன்று கூறுகளைக் கொண்டது:
- 1. முதற்பொருள்: இது நிலமும் பொழுதும் ஆகும்.
- நிலம் (ஐவகை): குறிஞ்சி (மலை), முல்லை (காடு), மருதம் (வயல்), நெய்தல் (கடல்), பாலை (சுரம்).
- பொழுது (இருவகை): பெரும்பொழுது (ஆறு பருவங்கள்), சிறுபொழுது (ஒரு நாளின் ஆறு கூறுகள்).
- 2. கருப்பொருள்: ஒரு நிலத்தின் தெய்வம், மக்கள், உணவு, விலங்கு, பூ, மரம், தொழில், யாழ் போன்ற கூறுகள். (உதாரணம்: குறிஞ்சி நிலத் தெய்வம் - முருகன்).
- 3. உரிப்பொருள்: ஒவ்வொரு திணைக்கும் உரிய முக்கிய உணர்வு அல்லது செயல்.
📝 பயிற்சி வினாக்கள்
- முதற்பொருள் என்பது யாது?
- 'மாலை' என்பது எந்த நிலத்திற்குரிய சிறுபொழுது?
- மருதம் மற்றும் நெய்தல் நிலங்களின் கருப்பொருள்களான 'தெய்வம்' மற்றும் 'தொழில்' ஆகியவற்றைக் கூறுக.
⚖️ வாழ்வியல் இலக்கியம்: திருக்குறள்
இந்த இயலில் பின்வரும் அதிகாரங்களில் இருந்து திருக்குறள்கள் இடம்பெற்றுள்ளன: அமைச்சு, பொருள்செயல் வகை, கூடாநட்பு, பகை மாட்சி, குடிசெயல் வகை, நல்குரவு, இரவு, கயமை.
முக்கிய மனப்பாடக் குறள்கள்:- செயற்கை அறிந்தக் கடைத்தும்... (637)
- பொருளல் லவரைப் பொருளாகச் செய்யும்... (751)
- குன்றேறி யானைப்போர் கண்டற்றால்... (758)
- குற்றம் இலனாய்க் குடிசெய்து வாழ்வானைச்... (1025)
- இன்மையின் இன்னாத தியாதெனின்... (1041)
📝 பயிற்சி வினாக்கள்
- 'குன்றேறி யானைப்போர் கண்டற்றால்' - இக்குறளில் திருவள்ளுவர் எதை உவமையாகக் கூறுகிறார்?
- 'பொருளல் லவரைப் பொருளாகச் செய்யும்...' இக்குறளில் வரும் அணி யாது?
- ஒருவருக்கு வறுமையைப் போன்று துன்பம் தருவது எது என வள்ளுவர் கூறுகிறார்?
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
உங்கள் கருத்துகள் வரவேற்கப்படுகின்றன